menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dũng Bùi

Làm 5G “ngốn” tiền, nhà mạng Việt Nam lấy gì để bù đắp?

Để bắt đầu 5G thật sự, một doanh nghiệp viễn thông Việt phải cần từ 1 tỷ đến 1,5 tỷ USD để phát triển cơ sở hạ tầng.

Ông Lương Phạm Nam Hoàng, đại diện Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, chủ trường phát triển 5G nằm trong chính sách của Chính phủ. 5G sẽ trở nên phổ biến, đến năm 2030 phổ cập đến tất cả người dùng. Tuy nhiên, gánh nặng hiện tại vẫn đè lên nhà mạng. Để bắt đầu 5G thật sự, một doanh nghiệp phải cần từ 1 đến 1,5 tỷ USD để phát triển cơ sở hạ tầng.

“Để triển khai, cần có sự đồng hành từ phía nhiều chủ thể, phối hợp một cách chặt chẽ, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Đây là cơ hội để Việt Nam tận dụng vượt lên”, đại diện Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông nhận định.

Tại Việt Nam trong năm 2021, dự kiến cấp phép thương mại chính thức cho 5G trên diện rộng, sau khi kết thúc thử nghiệm vào tháng 6. Giai đoạn 2021-2025, 5G là xu hướng chủ đạo, khơi thông tất cả công nghệ đi cùng, ví dụ, dữ liệu lớn, IoT, AI, điện toán đám mây, lượng tử...

Làm 5G “ngốn” tiền, nhà mạng Việt Nam lấy gì để bù đắp?
Ông Lương Phạm Nam Hoàng - đại diện Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông

Ông Lương Phạm Nam Hoàng cho biết, công nghệ 5G mang lại những ứng dụng dịch vụ lần đầu xuất hiện tại Việt Nam. Trước đây nếu chỉ nhờ Internet di động, không thể kết nối tức thời, không thể có điều khiển ôtô tự động hay điều khiển y tế từ xa. Những công nghệ tưởng như chỉ xuất hiện trong phim khoa học viễn tưởng có thể được xuất hiện trong thế giới thực nhanh hơn, nhờ công nghệ 5G, chẳng hạn kết nối 3D từ xa hay đo đạc, chẩn đoán về sức khỏe từ xa...

Việt Nam hiện có 88 triệu thuê bao sử dụng điện thoại thông minh, tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm 2019. Tỷ lệ thuê bao băng rộng di động trên 100 dân đạt 72,24% tăng 17,96% so với cùng kỳ năm 2019. Số lượng thuê bao sử dụng thiết bị hỗ trợ 4G tăng lên mức hơn 83 triệu. Chỉ còn hơn 10 triệu thuê bao sử dụng thiết bị 2G, Cục Viễn thông đang xây dựng chính sách hỗ trợ chuyển đối hướng đến nhóm đối tượng này.

Trên thế giới, Gartner ước tính đến năm 2025 có khoảng hơn 6,3 tỷ người dùng 5G. Các nhà mạng sẽ có doanh thu khoảng 300 triệu USD gia tăng từ phân khúc thuê bao 5G. Tuy nhiên để đạt mức này, trung bình một nhà mạng trên thế giới phải chi 1,5 đến 2,5 tỷ USD để trang bị hệ thống. Nhưng đây là xu hướng tất yếu. Thực tế, đầu tư cho 5G tăng gấp đôi năm 2019 và chiếm 21,3% tổng đầu tư cho mạng vô tuyến, đến 2022 đầu tư cho 5G sẽ vượt mức cho LTE-A. Đến 2023, khoảng 15% nhà mạng trên toàn cầu khai thác mạng 5G SA và không phụ thuộc vào 4G. Đầu tư cho 2G, 3G giảm mạnh, cho 2G giảm nhiều hơn.

Làm 5G “ngốn” tiền, nhà mạng Việt Nam lấy gì để bù đắp?
Ông Đặng Kim Long - Giám đốc truyền thông Huawei Việt Nam

“Trên toàn cầu có 409 nhà mạng viễn thông tham gia xây dựng, phát triển hệ thống tiêu chuẩn cho 5G, trong đó 118 nhà mạng thương mại triển khai 5G, 62 nhà mạng sử dụng thiết bị 5G của Huawei. Tỷ lệ các nhà mạng lựa chọn Huawei bởi chúng tôi đầu tư nghiên cứu 5G từ nhiều năm trước. Đồng thời, công ty cũng dành 15% tổng doanh thu cho hoạt động R&D, đầu tư 4,5 tỷ USD cho công nghệ 5G, nắm giữ 20% tổng số lượng bằng sáng chế về 5G trên thế giới. Cùng với đó, khi bắt đầu nghiên cứu 5G, Huawei nghiên cứu từ công nghệ về chip, tiêu chuẩn, vật liệu mới cho công nghệ mới này”, ông Đặng Kim Long - Giám đốc truyền thông Huawei Việt Nam chia sẻ tại diễn đàn.

Trong triển khai 5G, bài toán lớn nhất của nhà mạng là kiếm tiền từ đâu. Suất đầu tư công nghệ 5G rất lớn so với công nghệ di động thế hệ trước. Bên cạnh đó triển khai khó khăn do mật độ mạng dày đặc, không dễ triển khai khu vực ngoài đô thị. Đại diện Huawei Việt Nam gợi ý với các nhà mạng Việt Nam, có nhiều mảng thu về lợi nhuận lớn bởi 5G mở ra công nghệ kết nối tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, cho phép ứng dụng hiệu quả vào nhiều lĩnh vực tương lai. 5G là kết nối giữa máy và máy, mở ra thế giới kết nối rất rộng mở dành cho người dùng và nhiều lĩnh vực khác.

“Trong các mảng kinh doanh B2B, B2C, các tổ chức nghiên cứu thị trường dự báo đến năm 2026, cơ hội mở ra cho B2B trong 5G rất lớn, tạo 620 tỷ USD doanh thu, bao gồm các lĩnh vực giao thông, sản xuất thông minh, năng lượng, dịch vụ công, an ninh công cộng, camera giám sát, y tế, truyền thông - giải trí, dịch vụ tài chính, ngành hàng bán lẻ... Do đó mảng B2B chiếm tỷ trọng rất lớn về cơ cấu doanh thu và khả năng kiếm tiền từ 5G cho các nhà mạng”, ông Long nhấn mạnh.

Theo ông Đặng Kim Long, 5G mới bắt đầu triển khai thương mại từ năm 2020, ứng dụng trong mảng sản xuất thông minh gồm robot thông minh. Ở mảng y tế, 5G góp phần phòng chống Covid qua thiết bị robot đo, cảnh báo thân nhiệt từ xa, có thể di chuyển và đo thân nhiệt tự động, phát ra cảnh báo, nhắc nhở những người không đeo khẩu trang trong đám đông... 5G còn hỗ trợ bác sĩ hội chẩn bệnh nhân nhiễm Covid. Cụ thể, nhờ hệ thống 5G, bác sĩ hội chẩn từ xa dựa trên những tấm phim chụp cắt lớp bộ phận của bệnh nhân, người thân cũng có thể thăm viếng bệnh nhân từ xa thông qua các ứng dụng 5G, từ đó giúp bệnh nhân yên tâm điều trị.

“Khi làm 5G chúng tôi nhận ra một điều đặc biệt, chưa từng có ở các thế hệ 4G, 3G trước đó, là các nhà cung cấp sẽ phải làm việc chung với nhà mạng, đối tác. Các bên cùng thống nhất để đem tới những giải pháp, ứng dụng sử dụng 5G tối ưu nhất cho từng lĩnh vực”, ông Long chia sẻ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại