menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kiều Trang

Lãi suất ngân hàng tăng ảnh hưởng thế nào tới các nhà băng?

Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh sẽ ảnh hưởng đến các ngân hàng quy mô vừa và nhỏ có CASA thấp và phụ thuộc nhiều vào nguồn vốn từ thị trường này.

Lãi suất liên ngân hàng tăng vọt trong thời gian vừa qua được một số chuyên gia phân tích cho rằng sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của một số ngân hàng trong hệ thống.

Trong thời gian gần đây, nhiều ngân hàng đã chịu ảnh hưởng khi lãi suất liên ngân hàng tăng đột ngột. Trong tháng 4 và tháng 5, lãi suất qua đêm VND trên thị trường liên ngân hàng đã tăng gần 4 điểm phần trăm lên mức cao nhất trong vòng một năm, đạt 5,1% so với dưới 1% vào tháng 1. Việc tăng lãi suất liên ngân hàng gần đây phản ánh thanh khoản đang trở nên căng thẳng hơn trong hệ thống ngân hàng sau khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam rút cung tiền để hạn chế biến động trên thị trường ngoại tệ.

Việc huy động liên ngân hàng có thể giảm chi phí trong điều kiện lãi suất thấp, nhưng cũng gia tăng rủi ro thanh khoản đối với các ngân hàng. Chứng khoán Yuanta Việt Nam cảnh báo rằng một số ngân hàng nhỏ và vừa đang phụ thuộc quá nhiều vào nguồn vốn liên ngân hàng và sẽ gặp rủi ro thanh khoản nếu có biến động đột ngột trong điều kiện thị trường.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Vis Ratings, các ngân hàng nhỏ và vừa dường như vẫn có khả năng hấp thụ chi phí tăng từ nguồn vốn liên ngân hàng và huy động tiền gửi cao hơn. Dự kiến rằng lãi suất liên ngân hàng sẽ giảm dần trong giai đoạn còn lại của năm 2024 khi áp lực tỷ giá ổn định.

Những biện pháp điều tiết của Ngân hàng Nhà nước như tăng lãi suất liên ngân hàng cũng như việc rút cung tiền được dự báo sẽ duy trì lãi suất ở mức thấp trong năm 2024. Sự chênh lệch giữa lãi suất VND và cục dự trữ liên bang Mỹ cũng có ảnh hưởng đáng kể đến tâm lý thị trường và tăng nhu cầu nắm giữ USD. Aceptaróm đó, chứng khoán Yuanta ước tính rằng NHNN đã rút 90.000 tỷ đồng khỏi hệ thống thông qua việc bán hơn 3,5 tỷ USD dự trữ ngoại hối cho các ngân hàng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả