menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dương Mạnh

Lãi suất ngân hàng cao chỉ để... “làm màu”

Nhiều nhà băng đang tung ra sản phẩm chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu để hút khách hàng. 

Nhiều ngân hàng chịu sức ép phải giảm chi phí đầu vào để giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế nên không thể duy trì lãi suất huy động ở mức hấp dẫn như trước. Trước việc tiền gửi mất đi sức hấp dẫn với người dân, nhiều nhà băng đã tung sản phẩm chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu để hút khách hàng.

Đầu tháng 10 này, ngay sau khi Hà Nội nới lỏng giãn cách xã hội, chị Thuỷ (Hoàng Mai, Hà Nội) đến chi nhánh một ngân hàng thương mại cổ phần lớn tại Linh Đàm tất toán khoản tiền tiết kiệm 30 triệu đồng kỳ hạn 6 tháng và được nhận lãi gần 600 nghìn đồng.

“Khoản tiền 30 triệu đồng này trước đây gia đình chưa dùng đến nên gửi tạm ở ngân hàng, nhưng hai kỳ gửi 6 tháng lãi chưa được 600 nghìn đồng. Vì vậy, tôi quyết định rút ra để đầu tư vào chứng khoán sẽ có lợi nhuận cao hơn”, chị Thuỷ nói với VnBusinees.

Có lẽ, câu chuyện của chị Thủy không phải là hiếm trong thời gian vừa qua khi mà lãi suất ngân hàng đang được xem là thấp, khó hấp dẫn người dân.

Theo khảo sát của VnBusiness, nhìn chung toàn thị trường, đến giữa tháng 10/2021, lãi suất huy động kỳ hạn 6 tháng thấp nhất là 3,7%/năm và cao nhất là 6,1%/năm; kỳ hạn 12 tháng thấp nhất là 4,5%/năm và cao nhất 7,1%/năm.

Tuy nhiên, để được hưởng mức lãi suất cao nhất khách hàng phải đáp ứng điều kiện gửi ít nhất 999 tỷ đồng cho kỳ hạn 12 tháng. Trong bối cảnh nguồn thu sụt giảm do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhiều ý kiến cho rằng, mức lãi này chả khác nào ngân hàng đang “đánh đố” người dân.

Thông thường, ngân hàng sẽ dùng chỉ số lạm phát để tham chiếu ra mức lãi suất huy động. Theo dự báo của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), lạm phát tại Việt Nam năm nay có thể tăng 2,8-3,5%. Nếu lấy tạm con số ước tính lạm phát 3%, thì với lãi suất huy động đầu vào bình quân 5-5,5%/năm hiện nay, người gửi tiền đang hưởng lãi suất thực dương 2%. So sánh với một số kênh đầu tư khác như: chứng khoán, bất động sản… mức chênh lệch 2% được xem là quá thấp, khó "giữ chân" người gửi tiền.

Lý giải về câu chuyện trên, lãnh đạo một số ngân hàng nói rằng, không chỉ mặt bằng lãi suất huy động thấp mà việc cho vay vốn cũng không dễ bởi ảnh hưởng của dịch bệnh. Nhiều ngân hàng chịu sức ép phải giảm chi phí đầu vào để giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế nên không thể duy trì lãi suất huy động ở mức hấp dẫn như trước.

Số liệu mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng cho thấy, tiền gửi vào hệ thống ngân hàng tăng khá chậm, thậm chí đi ngang. Đến cuối tháng 8 tăng 4,17% so với đầu năm (lên hơn 10,4 triệu tỷ đồng), chưa bằng 60% tăng trưởng cho vay ra.

Trao đổi với báo giới, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, không thể tiếp tục giảm lãi suất đầu vào, bởi nếu lãi suất quá thấp, người dân sẽ không gửi tiền nữa mà đi đầu tư bất động sản, mua vàng.

Điều này có thể dẫn đến bất ổn thanh khoản ngân hàng, ảnh hưởng tới nền kinh tế. Các ngân hàng chủ yếu đi vay từ người dân để cho vay ngược lại nền kinh tế. Do đó vẫn phải duy trì được đầu vào, ổn định lãi suất và đảm bảo lợi ích cho người gửi tiền.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại