menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Tư Giang Pro

Làm gì để nhanh có vaccine

Quỹ vắc xin và chủ trương cho phép DN tự tìm nguồn cung và hỗ trợ DN nhập khẩu vắc xin để tiêm cho nhân viên của mình khiến nhiều người hy vọng đẩy nhanh được tiến độ tiếp cận vắc xin của Việt Nam. Sự thật không hẳn như thế.

Hơn 1 tỉ USD để mua và tiêm chủng cho toàn dân không phải là số tiền lớn so với tổng chi từ ngân sách trung ương và các địa phương, và càng không là gì so với nhiều tỉ USD thiệt hại kinh tế do phong toả, tắt bật liên tục nền kinh tế gây ra.

Thông điệp “văc xin là vũ khí DUY NHẤT để chiến thắng và thoát khỏi đại dịch” cũng gây lầm tưởng (misleading). Với thông điệp này, nhiều người đặt hết hy vọng vào vắc xin, nghĩ rằng chỉ cần Quỹ vắc xin có đủ tiền là đẩy nhanh được tiến độ mua vắc xin, và thấy sốt ruột, hoang mang khi vắc xin được nhập khẩu nhỏ giọt về Việt Nam.

Thực ra, thách thức lớn nhất bây giờ là thiếu nguồn cung văc xin (ít nhất là trong 6 tháng tới), chứ không phải thiếu tiền. Các nhà sản xuất vắc xin ngừa COVID hiện nay của Mỹ và châu Âu lại chỉ bán cho chính phủ chứ không bán cho các doanh nghiệp, tổ chức tư nhân vì nhiều lý do. Vì vậy, chủ trương đa dạng hoá kênh nhập khẩu vắc xin (chứ ko phải đa dạng hoá nguồn cung, vì có nhiều đâu mà đa dạng hoá) của CP tuy rất đúng đắn và kịp thời nhưng trong khoảng 6 - 10 tháng tới nhiều khả năng cũng không có tác dụng gì đáng kể. Bộ Y tế, BNG đã làm việc với tất cả các nhà sx vắc xin có uy tín rồi, nếu mua được thì cũng đã mua rồi. Còn nếu có vắc xin trên thì trường tự do thì khả năng cao là lừa đảo hoặc mua lại của một số traders (những cá nhân, DN làm thương mại hay nôm na là con buôn) đã có hợp đồng mua văc xin của Nga nhờ đặt tiền sớm.

Còn đặt vấn đề với Trung Quốc về vắc xin thì phải chuẩn bị phương án đánh đổi các lợi ích quan trọng khác, có khi còn đau đầu hơn việc đi tìm nguồn vắc xin từ Âu, Mỹ.

Văc xin rất quan trọng, nhưng dứt khoát không phải là vũ khí duy nhất hay quan trọng nhất để thoát khỏi đại dịch. Trong khi chờ đủ văc xin, dù là 6 tháng nữa hay lâu hơn, vẫn có thể điều chỉnh chiến lược chống dịch để áp lực được rải đều trên tất cả các tuyến thay vì chỉ tập trung vào tuyến đầu như hiện nay trong khi những lực lượng chủ đạo, đông đảo khác thì ngồi chơi (cách ly).

Cách chống dịch hiện nay giống như một trận bóng đá mà đội Việt Nam thực hiện chiến thuật phòng ngự nhưng chỉ dùng hậu vệ và thủ môn, còn tiền vệ, tiền đạo cho ngồi chơi. Phải thay đổi chiến thuật theo hướng các đối tượng cách ly hay nhiễm virus mà khoẻ mạnh thì vẫn có thể làm việc bình thường (trên cơ sở tuân thủ nguyên tắc phòng dịch) chứ không ngồi chơi. Hạn chế tối đa phong toả, giãn cách xã hội, mà chỉ yêu cầu nghiêm ngặt 5K.

Cách khả thi hơn để đẩy nhanh tiến độ tiếp cận vắc xin chính là dùng tiền của Quỹ vắc xin, trong khi chưa biết tiêu vào đâu, để đặt hàng các cơ sở nghiên cứu và sản xuất vắc xin trong nước, giúp họ có thêm nguồn lực mà đẩy nhanh thử nghiệm lâm sàng trên diện rộng, như cách CP các nước Mỹ, Đức, Anh đã làm với các công ty vaccine của họ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hoàng Tư Giang Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại