menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Lãi suất và tỉ giá tăng: Doanh nghiệp điện chịu tác động kép?

Theo chứng khoán VNDirect, những áp lực về lãi suất và tỉ giá sẽ tiếp tục duy trì cho đến sớm nhất nửa sau của 2023.

Theo báo cáo cập nhật từ VNDirect, từ quý 2/2022, nền lãi suất đã tăng rõ rệt do những nỗ lực của Fed để kiểm soát tỉ lệ lạm phát cao kỉ lục của quốc gia này.

Do đó, việc tăng lãi suất điều hành đã đẩy các lãi suất khác lên mức cao hơn bao gồm lãi suất Libor (lãi suất chuẩn mà tại đó các ngân hàng toàn cầu lớn cho nhau vay trên thị trường liên ngân hàng quốc tế đối với các khoản vay ngắn hạn) và lãi suất huy động của Việt Nam, một trong số những chính sách lãi suất điển hình cho các khoản vay ngành điện.

Bên cạnh đó, đồng VND cũng đã ghi nhận "rớt" giá khoảng 8% từ đầu năm so với đồng USD, một trong những hệ quả là lãi suất tăng cao.

Do vậy, các chuyên gia tại VNDirect nhận thấy những yếu tố này tạo ra một áp lực kép lên chi phí tài chính tăng của nhiều doanh nghiệp trong ngành trong 9T22 như PC1, GE2, PGV và REE.

Những áp lực về lãi suất và tỉ giá sẽ tiếp tục duy trì cho đến sớm nhất nửa sau của 2023 do những lộ trình tăng lãi suất của Fed cũng như áp lực lạm phát của quốc gia này vẫn còn hiện hữu, theo báo cáo.

Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng nặng hay nhẹ sẽ phụ thuộc vào tỉ lệ nợ USD cũng như chính sách lãi suất của từng doanh nghiệp.

Cụ thể, các công ty có đòn bẩy cao, tỷ trọng nợ USD lớn với chính sách lãi suất thả nổi phụ thuộc vào Libor sẽ nhạy cảm hơn với mỗi đợt tăng lãi suất như PGV, PC1 hay GE2, theo VNDirect.

Lãi suất và tỉ giá tăng: Doanh nghiệp điện chịu tác động kép?
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại