Lâm Đồng: Lữ hành bán nhà đền tour, chế biến nông sản quá tải kho chứa do Covid-19
Du lịch, dịch vụ vắng khách, trong khi doanh nghiệp dệt may đang thiếu nguyên liệu sản xuất, ngược lại kho lạnh của các doanh nghiệp chế biến nông sản đang quá tải tích chứa nguyên liệu sản xuất… đây là những khó khăn mà doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng đang phải gánh chịu, do ảnh hưởng bởi Covid-19.
Từ đầu tháng 3, dạo quanh một vòng Hồ Xuân Hương và một số điểm du lịchnổi tiếng khác của TP.Đà Lạt,chúng ta vẫn cảm nhận được vẻ đẹp hút hồn của xứ sở ngàn hoa, nhưng không còn cảnh“ngựa xe như nước, áo quần như nêm” như trước nữa, mà tất cả như chững lại, nhưĐà Lạt xưa, như Đà Lạt vốn dĩ.
Điểm check-in "quốc dân" không mấy người lui tới.
Bức tường vàng “thần thánh” của tiệm bánh mì Cối Xay Gió, địa điểm check-in “quốc dân” của giới trẻ mỗi khi có dịp đặt chân tớiĐà Lạt, bỗng vắng vẻ, trầm mặc, khôngcòn cảnh chen lấn như trước đây.
Mặc dù cho đến thời điểmhiện tại, Lâm Đồng chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với Covid-19, nhưng “giặcvi-rút” đã phủ bầu không khí ảm đạmlêntình hình sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là ngành dulịch, dịch vụ của thành phố ngàn hoa.
Theo thông tin từ Sở Văn hóa - Thểthao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, tính đến hết tháng 2/2020, khách đến tham quannghỉ dưỡng tại Đà Lạt - Lâm Đồng ước đạt 1,2 triệu lượt người, giảm 9,4% so vớicùng kỳ 2019. Trong đó lượng khách quốc tế đạt 75.500 lượt người. Từ tháng 2 đếnnay, lượng khách quốc tế giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Chỉ thống kêtại 33 khách sạn lớn của tỉnh, trong tháng 2 và tháng 3/2020 đã có hơn 28.000đơn đặt phòng bị hủy.
Tuy là tối cuối tuần nhưng Quảng trường Lâm Viên Đà Lạt đã không còn cảnh nhộn nhịp.
Theo các doanh nghiệp hoạt độngtrong lĩnh vực du lịch, dịch vụ, lữ hành, đây là thời điểm khó khăn nhất của họ.Thậm chí có doanh nghiệp lữ hành ở Đà Lạt chia sẻ với phóng viên rằng, đã phảibán 1 căn nhà ở Đà Lạt để đền bù cho đối tác do hợp đồng kinh doanh bị huỷ. Giờanh đang tiếp tục rao bán thêm 1 căn hộ ở TP. Nha Trang để chuẩn bị nguồn vốn chờthời cơ tái khởi động, nhưng không biết đến bao giờ “đại dịch” mới được dập,khiến anh đứng ngồi không yên,
Điều đáng nói là “cơn bão” mangtên Covid-19 không chỉ ảnh hưởng đếnlĩnh vực du lịch, dịch vụ, màcòn “oanh tạc” trực tiếp đến tình hình sản xuất, kinh doanh, khiến cácdoanh nghiệp đang hoạt động tại tỉnh Lâm Đồng, rơi vào cảnh lao đao.
Trao đổi với phóng viên, một doanh nghiệp dệt may tại Lâm Đồng, cho biết, lâu nay, đa số nguyên liệu sản xuất của côngty đều nhập khẩu từ Trung Quốc, vớigiá thành rẻ. Tuy nhiên, từ Tết Nguyên Đán đến nay, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19, doanhnghiệp không nhập được nguyên liệu, nênnguồn nguyên liệu dự trữ chỉ đủ để sảnxuất đến hết tháng 4/2020.
Ngược lại, do tắc đầu ra, một số doanh nghiệp chế biến nông sảntrên địa bànđang phải tíchtrữ một lượng lớn nguyên liệu sản xuấtnên có khả năng quá tải trong thời gian tới, do kho lạnh không còn đủ diện tích chứa.
Chợ Đà Lạt với nhiều sản phẩm đặc trưng vắng khách mua.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp chế biến thực phẩm còn chobiết, do tắc đường nhập khẩu từ Trung Quốc, họ phải nhập khẩu cồn Chlorine ga lạnh từ Ấn Độ; các doanhnghiệp tơ lụa phải nhập nguyên liệu từ Brazil... thay thế cho nguồn nguyên liệutừ Trung Quốc trước đây, với giá thành cao hơn, khiến chi phí sảnxuất tăng cao,gây khó khăn cho hoạt động của rất nhiều doanh nghiệp.
“Là chủ doanh nghiệp,chúng tôi có trọng trách phải lo công ăn việc làm cho hàng trăm công nhân viên.Nhưng mấy tháng nay, do ảnhhưởng dịch bệnh Covid-19, sản xuất kinh doanh bị trì trệ, ảnh hưởng đếnvấn đề tài chính, ngân hàng rất nhiều, nên chúng tôi đang cân nhắc đến việc phải cắt giảm nhân công để giảm bớt chiphí, giảm bớt gánh nặng cho doanh nghiệp”, Giám đốc một công ty nông sảntại huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) buồnbã nói.
Qua trao đổi, nhiều doanh nghiệp trênđịa bàn tỉnh Lâm Đồng cho biết, số lượng đơn hàng và doanh số giảm từ 40-50% sovới cùng kỳ (bao gồm cả trong nước và xuất khẩu). Một số đơn hàng xuất khẩu đãký với đối tác trước đây bị huỷ, do việc vận chuyển hàng xuất khẩu bằng đườnghàng không đến nhiều nước đang bị ngưng trệ (Hàn Quốc, Trung Quốc) hoặc giảmchuyến (Nhật Bản và một số nước Châu Âu…)Theo Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng, ước kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnhLâm Đồng trong tháng 2/2020 đạt 43,14 triệu USD, giảm 24,4% so với cùng kỳ năm2019. Tổng giá trị xuất khẩu lũy kế 2 tháng đầu năm 2020 của tỉnh đạt 70,7 triệuUSD, chỉ bằng 60,6% so với cùng kỳ năm 2019. Ngoại trừ rau – củ - quả, các sảnphẩm và nguyên liệu dệt may, tất cả các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của tỉnh đềubiểu thị tăng trưởng âm.
Do ảnh hưởng của Covid-19, công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thịtrường không triển khai được. Trong quý 1/2020, có 3 hội chợ triển lãm thương mạitrên địa bàn tỉnh bị huỷ bỏ, 4 hội chợ triển lãm thương mại phải thay đổi thờigian tổ chức. Một số chương trình xúc tiến thương mại tại nước ngoài, như: Hộichợ triển lãm Foodex tại Nhật Bản bị huỷ bỏ, Chương trình xúc tiến Châu Âu (HàLan – Đức – Bỉ) phải tạm hoãn.
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh LâmĐồng về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4/3/2020 của Thủ tướngChính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất,kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội, ứng phó với dịch Covid-19, Sở Công thươngđã có những cuộc tiếp xúc làm việc, tìm hiểu khảo sát, nắm bắt những tác động củaCovid-19 đối với doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh, để tỉnh sớm có nhữngchương trình hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận