menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn Đức

Lãi tiết kiệm giảm mạnh, nhà đầu tư chi tiền tỷ "bắt đáy" đất nền

Trước việc lãi tiết kiệm liên tục được các ngân hàng điều chỉnh giảm mạnh, một số nhà đầu tư có tiền nhàn rỗi đã quyết định dịch chuyển sang kênh BĐS với hy vọng thị trường sẽ phục hồi và tăng mạnh trong 3-5 năm tới.

Cuối tháng 11, đầu tháng 12 một loạt ngân hàng đã điều chỉnh lãi suất tiết kiệm đưa mức lãi nhiều kỳ hạn về mức thấp kỷ lục. Theo đó, lãi suất kỳ hạn 12 tháng của Vietcombank đã giảm xuống còn mức thấp nhất lịch sử là 4,8%, nhiều ngân hàng cổ phần khác cũng đã đưa lãi suất huy động cao nhất về quanh mốc 5%/năm đối với kỳ hạn 12 tháng. Đơn cử, HDBank 5,7%/năm; Nam A Bank 5,5%/năm; Eximbank, SHB, SeABank, TPBank cùng 5,4%/năm; OCB, LPBank, VPBank, BIDV, VietinBank cùng 5,3%/năm…

Nếu gửi kỳ hạn dài hơn từ 18 tháng trở lên, một số ngân hàng đang huy động lãi suất trên 6%/năm như HDBank 6,5%/năm, Kienlongbank 6%/năm, MSB 6,2%/năm, Vietbank 6,2%/năm, VietABank 6,1%/năm, NCB 6%/năm… trong khi đó các kỳ hạn từ 3 đến dưới 12 tháng cũng chỉ trên dưới 3%/năm.

Lãi tiết kiệm giảm mạnh khiến một bộ phận người dân có tiền nhàn rỗi đã quyết định dịch chuyển kênh đầu tư của mình. Anh Phương, 42 tuổi quê Nam Định, đang là chủ một cửa hàng về vật tư điện lạnh cho biết mới đây đã quyết định chi 1,4 tỷ đồng để mua 2 mảnh đất đấu giá ở quê. Nhà đầu tư này cho biết so với mức giá thời sốt đất lên tới 160-180 triệu đồng/mét ngang đất mặt đường (khoảng 10 triệu đồng/m2) thì mức giá đất đấu giá mới ở quê anh đã giảm khá nhiều. Anh hy vọng khoản đầu tư vào đất nền của mình sẽ sinh lời trong 3 đến 5 năm tới.

Lãi tiết kiệm giảm mạnh, nhà đầu tư chi tiền tỷ "bắt đáy" đất nền
Đất nền vẫn luôn là kênh đầu tư được nhiều người quan tâm

Không còn ở thế "phòng thủ" như hơn một năm qua, từ đầu tháng 11 vừa qua anh Ánh - một nhà đầu tư bất động sản tại Hà Đông, Hà Nội cùng nhóm đầu tư của mình đã đi tìm kiếm đất nền ở những khu vực tiềm nang. Tiêu chí để mua vào của nhóm đầu tư này là những lô đất tài chính 2-3 tỷ đồng, có pháp lý rõ ràng, ưu tiên đất nền ở những khu vực dân cư phát triển, hệ thống đường giao thông được đầu tư đồng bộ.

"Theo tôi, đây là thời điểm phục hồi của thị trường, việc mua bất động sản ở thời điểm này mang tới nhiều cơ hội hơn rủi ro. Dòng tiền đang có dấu hiệu chuyển dịch sang bất động sản trong bối cảnh lãi tiết kiệm liên tục được các ngân hàng điều chỉnh xuống mức thấp kỷ lục”, anh Ánh cho biết.

Anh Hải một môi giới BĐS tại Hòa Lạc, Hà Nội cho biết thời gian gần đây nhu cầu đầu tư vào đất nền của người dân tăng đáng kể. Phân khúc được nhà đầu tư nhắm đến dao động quanh mức 1-2 tỷ đồng. Theo đó, chỉ trong những ngày đầu tháng 12 này văn phòng của anh đã chốt thành công vài chục giao dịch đất nền, thậm chí có ngày có tới 9 giao dịch thành công.

Tương tự như anh Hải, anh Minh Đức một nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp tại Hà Đông, Hà Nội lạc quan, thị trường bất động sản đang có những tín hiệu phục hồi tốt. Anh Đức cho biết so với đầu năm thì thời gian gần đây mức độ quan tâm đến BĐS khu vực Hà Đông, Hoài Đức,… của nhiều nhà đầu tư ghi nhận tăng đáng kể. Trong đó, phân khúc ở thực từ 1-2,5 tỷ đồng được nhiều người quan tâm nhất. Mỗi tháng anh có thể mua đi, bán lại 4-5 giao dịch. Nhà đầu tư này cho rằng thời điểm hiện nay đang là giai đoạn đầu của quá trình phục hồi, do đó, cơ hội đầu tư cho những người có nguồn tiền nhàn rỗi là rất lớn.

"Trừ căn hộ chung cư, giá hàng loạt các sản phẩm bất động sản khác như đất nền, nhà phố, nhà trong ngõ… đã chững lại và không ít sản phẩm còn bán cắt lỗ, giảm giá sâu do những nhà đầu tư vốn mỏng gặp áp lực về tài chính buộc phải bán đi tài sản để cơ cấu lại danh mục đầu tư. Trong khi đó, lãi tiết kiệm được ngân hàng giảm mạnh nên nhiều người kỳ vọng khoản đầu tư vào đất nền của mình có thể tạo ra lợi nhuận trong 3-5 năm tới”.

Chia sẻ về cơ hội đầu tư vào BĐS, ông Bạch Dương – Tổng giám đốc chuyên trang Batdongsan nhận định: “Mặc dù trải qua một năm với nhiều thử thách, thị trường bất động sản Việt Nam có nhiều tiềm năng và cơ hội hồi phục vì nhu cầu của người dân vẫn hiện hữu. Theo Báo cáo mới nhất về tâm lý người tiêu dùng bất động sản (CSS) của Batdongsan, 65% người được hỏi cho biết họ dự định mua bất động sản trong 1 năm tới. Trong số đó, đến 60% người sẽ mua để đầu tư. Đáng chú ý, đất nền là loại hình được người mua tiềm năng hướng đến nhiều nhất (33%), tiếp theo là nhà riêng (26%) và chung cư (24%).”

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan dự báo bất động sản dòng tiền như chung cư, nhà riêng sẽ được ưu tiên xuất hiện trong danh mục đầu tư của các nhà đầu tư bất động sản vì đây là những loại hình phục vụ nhu cầu ở thực, có thể tạo ra dòng tiền thường xuyên và giữ mặt bằng giá ổn định.

Chia sẻ tại Hội nghị về BĐS mới đây, TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam (VARS) cũng cho rằng, vấn đề tiêu cực lớn nhất ảnh hưởng đến sự vận hành ổn định của thị trường hiện tại và trong nhiều năm qua là nguồn vốn. Hệ thống tài chính hỗ trợ cho BĐS đã quá lạc hậu, không đáp ứng được nhu cầu thị trường.

Nhiều chuyên gia đánh giá, đây là khoảng thời gian hết sức quan trọng, mang tính quyết định cho sự chuyển mình của thị trường BĐS. Cùng với các nút thắt về pháp lý, nguồn vốn thì niềm tin của khách hàng và nhà đầu tư chính là “chốt chặn” cuối cùng cần giải tỏa để thị trường BĐS trở về trạng thái ổn định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
11 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại