menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Văn Thái

Lãi suất sẽ nhích dần lên, áp lực tỷ giá giảm xuống

Trong bối cảnh tỷ giá chưa hết áp lực, nhất là trong mùa cao điểm cuối năm, các nhận định đưa ra rằng, khả năng lãi suất sẽ nhích dần, nhằm giảm áp lực tỷ giá vào cuối năm nay.

Chưa hết áp lực trong mùa cao điểm

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố tỷ giá trung tâm giữa VND với USD ngày 27/5 là 24.268 VND/USD, tăng 4 VND so với cuối tuần trước. Giá USD tại các ngân hàng thương mại cũng tăng theo. Giá USD tại Vietcombank được cộng thêm 4 VND, đưa giá mua chuyển khoản lên 25.281 VND/USD và bán ra lên 25.481 VND/USD. Eximbank giữ nguyên giá mua chuyển khoản 25.260 VND/USD, nhưng tăng 4 VND ở chiều bán ra, lên 25.481 VND/USD…

Đồng thời, NHNN vẫn giữ giá mua giao ngay không đổi ở mức 23.400 VND/USD và giá bán ở mức 25.450 VND/USD. Đây là giá bán can thiệp mà NHNN thông báo bán USD cho các nhà băng có trạng thái ngoại tệ âm để chuyển trạng thái ngoại tệ về 0 kể từ ngày 19/4.

Ông Abel Lim, Giám đốc Tư vấn và chiến lược quản lý tài sản, Tập đoàn UOB nhận định, khả năng cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào cuối năm nay có thể giúp giảm bớt sức mạnh của USD, hỗ trợ sự phục hồi của VND. Do lạm phát tăng cao hơn dự kiến trong năm nay, Fed đã phát tín hiệu rằng, họ cần duy trì lãi suất ở mức cao lâu hơn.

“Tuy nhiên, quan điểm của UOB là, Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất 2 lần trong năm nay, vào tháng 9 và tháng 12. Hơn nữa, chúng tôi kỳ vọng, NHNN sẽ giữ nguyên lãi suất trong năm nay. Do đó, sức mạnh của USD sẽ giảm bớt trong những tháng tới và tỷ giá VND/USD sẽ phục hồi về mức 24.000 VND/USD vào cuối năm”, ông Abel Lim cho biết.

Chia sẻ thêm về sự mất giá của VND từ đầu năm đến nay, ông Đinh Đức Quang, Giám đốc điều hành Khối Kinh doanh tiền tệ UOB Việt Nam cho rằng, việc lãi suất USD neo ở mức rất cao trên 5% gây áp lực mất giá lên hầu như toàn bộ đồng tiền chính trên thế giới và khu vực Đông Nam Á, trong đó có VND.

Theo ông Quang, nhìn vào dữ liệu tổng hợp của các đồng tiền từ các nền kinh tế lớn và quan trọng nhất trong hoạt động thương mại, đầu tư toàn cầu, sẽ thấy mức giảm giá từ đầu năm 2024 đến nay của VND nằm trong xu thế chung và ở mức trung bình. Báo cáo của UOB cho thấy, VND và cả các đồng tiền khác có khả năng tăng giá trở lại so với USD trong nửa sau năm 2024, khi lãi suất USD có thể được cắt giảm, trong khi lãi suất VND hầu như không có khả năng giảm thêm và sẽ tăng trở lại.

Tăng lãi suất OMO, giảm áp lực tỷ giá

Thời gian gần đây, tỷ giá chịu nhiều áp lực do cả yếu tố kinh tế cũng như một số tin đồn gây ảnh hưởng tới tâm lý, kỳ vọng thị trường. Các nhà phân tích tài chính - kinh tế nhận định, việc NHNN tăng lãi suất kênh cho vay cầm cố giấy tờ có giá lên mức 4,5%/năm sẽ có phần tác động làm giảm áp lực lên tỷ giá.

Trong phiên ngày 22 và 23/5, một số ngân hàng thương mại đã tìm đến kênh hỗ trợ thanh khoản của NHNN với khối lượng trúng thầu trên kênh cho vay cầm cố giấy tờ có giá (OMO) liên tục ở mức cao. Đi kèm với đó, NHNN cũng tăng lãi suất OMO lên mức 4,5%/năm, tăng thêm 25 điểm cơ bản so với trước. Riêng phiên ngày 23/05, NHNN bơm ròng 42.666 tỷ đồng thông qua thị trường mở - cũng là mức bơm ròng cao nhất của nhà điều hành kể từ giữa tháng 10/2022.

Theo SSI Research, NHNN phải thực hiện nghiệp vụ bán can thiệp nhằm đáp ứng nhu cầu về ngoại tệ từ phía các ngân hàng thương mại với khối lượng tương đối lớn. Cụ thể, cán cân thương mại trong nửa đầu tháng 5 nhập siêu lên tới 2,6 tỷ USD đã tạo áp lực lớn lên trạng thái ngoại tệ của ngân hàng thương mại, bên cạnh yếu tố mùa vụ khi doanh nghiệp đầu tư nước ngoài chuyển lợi nhuận về nước.

Ông Phạm Chí Quang, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (NHNN) khẳng định, một số thông tin gần đây về thay đổi điều hành tỷ giá của NHNN là không chính xác và không phù hợp với mục tiêu bình ổn thị trường, ổn định kinh tế vĩ mô của Chính phủ, tạo tâm lý bất ổn trên thị trường. Do đó, doanh nghiệp và người dân cần thận trọng trước những tin đồn.

Theo ông Quang, từ đầu năm 2024 đến nay, thị trường ngoại tệ và tỷ giá trong nước chịu áp lực từ những biến động khó lường của thị trường tài chính toàn cầu, cộng hưởng với những thách thức, khó khăn trên thị trường trong nước thời gian qua.

Tuy nhiên, NHNN cho rằng, tất cả các khó khăn, thách thức chỉ là ngắn hạn, vì thời gian tới, với đà phục hồi khả quan của xuất khẩu, thì nguồn cung ngoại tệ sẽ được hỗ trợ gia tăng. Trong khi đó, doanh nghiệp tăng mạnh mua ngoại tệ kỳ hạn là yếu tố làm giảm bớt nhu cầu ngoại tệ trong tương lai, qua đó cân đối cung - cầu ngoại tệ có nhiều khả năng được cải thiện tích cực hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

25470.00

+5.00 (+0.02%)

Biểu đồ mã USD/VND
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả