Làm chuyên viên tư vấn, cần kỹ năng nào?
Em đã tốt nghiệp chuyên ngành quản trị kinh doanh Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM tháng 7-2010, đạt loại khá. Ngoài công ty thực tập, em đã làm việc hơn một năm ở một công ty tin học.
Em định thử thách mình ở một lĩnh vực mới là ngân hàng, vị trí chuyên viên tư vấn. Anh chị vui lòng tư vấn giúp em, để làm ở vị trí này cần có những kỹ năng nào?
Ngoài những kỹ năng đã rèn luyện được như: kỹ năng mềm giao tiếp, hòa đồng, nhã nhặn..., em còn tích lũy được những kỹ năng ứng xử trong công việc. Hơn một năm làm việc vừa qua, em đã cống hiến rất nhiều và công ty đã đạt được một số hiệu quả quan trọng, tiết kiệm chi phí...
Vậy với những gì có được thì em có cơ hội làm việc trong ngân hàng không?
(Hoàng Kim, TP.HCM)
- Chào bạn. Bạn tốt nghiệp chuyên ngành quản trị kinh doanh, các chức danh chuyên viên tư vấn có thể phù hợp với bạn: chuyên viên tư vấn tín dụng, tài chính, bảo hiểm (mảng kinh doanh) cho nhóm khách hàng cá nhân và doanh nghiệp; chuyên viên tư vấn và quản lý nợ.
Nhiệm vụ chính của chuyên viên tư vấn tín dụng, tài chính, bảo hiểm:
Phát triển khách hàng:
- Tìm hiểu nhu cầu, tư vấn và hướng dẫn khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ ngân hàng phù hợp;
- Hướng dẫn khách hàng thực hiện các giao dịch và thủ tục cần thiết.
Chăm sóc khách hàng:
- Hỗ trợ khách hàng, theo dõi, đôn đốc khách hàng thanh toán các khoản nợ đúng hạn;
- Tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng những khó khăn vướng mắc khách hàng gặp phải;
- Thẩm định và đề xuất cấp tín dụng trong phạm vi được phân công.
Nhiệm vụ chính của chuyên viên tư vấn và quản lý nợ:
- Thực hiện và quản lý hồ sơ các khoản nợ tín dụng được mua bán theo chức năng phòng;
- Phân tích và đề xuất phương án thực hiện xử lý nợ theo ủy thác;
- Đôn đốc khách hàng thực hiện phương án trả nợ.
Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ và chức năng trên, bạn cần có:
- Kỹ năng: thuyết trình (truyền đạt thông tin rõ ràng, sinh động); thuyết phục (khách hàng hài lòng, đồng ý sử dụng dịch vụ và trở thành khách hàng lâu dài của ngân hàng); giải quyết vấn đề (chính xác, nhanh gọn); quản lý thời gian và khả năng làm việc dưới áp lực cao.
- Tính cách: năng động, nhanh nhạy, yêu thích hoạt động kinh doanh, thích làm giàu, có tham vọng cao, yêu thích việc xây dựng và phát triển các mối quan hệ.
- Kiến thức: bạn cần am hiểu tường tận các dịch vụ của ngân hàng cũng như thị trường và các đối thủ tiềm năng.
- Ngoại hình: các chuyên viên tư vấn thường xuyên tiếp xúc khách hàng nên cần tạo ấn tượng ban đầu thật chuyên nghiệp và thân thiện qua trang phục cũng như tác phong làm việc.
- Có khả năng giao tiếp tiếng Anh và thành thạo tin học văn phòng.
Riêng vị trí tư vấn và quản lý nợ, bạn nên củng cố kiến thức luật liên quan hoạt động ngân hàng và có tính cẩn thận, làm việc chi tiết.
Ở một số ngân hàng (chi nhánh, phòng giao dịch), ngoài trách nhiệm hỗ trợ khách hàng làm các thủ tục giấy tờ cần thiết ban đầu, nhân viên dịch vụ khách hàng có thể kiêm nhiệm vụ tư vấn khách hàng sử dụng dịch vụ phù hợp.
Nếu mong muốn một công việc tư vấn ít chịu áp lực doanh số hơn (so với vị trí kinh doanh) trong lĩnh vực ngân hàng, dịch vụ khách hàng là một lựa chọn tiềm năng dành cho bạn.
Bạn đã gặt hái được nhiều thành tích trong hơn một năm làm việc vừa qua, đừng quên liệt kê chúng vào hồ sơ để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng nhé!
Chúc bạn thành công!
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận