menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Diệp Bắc

Làm được 4 điều quan trọng này, bạn sẽ không bao giờ rơi vào cảnh nghèo khó!

Chúng ta đã trải qua nhiều thay đổi trong nhiều năm qua. Những điều dễ thấy bằng mắt thường là tần suất cập nhật hình ảnh khoe xe, khoe túi xách,… trong vòng bạn bè đã giảm đi. Thường có người hỏi tôi: Có nên mạo hiểm một phen không? Tôi đều khuyên họ, cố gắng giữ bình tĩnh, ổn định. Đừng hành động mà chưa suy nghĩ thấu đáo. Đối với người bình thường, chăm sóc bản thân, giữ tiền trong túi, chăm sóc gia đình là lựa chọn tốt cần ưu tiên nhất trong 3 năm tới.

01. Chăm sóc tốt cho bản thân

Khi nào con người mới nhận ra giá trị của sức khỏe? Khi bị bệnh. Cho đến khi đột nhiên ngã bệnh, tôi mới hiểu ra: Trên thế giới này, điều không thể lãng phí nhất là sức khỏe.

Tôi nhớ tới một thiên tài âm nhạc. Ở tuổi 40, sự nghiệp đang lên như diều gặp gió, nhưng lại qua đời vì ung thư. Bi kịch này bắt nguồn từ việc anh thường xuyên thức khuya làm việc để sáng tác bài hát. Cường độ làm việc cao mang lại cho anh nhiều phần thưởng phong phú. Anh sáng tác ra các ca khúc, trở nên nổi tiếng. Nhưng khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư, số tiền kiếm được này cũng không thể giữ được tuổi trẻ của anh.

Biên tập viên khi mắc bệnh, từng nói: Nghèo khó và giàu có chỉ cách nhau một căn bệnh. Từ góc độ này, chăm sóc cơ thể của mình thực ra là đang kiếm tiền. Chúng ta không thể thay đổi môi trường lớn, nhưng có thể xây dựng cơ thể này như một vũ trụ nhỏ.

Đừng nằm suốt, hãy tập luyện đều đặn, ăn thực phẩm sạch, đảm bảo ngủ đủ giấc.

Trong cuộc sống không điều gì là chắc chắn tuyệt đối, chăm sóc tốt cơ thể của mình, mới có thể mở một con đường rộng lớn hơn trong tương lai.

02. Giữ chặt túi tiền của bạn

Nếu không giữ tốt túi tiền của mình, chi tiêu không kiểm soát, đầu tư không thận trọng, khởi nghiệp mù quáng... đều rất có thể đưa bạn đến cảnh nghèo khó.

Một người trên MXH từng chia sẻ câu chuyện của mình. Cô ấy là một bà mẹ có hai con, sống ở thành phố lớn. Chồng cô làm việc nhiều năm tại một công ty, khó khăn lắm mới lên được vị trí quản lý cấp cao, với mức lương hàng năm rất tốt. Cô ấy đã từ bỏ công việc để chăm sóc con cái. Cuộc sống của họ khá sung túc, cô có đủ các loại túi xách hàng hiệu và thường xuyên đi du lịch nước ngoài.

Năm ngoái, vợ chồng cô cân nhắc việc con lớn sắp đi học nên muốn mua một căn nhà trong khu vực có trường học tốt. Họ đã mượn số tiền lớn từ bạn bè để mua nhà. Nhưng vừa mua xong nhà, năm nay công ty của chồng cô bị ảnh hưởng, tuyên bố phá sản.

Do tuổi tác đã lớn, chồng cô nộp đơn xin việc suốt mấy tháng mà không có hồi âm. Việc sinh hoạt hàng ngày, chi phí đi học của con cái vẫn cần tiền, mỗi tháng còn phải trả tiền vay mua nhà, nên tiền tiết kiệm của họ nhanh chóng cạn kiệt.

Chỉ trong một năm, từ một gia đình trung lưu có thu nhập hàng cao, có xe có nhà, họ rơi vào cảnh nợ nần chồng chất.

Cổ nhân có câu: "Không lo xa, ắt có họa gần". Ở tuổi mỗi khi mở mắt ra đã phải đối mặt với đủ loại hóa đơn cần thanh toán, bạn không thể mạo hiểm, không thể mắc sai lầm.

Trong thời đại không gì là hoàn toàn chắc chắn, bạn càng phải giữ chặt túi tiền của mình. Không khởi nghiệp bừa bãi, không đầu tư lung tung, không vay mượn quá mức.

Trong 3 năm tới, giữ được tiền, không thua lỗ, đối với người bình thường chúng ta, đó chính là chiến thắng lớn nhất.

03. Giữ công việc của bạn

Mọi thứ đều đang thay đổi, đừng nghĩ rằng những gì bạn đã có là điều hiển nhiên. Lấy ví dụ về công việc hiện tại của bạn, khi có công việc, bạn coi đây là điều hiển nhiên, thậm chí không để tâm. Tuy nhiên, trong tình hình khó khăn, khi bạn đối mặt với thất nghiệp, mới nhận ra công việc quan trọng như thế nào.

Từng có câu chuyện về thạc sĩ đi giao đồ ăn gây chú ý trên MXH. Anh Trần, có bằng thạc sĩ, nhận lương cao, sống trong căn rộng 80m2. Sau 38 tuổi, anh ấy sống trong căn hộ 10m2, sống qua một tuần với 100 tệ, không còn cách nào khác anh phải đi giao đồ ăn.

Xem xét kỹ cuộc sống của anh, tôi phát hiện ra rằng anh ấy có ngày hôm nay là có lý do. Do anh ấy luôn thay đổi công việc thường xuyên. 12 năm, anh ấy đã làm trong ngành truyền thông, quan hệ công chúng, khởi nghiệp hai năm và thất bại...

Nếm trải qua loa, liên tục thay đổi ngành nghề là điều không nên trong sự nghiệp. Trong tình hình không rõ ràng, càng không nên mạo hiểm: Đừng từ chức không có kế hoạch, đừng nhảy việc, cố gắng ổn định công việc.

Một công việc có lương hàng tháng, vừa là trách nhiệm nuôi sống gia đình, vừa là niềm tin để ổn định cuộc sống. Khi thiếu tiền, bạn sẽ nhận ra: Công ty vẫn hoạt động tốt mà không có bạn, nhưng bạn không có công việc thì ngay cả việc kiếm tiền lo cho cuộc sống cũng trở thành vấn đề.

04. Hãy chăm sóc, nuôi dạy con cái thật tốt

Nhiều cha mẹ ép con cái tham gia các lớp học thêm, các cuộc thi, nghĩ rằng như vậy con cái sẽ có một bản lý lịch đẹp, một tương lai xán lạn. Thực tế có đúng như vậy không? Nuôi dạy một đứa trẻ khỏe mạnh, tự lập, chính là niềm hạnh phúc lớn nhất của một gia đình.

Về giáo dục, tôi rất đồng ý với một câu nói của giáo sư của một trường đại học nổi tiếng: Quan điểm giáo dục đúng đắn không phải là biến một ngọn cỏ nhỏ thành một cây đại thụ, mà là nuôi dưỡng ngọn cỏ nhỏ đó thành một ngọn cỏ đẹp, một ngọn cỏ khỏe mạnh.

Trong vài năm qua, tôi tin rằng mọi người đều đã trải qua những cơn sóng gió lớn. Cuộc sống luôn thay đổi không ngừng. Những năm tới, điều duy nhất không thay đổi chính là sự thay đổi. Tự tạo cho mình một hàng rào chắn sóng, để có thể ung dung đối mặt với những con sóng lớn của thời đại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả