menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoa Thanh

Lãi vay ngân hàng khiến khách vay kiệt quệ

Các ngân hàng thương mại cần phải có trách nhiệm chia sẻ với người vay vốn và nền kinh tế.

Trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19, nguồn thu giảm từ 30-50% không chỉ doanh nghiệp, khách hàng cá nhân cũng điêu đứng vì khoản nợ vay ngân hàng và mong muốn được cơ cấu nợ, miễn phí trả chậm như các doanh nghiệp.

Cuối năm 2019 chị Nguyễn Minh Hà (Hà Nội) vay từ một ngân hàng thương mại cổ phần số tiền gần 1 tỷ đồng để mua nhà. Cách đây mấy tuần, nhận thông báo tăng lãi suất vay, lý do là hết thời hạn 1 năm. Theo đó, mức lãi suất cũ là 8,9%/năm giờ áp dụng lãi suất thả nổi lên 11,8%/năm.

Khi chị hỏi nhân viên tín dụng của ngân hàng cho chị làm đơn xin giãn nợ, ân hạn thì nhận được câu trả lời ngân hàng chưa có chính sách hỗ trợ khách hàng cá nhân vay vốn mua nhà, chỉ hỗ trợ không thu phí chậm thanh toán thẻ tín dụng trong trường hợp chủ thẻ thanh toán trễ hạn.

“Dịch bùng phát mạnh tại Hà Nội, 2 tháng nay tôi ở nhà, nguồn thu giảm 50%, trong khi giá cả nhiều mặt hàng thiết yếu tăng lên chóng mặt. Khó khăn lắm mới đủ chi tiêu cho gia đình 4 người. Trong khi đó, chỉ cần trễ hạn 1 ngày là ngân hàng nhắn tin nhắc nhở liên tục. Cứ nói khách hàng sống được thì ngân hàng mới sống được nhưng khách hàng kiệt quệ tới nơi rồi mà ngân hàng có chia sẻ tí nào đâu”, chị Hà bức xúc.

Chị Hà nói rằng, hiện nay nhiều khách hàng cá nhân, doanh nghiệp đang gồng mình trả lãi ngân hàng trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài, khó khăn bủa vây, thu nhập giảm, doanh thu không có nên "một lần nữa, tôi tha thiết mong Ngân hàng Nhà nước có chỉ đạo kịp thời giữa lúc nước sôi lửa bỏng này, giảm lãi suất cho người dân".

Không chỉ khách hàng vay mua nhà, mua ô tô, mà nhiều người sử dụng thẻ tín dụng cũng như "ngồi trên đống lửa" khi chót tiêu mà chưa kịp xoay tiền trả ngân hàng. Anh Thanh Sang (nhân viên một công ty truyền thông ở Hà Nội) chia sẻ, anh thường sử dụng thẻ tín dụng như như là "cứu cánh" trong trường hợp gặp khó về tài chính.

“Do nhu cầu công việc hay phải di chuyển các tỉnh, tháng 4 vừa rồi tôi quyết định gom hết khoản tiền tiết kiệm mua một chiếc xe ô tô Kia Morning. Tuy nhiên, do thiếu 50 triệu nên tôi đã sử dụng thẻ tín dụng. Thế nhưng, kể từ tháng 5, dịch Covid-19 bùng phát trở lại, công việc của tôi gặp khó khăn, nguồn thu sụt giảm nên khoản nợ chưa trả được. Vì vậy, 3 tháng nay việc phải trả lãi đều đặn cho ngân hàng đang trở thành một gánh nặng cho tôi”, anh Sang cho hay.

Các ngân hàng cũng cho biết, mỗi ngày nhận được nhiều đơn xin giảm lãi suất, cơ cấu nợ của khách hàng cá nhân. Tuy nhiên, không phải khoản vay nào cũng được ngân hàng xem xét hỗ trợ.

Riêng đối với khoản vay qua thẻ tín dụng, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam vừa có công văn đề nghị cho phép cơ cấu nợ đối với dư nợ thẻ tín dụng cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Lý do được đưa ra là, với xu hướng không dùng tiền mặt như hiện nay thì thẻ tín dụng là một hình thức cấp tín dụng rất phổ biến. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc tăng sử dụng biện pháp thanh toán không dùng tiền mặt là rất cần thiết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại