menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Lãi suất tăng vọt khắp thế giới khi lạm phát chứng tỏ vẫn cứng đầu

Mối lo ngại ngày càng tăng của các ngân hàng trung ương rằng lạm phát vẫn chưa bị đánh bại đang khóa họ vào một giai đoạn thắt chặt tiền tệ mới đối với các nền kinh tế vốn đã bị chao đảo bởi các đợt tăng lãi suất trong một năm trở lên.


Mùa hè chính thức bắt đầu ở bán cầu bắc trong tuần này trùng với một báo cáo của Vương quốc Anh cho thấy mức tăng giá bướng bỉnh đáng báo động và cảnh báo của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell rằng có thể cần phải tăng thêm hai đợt tăng chi phí vay nữa.

Trong vòng vài giờ sau triển vọng đó từ Fed, cả Ngân hàng Trung ương Anh và đối tác Na Uy đều tăng tốc thắt chặt với các động thái lãi suất nửa điểm vào thứ Năm và hứa hẹn nhiều hơn nữa sẽ đến. Các quan chức Thụy Sĩ cho thấy họ cũng chưa sẵn sàng áp dụng chính sách tiền tệ, ngay cả khi lạm phát gần 2%.

Kết quả tổng thể là một tháng bắt đầu với triển vọng thở phào trong bối cảnh Fed tạm dừng dự kiến ​​​​sẽ kết thúc trong trạng thái cảnh báo mới được phối hợp về giá cả. Và nó để lại triển vọng kinh tế dưới một đám mây, với rất ít lời đề nghị cứu trợ từ chi phí vay leo thang trong những tháng tới.

Lãi suất tăng vọt khắp thế giới khi lạm phát chứng tỏ vẫn cứng đầu

“Lạm phát vẫn còn quá cao và chúng ta phải đối phó với nó,” Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Andrew Bailey nói với các phóng viên ở London, nơi một đợt nắng nóng đang diễn ra. “Chúng tôi biết điều này thật khó khăn — nhiều người có tài sản thế chấp hoặc khoản vay sẽ lo lắng về điều này có ý nghĩa gì đối với họ. Nhưng nếu chúng ta không tăng lãi suất ngay bây giờ, tình hình có thể tồi tệ hơn sau này.”

Bailey đã trở thành tâm điểm chú ý đáng xấu hổ trên thị trường toàn cầu vào thứ Năm, một ngày sau khi cơ quan thống kê của đất nước tiết lộ một thước đo lạm phát cơ bản – loại bỏ các mặt hàng dễ bay hơi như năng lượng – đã tăng tốc lên mức cao nhất trong 31 năm.

Kết quả này đã buộc các nhà hoạch định chính sách của Vương quốc Anh phải tăng gấp đôi tốc độ đi bộ đường dài, mặc dù thị trường định giá chỉ có 40% cơ hội làm điều đó, đưa lãi suất chuẩn của họ lên mức cao nhất trong 15 năm là 5%.

Quyết định nâng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản của BOE là một bất ngờ nhưng thật khó để tranh luận rằng quyết định đó không được chứng minh bằng loạt dữ liệu gần đây. Câu hỏi rõ ràng tiếp theo là liệu nó có phải là câu hỏi đầu tiên trong số nhiều câu hỏi không? Vì vậy, chúng tôi cho rằng lạm phát dịch vụ và lõi sẽ phải tiếp tục tăng – đó không phải là trường hợp cơ bản của chúng tôi. Chúng tôi nghĩ rằng cả hai sẽ vẫn ổn định ở mức hiện tại trước khi giảm đáng kể hơn trong mùa đông. Điều đó kêu gọi hành động tiếp theo nhưng với số lượng nhỏ hơn.

Trong khi đó, vào thứ Năm tuần trước, Ngân hàng Trung ương Châu Âu cũng dự kiến ​​​​sẽ tăng lãi suất trong thời gian tới để bổ sung cho một quan chức vừa được giao. Các nhà hoạch định chính sách diều hâu sau đó đưa ra viễn cảnh rằng họ sẽ không thể dừng lại ở đó, mặc dù còn gần ba tháng nữa mới có quyết định tiếp theo.

Lãi suất tăng vọt khắp thế giới khi lạm phát chứng tỏ vẫn cứng đầu

Một tuần sau, và Na Uy cũng tăng mạnh triển vọng về mức lãi suất cao nhất, có nghĩa là sẽ cần nhiều động thái hơn để kiềm chế lạm phát ở đó một phần được thúc đẩy bởi đồng krone, đồng tiền hoạt động kém thứ hai trong năm nay trong Nhóm 10 lĩnh vực của các loại tiền tệ.

Thống đốc Ida Wolden Bache cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Theo thời gian, chúng ta đã thấy rằng sự biến động và không chắc chắn trên thị trường tài chính quốc tế đã góp phần tạo ra phần bù rủi ro cho đồng tiền Na Uy. “Chúng tôi hy vọng điều đó sẽ thu hẹp phần nào trong tương lai, nhưng chúng tôi dự đoán tỷ giá hối đoái sẽ yếu hơn so với những gì chúng tôi đã làm trong báo cáo trước đây.”

Và Thụy Sĩ, nơi cái gọi là lạm phát cơ bản hiện thậm chí còn thấp hơn mức trần 2% mà các quan chức đặt mục tiêu, không nắm lấy bất kỳ cơ hội nào. Các quan chức đã giảm bớt việc thắt chặt chỉ với một phần tư động thái - mức tăng nhỏ nhất cho đến nay - nhưng sau đó cảnh báo rằng họ chưa hoàn thành.

Chủ tịch Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ Thomas Jordan nói với Đài truyền hình Bloomberg ở Zurich: “Chúng tôi vẫn chưa đi đến hồi kết - rất có thể sẽ cần phải tăng lãi suất nhiều hơn nữa để đưa lạm phát trên cơ sở lâu dài xuống dưới 2%”.

Tương tự, ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ cam kết thắt chặt hơn nữa, nhưng cảnh báo rằng các bước trong tương lai sẽ diễn ra dần dần, theo hướng dẫn của Bộ trưởng Tài chính và Ngân khố Mehmet Simsek.

Điều đó không đủ để gây ấn tượng với các thị trường vốn đã kỳ vọng một đợt tăng giá lớn hơn nhiều. Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm tới 4,3% và trái phiếu bằng đô la của nước này đã xóa sạch lợi nhuận để giao dịch thấp hơn trong ngày và chi phí để đảm bảo nợ của Thổ Nhĩ Kỳ khỏi tình trạng vỡ nợ bằng cách sử dụng các hợp đồng hoán đổi nợ xấu tăng 36 điểm cơ bản lên 529.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại