menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Lãi suất tăng nhanh so với tỷ lệ lạm phát

Hãy tưởng tượng lạm phát cao ngày nay giống như một chiếc ô tô đang lao nhanh xuống đồi. Để giảm tốc độ, bạn cần phải đạp phanh. Trong trường hợp này, "phanh" là việc tăng lãi suất nhằm mục đích làm chậm chi tiêu. Tuy nhiên, một số ngân hàng trung ương đang phanh nhanh hơn những ngân hàng trung ương khác.

Hình ảnh này sử dụng dữ liệu từ các ngân hàng trung ương và trang web của chính phủ để hiển thị lãi suất chính sách và tỷ lệ lạm phát đã thay đổi như thế nào kể từ đầu năm. Nó được lấy cảm hứng từ một biểu đồ được tạo bởi Macrobond .

Lãi suất tăng nhanh so với tỷ lệ lạm phát

Làm thế nào để tăng lãi suất chống lại lạm phát?

Để hiểu cách lãi suất ảnh hưởng đến lạm phát, chúng ta cần hiểu cách thức hoạt động của lạm phát. Lạm phát là kết quả của việc quá nhiều tiền theo đuổi quá ít hàng hóa. Trong vài tháng qua, điều này đã xảy ra trong bối cảnh nhu cầu tăng vọt và sự gián đoạn chuỗi cung ứng trở nên tồi tệ hơn khi Nga xâm lược Ukraine.

Trong nỗ lực chống lạm phát, các ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất chính sách của họ . Đây là tỷ lệ họ tính các ngân hàng thương mại cho các khoản vay hoặc trả cho các ngân hàng thương mại tiền gửi. Các ngân hàng thương mại chuyển một phần tỷ giá cao hơn này cho khách hàng của họ, điều này làm giảm sức mua của doanh nghiệp và người tiêu dùng. Ví dụ, việc vay tiền mua nhà hoặc xe hơi sẽ trở nên đắt hơn.

Cuối cùng, việc tăng lãi suất có tác dụng làm chậm chi tiêu và khuyến khích tiết kiệm. Điều này thúc đẩy các công ty tăng giá với tốc độ chậm hơn, hoặc hạ giá để kích cầu.

Lãi suất tăng và lạm phát

Với tỷ lệ lạm phát chạm mức cao nhất trong nhiều thập kỷ ở một số quốc gia, nhiều ngân hàng trung ương đã thông báo tăng lãi suất. Dưới đây, chúng tôi cho thấy tỷ lệ lạm phát và lãi suất chính sách đã thay đổi như thế nào đối với các quốc gia và khu vực được chọn kể từ tháng 1 năm 2022. Các khu vực pháp lý được sắp xếp từ tỷ lệ lạm phát hiện tại cao nhất đến thấp nhất.

Khu vực đồng Euro có 3 tỷ giá chính sách; dữ liệu trên đại diện cho tỷ lệ hoạt động tái cấp vốn chính. Dữ liệu lạm phát tính đến tháng 5 năm 2022 ngoại trừ New Zealand và Úc, nơi dữ liệu hàng quý mới nhất là vào tháng 3 năm 2022.

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã quyết liệt nhất với việc tăng lãi suất. Nó đã tăng tỷ lệ chính sách của mình lên 1,5% kể từ tháng Giêng, với một nửa mức tăng đó diễn ra tại cuộc họp tháng 6 năm 2022. Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang, cho biết ủy ban muốn "thực hiện thêm một chút tải trước" để đưa lãi suất chính sách về mức bình thường. Hành động này được đưa ra trong bối cảnh Mỹ phải đối mặt với tỷ lệ lạm phát cao nhất trong 40 năm.

Lãi suất tăng nhanh so với tỷ lệ lạm phát

Mặt khác, Liên minh châu Âu đang có lạm phát 8,1% nhưng vẫn chưa nâng tỷ lệ chính sách của mình. Tuy nhiên, Ngân hàng Trung ương Châu Âu đã đưa ra hướng dẫn rõ ràng về kỳ hạn . Nó dự định tăng lãi suất thêm 0,25% vào tháng Bảy, bằng một mức tăng có thể lớn hơn vào tháng Chín và với mức tăng dần dần nhưng bền vững sau đó. Hướng dẫn rõ ràng về phía trước nhằm giúp mọi người đưa ra quyết định chi tiêu và đầu tư, đồng thời tránh những bất ngờ có thể làm gián đoạn thị trường.

Nhịp độ tăng lãi suất

Tăng lãi suất là một hành động cân bằng tốt. Nếu các ngân hàng trung ương tăng lãi suất quá nhanh, nó giống như hãm phanh chiếc xe đang lao dốc: nền kinh tế có thể đi vào bế tắc. Điều này xảy ra ở Mỹ vào những năm 1980 khi Cục Dự trữ Liên bang, do Chủ tịch Paul Volcker đứng đầu, nâng tỷ lệ chính sách lên 20%. Nền kinh tế rơi vào suy thoái , mặc dù chính sách tiền tệ tích cực cuối cùng đã chế ngự được lạm phát hai con số.

Tuy nhiên, nếu tăng lãi suất quá chậm, lạm phát có thể tích tụ đủ động lực đến mức khó có thể dừng lại. Việc tăng giá cao kéo dài càng kéo dài, kỳ vọng lạm phát trong tương lai càng tăng. Điều này có thể dẫn đến việc mọi người mua nhiều hơn với dự đoán giá tăng hơn nữa, kéo dài nhu cầu cao.

“Luôn có rủi ro đi quá xa hoặc đi không đủ xa, và đó sẽ là một phán đoán rất khó đưa ra.”- JEROME POWELL, CHỦ TỊCH CỤC DỰ TRỮ LIÊN BANG HOA KỲ

Cần lưu ý rằng mặc dù các ngân hàng trung ương có thể tác động đến nhu cầu thông qua tỷ giá chính sách, nhưng đây chỉ là một mặt của phương trình. Lạm phát cũng đang được gây ra bởi các vấn đề về chuỗi cung ứng, một vấn đề ít nhiều nằm ngoài tầm kiểm soát của các ngân hàng trung ương.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại