menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Minh Châu

Làm gì để ổn định tâm lý khi giao dịch phái sinh

Chứng khoán phái sinh là một lĩnh vực đầu tư tiềm năng nhưng cũng đầy rủi ro. Do tính chất đòn bẩy cao, thị trường phái sinh có thể khiến nhà đầu tư dễ dàng bị ảnh hưởng bởi cảm xúc và đưa ra những quyết định sai lầm. Vì thế, việc giữ tâm lý ổn định là vô cùng quan trọng để thành công. Vậy làm gì để ổn định tâm lý khi giao dịch phái sinh?

1. Chuẩn bị kiến thức và kỹ năng

Hiểu rõ thị trường phái sinh: Đây là bước nền tảng để nhà đầu tư nắm bắt các nguyên tắc hoạt động, đặc điểm của các loại hợp đồng, cũng như mức độ rủi ro liên quan.
Trang bị kiến thức về thị trường phái sinh, các loại lệnh, cách thức giao dịch và quản lý rủi ro. Rèn luyện kỹ năng phân tích thị trường, đánh giá hợp đồng và đưa ra quyết định.

Xây dựng chiến lược giao dịch bài bản.

Xác định mục tiêu đầu tư: Việc xác định rõ ràng mục tiêu lợi nhuận và mức độ rủi ro chấp nhận được sẽ giúp nhà đầu tư xây dựng chiến lược phù hợp với khả năng và khẩu vị rủi ro của bản thân.
Lập kế hoạch giao dịch cụ thể: Kế hoạch này bao gồm phương pháp phân tích thị trường, chiến lược vào lệnh, quản lý vốn, và chốt lời/cắt lỗ. Việc tuân thủ kế hoạch một cách nghiêm ngặt sẽ góp phần nâng cao hiệu quả và tính kỷ luật trong giao dịch cũng như hạn chế được các rủi ro trong quá trình đầu tư.

2. Kiểm soát cảm xúc và tuân thủ kỷ luật

Tách biệt cảm xúc khỏi quyết định đầu tư: Tránh để cảm xúc như tham lam, sợ hãi, hoặc tức giận ảnh hưởng đến nhận định và hành động của nhà đầu tư. Ngoài ra, việc giữ cho mình một “cái đầu lạnh” khi tham gia thị trường để tránh bị tâm lý mua đuổi hay ảnh hưởng bởi tâm lý đám đông cũng là một cách để hạn chế việc thua lỗ trong khi giao dịch.
Tuân thủ kế hoạch đã đề ra: Bất kể thị trường biến động như thế nào, việc tuân thủ kế hoạch giao dịch sẽ giúp nhà đầu tư tránh đưa ra quyết định vội vàng và thiếu sáng suốt.

3. Quản lý rủi ro

Sử dụng các công cụ quản lý rủi ro: Các công cụ như stop-loss, trailing stop.. đóng vai trò quan trọng trong việc hạn chế rủi ro và bảo vệ tài khoản của nhà đầu tư.
Phân bổ vốn hợp lý: Không bao giờ đầu tư tất cả vốn vào một giao dịch. Việc đa dạng hóa danh mục đầu tư và phân bổ vốn hợp lý sẽ giúp giảm thiểu rủi ro và tối ưu hóa lợi nhuận.

4. Học hỏi từ kinh nghiệm

Tìm kiếm lời khuyên: Hãy tìm kiếm lời khuyên từ các chuyên gia và nhà đầu tư có kinh nghiệm. Họ có thể cung cấp cho bạn những hiểu biết sâu sắc và các bài học quý giá mà họ đã học được qua thời gian.
Tham gia cộng đồng: Tham gia vào các nhóm, diễn đàn, và cộng đồng trực tuyến về đầu tư. Đây là cách tốt để trao đổi kiến thức, kinh nghiệm và nhận được sự hỗ trợ từ những người khác.
Đọc sách và bài viết: Có rất nhiều sách và bài viết chất lượng cao về đầu tư do các chuyên gia hàng đầu viết. Việc đọc và học hỏi từ những tài liệu này sẽ mở rộng kiến thức và cung cấp cho bạn các chiến lược mới để áp dụng.

5. Giữ tâm lý tích cực

Không nản lòng trước những thất bại: Đầu tư là một trình không diễn ra trong một sớm một chiều, từ đó nhà đầu tư cần chuẩn bị cho mình các hàng trang cần thiết, bào gồm các kiến thức cũng như tích lũy kinh nghiệm. Do đó, nhà đầu tư cần kiên trì theo đuổi mục tiêu và không nản lòng trước những thất bại tạm thời.
Tin tưởng vào bản thân và chiến lược giao dịch của mình.
Giữ tâm lý lạc quan và kiên nhẫn.
Giao dịch chứng khoán phái sinh là một hoạt động đòi hỏi sự tập trung cao độ và kỷ luật. Áp dụng những cách trên sẽ giúp bạn ổn định tâm lý và đưa ra quyết định giao dịch hiệu quả.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại