menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Bảo Trâm

Lãi suất vay vốn một số ngân hàng chưa thực chất giảm

Lãi suất vay vốn một số ngân hàng vẫn chưa thực chất giảm. Doanh nghiệp mong muốn cắt giảm điều kiện vay vốn và tăng vay tín chấp.

Lãi suất nơi giảm, nơi tăng

Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã 4 lần giảm lãi suất điều hành. Quy định này nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tăng khả năng tiếp cận vốn, góp phần phục hồi sản xuất kinh doanh.

Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các nhà băng đồng thời giảm lãi suất khoản vay cũ và mới. Mức giảm ít nhất 1,5-2%, theo chỉ đạo của Chính phủ.

Khảo sát nhiều ngân hàng cho thấy, phần nhiều đã giảm lãi vay các gói mới khoảng 1-2% từ đầu năm tới nay.

Hiện LPBank đang cho vay mức 7,5%/năm dành cho vay doanh nghiệp và 8,5%/năm cho khách hàng cá nhân.

Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank) giảm lãi suất đến 2%, về ngưỡng 8,5%/năm cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ.

Ngân hàng Sacombank dành 20.000 tỷ đồng cho khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh ngắn hạn. Khoản vay này có mức lãi suất từ 7,5%/năm, triển khai cho đến hết năm 2023.

Song, lãi suất khoản vay cũ vẫn nơi giảm nơi tăng, chưa thực chất hỗ trợ doanh nghiệp, người dân.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Đức Phong, giám đốc một công ty cơ khí (tại Hà Nội) cho biết: Từ đầu năm đến nay, gói vay 5 tỷ đồng từ ngân hàng BIDV của công ty đã được giảm lãi vay khoảng 1,2%. Chỉ tính trong tháng 8, đã giảm 2 lần, từ mức 8,3%/năm về 8,0% và hiện về 7,8%.

Tương tự, bà Mai Thị Thuỷ, Giám đốc Công ty cao dược liệu Mai Thị Thuỷ (Quảng Trị) cho biết: Gói vay 1,372 tỷ đồng từ ngân hàng MB của công ty được giảm về mức lãi 6,615 triệu đồng/tháng kể từ tháng 4, thay vì mức lãi 11 triệu đồng phải trả trước đó.

Tuy nhiên, bà Thuỷ cũng cho biết, từ tháng 8, gói vay trên được thông báo lãi lên mức 9 triệu đồng mỗi tháng.

Ngoài ra, gói vay cá nhân khoảng 1,6 tỷ đồng từ ngân hàng Sacombank với mức lãi suất 15,5%/năm vẫn giữ nguyên từ đầu năm đến nay. Thậm chí còn được báo xu hướng tăng.

Về vấn đề này, Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú cũng cho biết: Ông có nhận được phản ánh có doanh nghiệp kêu phải đi vay lên tới 11,5%/năm, trong khi ngân hàng vẫn quảng cáo lãi suất cho vay thấp.

Theo Phó thống đốc, "giờ là lúc các ngân hàng phải chia sẻ một cách thực chất".

Doanh nghiệp muốn tăng tối đa tỷ lệ vay tín chấp

Mục đích của việc liên tiếp giảm lãi điều hành là tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn với chi phí thấp hơn. Tuy nhiên, ông Mạc Quốc Anh, Phó chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (HANOISME) cho hay, gần như các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn không vay được vốn.

Số doanh nghiệp này đang chiếm số hơn 98% trên tổng số các doanh nghiệp toàn thành phố.

Theo ông Mạc Quốc Anh, hiện các doanh nghiệp thiếu đơn hàng để sản xuất. Trong khi chi phí sản xuất tăng cao khiến hiệu quả hoạt động suy giảm.

Nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm lao động, thu hẹp sản xuất. Thậm chí phải đóng cửa, ngừng hoạt động vì thua lỗ, dẫn tới nhu cầu vốn vay giảm.

Bên cạnh đó, nguồn lực của doanh nghiệp bị cạn kiệt dẫn tới không đủ điều kiện vay vốn.

Lãi suất vay vốn một số ngân hàng chưa thực chất giảm
Doanh nghiệp nhỏ và vừa khó tiếp cận vốn do độ tin cậy thấp, không đánh giá được năng lực kinh doanh.

Ở chiều ngược lại, các ngân hàng cũng không thể tự ý hạ tiêu chuẩn, giảm các quy định. Điều kiện cho vay mà vẫn phải theo quy định của pháp luật nhằm đảm bảo quản trị rủi ro, an toàn hệ thống.

Sở dĩ doanh nghiệp nhỏ và vừa khó tiếp cận tín dụng, theo ông Đinh Ngọc Dũng, Phó giám đốc phụ trách khối khách hàng doanh nghiệp, Ngân hàng SHB, là vì họ còn thiếu năng lực kinh nghiệm.

"Các doanh nghiệp này thường duy trì 2 hệ thống báo cáo tài chính, sổ sách kế toán. Ngân hàng khi thẩm định năng lực, tính khả thi của phương án sẽ thấy báo cáo tài chính như vậy có độ tin cậy thấp, không đánh giá được năng lực kinh doanh của khách hàng.

Hai là, doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động đơn lẻ, xây dựng phương án kinh doanh chưa có cơ sở chứng minh tính khả thi của phương án nên gửi hồ sơ khó đánh giá để cho vay, đặc biệt doanh nghiệp thiếu tài sản đảm bảo", đại diện SHB cho hay.

Ông Mạc Quốc Anh cho biết, các doanh nghiệp mong muốn cắt giảm điều kiện vay vốn và tăng tối đa tỷ lệ vay tín chấp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
4 Bình luận 16 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại