menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bảo Toàn

Lãi tiết kiệm xuống đáy, người dân rục rịch xuống tiền vào nhà đất

Trước việc các ngân hàng liên tục điều chỉnh giảm lãi tiết kiệm thời gian gần đây, nhiều người có số tiền nhàn rỗi lớn bắt đầu nghĩ đến việc tìm kiếm cơ hội đầu tư vào nhà đất, giao dịch nhiều khu vực đã trở nên sôi động hơn sau thời gian dài trầm lắng.

Lãi tiết kiệm xuống mức thấp kỷ lục

Mới nhất, trong nhóm Big4 có Vietcombank vừa điều chỉnh lãi suất huy động, với kỳ hạn 1-2 tháng giảm xuống mức thấp kỷ lục 2,6%/năm. Tại biểu lãi suất huy động trực tuyến của Vietcombank, lãi suất đối với kỳ hạn từ 1 đến 11 tháng giảm 0,2%/năm; kỳ hạn từ 12 đến 24 tháng giảm 0,1%/năm. Kỳ hạn 3-5 tháng 2,9%/năm; kỳ hạn 6-11 tháng, giảm 0,2%/năm, còn 3,9%/năm. Lãi suất tiền gửi cao nhất tại Vietcombank là kỳ hạn 12-24 tháng, với 5%/năm.

Sau lần điều chỉnh lãi tiết kiệm này, Vietcombank đang là nhà băng có mức lãi suất huy động thấp nhất trong nhóm Big4 và cũng là một trong những ngân hàng đang có biểu lãi tiết kiệm niêm yết thấp nhất thị trường.

Cùng với đó, ngân hàng PVCombank cũng vừa giảm mạnh lãi suất huy động tất cả các kỳ hạn. Cụ thể, kỳ hạn 1-5 tháng giảm 0,3 điểm phần trăm còn 3,65%/năm. Kỳ hạn 6-9 tháng cũng được giảm mạnh 0,5 điểm phần trăm xuống còn 5,6%/năm.

Lãi suất các kỳ hạn còn lại cũng được điều chỉnh giảm 0,5 điểm phần trăm so với trước đó. Kỳ hạn 12 tháng cũng đã mất mốc trên 6% để lùi về 5,6%/năm. Lãi suất các kỳ hạn tiền gửi từ 18-36 tháng từ 6,5% về 6%/năm

Lãi tiết kiệm xuống đáy, người dân rục rịch xuống tiền vào nhà đất
Lãi tiết kiệm được nhiều ngân hàng giảm xuống mức thấp kỷ lục

Ngân hàng VietBank giảm 0,2 điểm phần trăm lãi suất các kỳ hạn 15-36 tháng. Lãi suất tiền gửi tại các kỳ hạn này đồng loạt giảm xuống còn 6,2%/năm. Lãi suất các kỳ hạn dưới 15 tháng giữ nguyên và đều ở mức dưới 6% sau lần điều chỉnh vào ngày 7/11.

Thống kê cho thấy, kể từ đầu tháng 11 đến nay, đã có hơn chục ngân hàng giảm lãi suất huy động là ACB, Bắc Á Bank, Bảo Việt Bank, Đông Á Bank, Kiên Long Bank, Nam Á Bank, NCB, Techcombank, PG Bank, PVCombank, SHB, Sacombank, VIB, VietBank, VPBank và Vietcombank.

Khảo sát ở một số ngân hàng cho thấy, lãi suất huy động phổ biến cho kỳ hạn 12 tháng từ 5-6%, giảm mạnh so với mức 9-10% hồi đầu năm. Trong sáu tháng gần đây, lãi suất tiền gửi ở tất cả kỳ hạn của các ngân hàng đã giảm trung bình khoảng 2%/năm ở tất cả các kỳ hạn. Tính chung, lãi suất huy động tại nhiều ngân hàng hiện giảm về mức thấp nhất trong nhiều năm qua.

Người có tiền nhàn rỗi rục rịch đầu tư vào nhà đất

Việc lãi suất tiền gửi giảm xuống mức kỷ lục khiến người gửi tiền hụt hẫng, thậm chí nhiều người rút tiền từ ngân hàng để đầu tư vào các kênh khác như chứng khoán, bất động sản.

Chị Lan ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, hiện tại việc vay và lãi suất mua nhà đã giảm về mức phù hợp. Chị nhận định, đây là thời gian phù hợp để mua được căn nhà với giá cả phù hợp với những yêu cầu đặt ra. "Do cần mua nhà, tôi cũng thường xuyên theo dõi thông tin về giá nhà đất ở khu vực. Hiện tại, tôi thấy giá bán không bị "ảo" như năm ngoái, có căn nhà giá giảm hoặc đi ngang. Đây là cơ hội cho những người đang có nhu cầu mua nhà đất để thực hiện giấc mơ an cư như tôi", chị Lan nhìn nhận.

Trong khi đó, chị Thực, một môi giới BĐS tại Thanh Oai (Hà Nội) cho biết trong những ngày cuối tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua đã chốt thành công tới 4 giao dịch đất nền trong phân khúc từ 500 triệu đồng đến 2 tỷ đồng. "Người mua nhà đất hiện nay đa phần là người mua ở thực, đã chuẩn bị được tài chính trên 70%. Chỉ có số ít nhà đầu tư hay người mua nhà quyết định dùng "đòn bẩy" tài chính", chị Thực chia sẻ về lý do có thể chốt nhanh nhiều giao dịch chỉ trong thời gian ngắn của mình.

Tương tự, chị Oanh, một môi giới nhà đất thổ cư ở khu vực Hoàng Mai, Hà Nội, từ khoảng tháng 8 vừa qua, số lượng giao dịch của chị và các môi giới khác trong văn phòng đều tăng. Có môi giới thậm chí đã chốt được hơn 10 giao dịch một tháng. Cũng theo môi giới này, giao dịch thành công của nhà đất hiện nay phần lớn đang rơi vào các sản phẩm có giá dao động từ 2,5-5 tỷ đồng. Trong khi đó, những phân khúc giá cao hơn lượng giao dịch chậm hơn.

Anh Hải, một môi giới BĐS khu vực Hòa Lạc cũng cho biết thời gian gần đây lượng khách hàng có nhu cầu đầu tư nhà đất có dấu hiệu tăng trưởng trở lại. Lượng giao dịch thành công tại văn phòng của anh cũng đã tăng đáng kể so với những tháng đầu năm.

Trong khi đó, theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), bên cạnh, thị trường bất động sản ghi nhận những tín hiệu phục hồi tích cực với nhiều hơn các phân khúc, khu vực có dấu hiệu "vượt đáy". Cũng theo VARS, lãi suất được điều chỉnh giảm rõ rệt tiệm cận về mức đầu năm 2022, dòng tiền nhàn rỗi trong dân, dù chưa nhiều, đã bắt đầu rục rịch quay trở lại đầu tư bất động sản. Các sản phẩm nhà phố, biệt thự trên 5 tỷ đồng đã được nhà đầu tư "chấp nhận" xuống tiền, bắt đầu chu kỳ tăng trưởng mới.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS, sự phục hồi của thị trường nhà đất sẽ khó tăng trưởng đột biến trong ngắn hạn. Bởi thị trường bất động sản trải qua một khoảng thời gian dài bị "bệnh", chưa "hồi sức" hoàn toàn. Phục hồi "chậm mà chắc", từ từ làm quen với môi trường kinh doanh mới là chìa khóa giúp việc trở lại thành công.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại