menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Quyết

Lãi suất liên tục giảm, nhà đầu tư chi tiền tỷ vào chứng khoán, BĐS

Lãi suất tiền gửi ngân hàng liên tục giảm mạnh trong thời gian qua, nhiều người có tiền nhàn rỗi bắt đầu chuyển dịch dòng tiền sang những kênh đầu tư khác như chứng khoán và BĐS khi hai kênh này có những dấu hiệu ấm lên.

Người có tiền phân vân tìm kênh đầu tư

Khi lãi suất huy động liên tục giảm như hiện nay, với 3 tỷ đồng đang gửi tiết kiệm, chị Thu Phương (Hà Nội) muốn dùng số tiền đó tìm mua một lô đất vùng ven để đầu tư vì cho rằng cất tiền vào đất về lâu dài vẫn sẽ sinh lời hơn gửi tiết kiệm ngân hàng. Thế nhưng, chồng chị lại muốn tranh thủ “vào” một số mã cổ phiếu khi thị trường chứng khoán đang rục rịch đi lên.

“Cuối tháng 7 là đến hạn rút sổ tiết kiệm, hai vợ chồng tôi đang phân vân kênh đầu tư giữa chứng khoán và bất động sản. Tất nhiên thời điểm này không thể nói chuyện x2, x3 tài khoản như trước nhưng dù sao vẫn hơn tiếp tục để ở ngân hàng” – chị Phương băn khoăn nói.

“Tuy lãi suất ngân hàng đã giảm nhưng quan trọng nhất cần xác định mục đích bạn mua BĐS để đầu tư hay mua để ở” – Ông Phan Thành (Hoàng Mai, Hà Nội).

Với góc nhìn của người kinh doanh, anh Nguyễn Văn Tân (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) – một nhà đầu tư BĐS cho hay hiện nay đã có ngân hàng chào anh gói lãi suất cho vay mới mua BĐS chỉ khoảng 9%/năm. Đây là mức chấp nhận được trong bối cảnh hiện nay nhưng anh vẫn dè chừng, chưa dám xuống tiền.

Lãi suất liên tục giảm, nhà đầu tư chi tiền tỷ vào chứng khoán, BĐS
Những người có tiền nhàn rỗi bắt đầu tìm kiếm kênh đầu tư mới khi lãi tiết kiệm giảm

“Tình hình sản xuất, kinh doanh rất ảm đạm, thu nhập của người dân giảm, sức mua giảm. Bản thân công ty nơi tôi làm việc hiện cũng đang cầm cự để không lỗ. Tôi biết, hiện có nhiều BĐS chủ đang rao bán, giảm giá, cắt lỗ vẫn không có khách mua nên dù có tiền nhàn rỗi hay phải vay thì đầu tư vào BĐS lúc này vẫn là khá rủi ro. Bởi, dù lãi suất giảm nhưng với BĐS bây giờ để chờ tăng giá trị phải xác định dài hạn 5-10 năm” - anh Tân tính toán.

“Dù lãi suất giảm nhưng với BĐS bây giờ để chờ tăng giá trị phải xác định dài hạn 5-10 năm” - Anh Nguyễn Văn Tân (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Ông Phan Thành (quận Hoàng Mai, Hà Nội), một nhà đầu tư BĐS khác thì rạch ròi đưa ra nhận định tuy lãi suất ngân hàng đã giảm nhưng quan trọng nhất cần xác định mục đích bạn mua để đầu tư hay mua để ở. Với nhà đầu tư là bài toán lợi nhuận, khác với người mua nhà để ở.

Nhà đầu tư thì cốt lõi là khả năng tài chính, trụ được bao lâu để có thể chờ bán được sản phẩm. Mặt bằng giá BĐS hiện nay vẫn khá cao, những sản phẩm ở vị trí tốt thì giá lại không giảm đáng kể. "Thị trường thì không biết bao giờ mới bán được giá tốt nên mua vào thời điểm này vẫn như chơi dao 2 lưỡi” - ông Thành nói.

Vậy, thời điểm này, gửi tiết kiệm ngân hàng có phải là phương án lợi nhất, hơn tất cả các kênh đầu tư khác hay không? Đầu tư bất động sản lúc này có hơn là gửi tiền vào ngân hàng?

Tiền gửi ngân hàng chuyển dịch, chứng khoán thăng hoa

Sau động thái hạ lãi suất điều hành lần 4 của NHNN trong tháng 6 vừa qua, các ngân hàng thương mại đang khẩn trương triển khai đợt giảm lãi suất để đảm bảo đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế, của người dân, cũng như hỗ trợ tốt hơn cho sự phát triển chung.

Khảo sát vào ngày 4/7/2023, lãi suất tiền gửi tiếp tục giảm so với hồi tháng 6 vừa qua. Ở nhóm Big 4, lãi suất tiết kiệm cao nhất từ kỳ hạn 12 tháng trở lên chỉ còn 6,3%/năm.

Mức lãi suất niêm yết tại hầu hết nhà băng đã giảm rất nhanh. Khảo sát về biểu lãi suất tiền gửi tiết kiệm trên các website của các ngân hàng trong nước vào 4/7/2023 cho thấy, lãi suất tiền gửi tiếp tục giảm so với hồi tháng 6 vừa qua. Ở nhóm Big 4, lãi suất tiết kiệm cao nhất từ kỳ hạn 12 tháng trở lên chỉ còn 6,3%/năm.

Lãi suất liên tục giảm, nhà đầu tư chi tiền tỷ vào chứng khoán, BĐS
Các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh giảm mạnh lãi suất tiết kiệm để hỗ trợ khách hàng vay vốn

Ở khối các ngân hàng thương mại cổ phần, việc điều chỉnh giảm lãi suất diễn ra với biên độ rộng hơn, từ 0,1 - 1,4%/năm tuỳ ngân hàng. Tính chung từ đầu năm đến nay, lãi suất huy động 12 tháng niêm yết tại các ngân hàng đã giảm tuyệt đối khoảng 1,5 - 3 điểm %. Đến nay, mức lãi suất huy động 8%/năm trở thành "hàng hiếm" trên thị trường ngân hàng.

Tính đến hết tháng 6/2023, lãi suất huy động bình quân đã giảm từ 0,7-0,8%, xuống còn khoảng 5,8%/năm.

Lãi suất tiền gửi đi xuống đã làm giảm tính hấp dẫn của kênh tiền gửi tiết kiệm. Công ty CP Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho biết mặt bằng lãi suất huy động đã giảm 1-1,3%, từ đó kỳ vọng sẽ tiếp tục thúc đẩy một phần dòng tiền từ các kênh đầu tư tiền gửi sang kênh có mức sinh lời tiềm năng cao hơn như chứng khoán, bất động sản...

Anh Thanh, một nhà đầu tư tại Hà Nội cho biết kể từ đầu tháng 5/2023, anh đã chuyển dịch số tiền 2 tỉ đồng gửi tiết kiệm sang đầu tư chứng khoán khi nhận thấy thị trường có dấu hiệu ấm lên. Nhà đâu tư này cho biết nhờ xuống tiền đúng thời điểm nên chỉ sau quãng thời gian gần 2 tháng, nhiều mã cổ phiếu anh đang nắm giữ đều đang có lãi từ 10-20%. Anh Thanh cũng cho biết sẽ tiếp tục nắm giữ cổ phiếu của mình bởi nhận thấy xu hướng dòng tiền đổ vào chứng khoán vẫn đang tăng mạnh và các mã cổ phiếu đầu tư đều thuộc diện đầu ngành nên khá yên tâm.

Lãi suất liên tục giảm, nhà đầu tư chi tiền tỷ vào chứng khoán, BĐS
Lượng tiền gửi tiết kiệm của người dân đang có xu hướng dịch chuyển sang các kênh đầu tư khác

“Sau thời gian gần 2 tháng qua, nhiều mã cổ phiếu tôi đang nắm giữ đều đang có lãi từ 10-20%” – Anh Chính, nhà đầu tư chứng khoán.

Tương tự, anh Chính một nhà đầu tư chứng khoán khác tại Nam Định cũng cho biết khoản đầu tư hơn 500 triệu đồng của mình vào chứng khoán cũng đang sinh lời đáng kể khi xuống tiền đầu tư vào một số mã cổ phiếu ngành thép và ngân hàng trong thời gian gần đây. Trên các diễn đàn chứng khoán, nhiều nhà đầu tư cũng liên tục khoe khoản lãi đáng kể từ 10 đến 25% chỉ trong một thời gian ngắn xuống tiền đầu tư vào sân chơi nóng. Thậm chí một “cá mập” cho biết đang có khoản lãi gần 13 tỷ đồng khi đầu tư vào cổ phiếu doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực thép. Theo đó, khoản đầu tư hơn 25,5 tỷ đồng hiện đã tăng lên hơn 38,4 tỷ đồng, tương đương mức lãi gần 13 tỷ đồng (lãi hơn 50%) khi mã cổ phiếu này kết thúc phiên giao dịch ngày 7/7 vừa qua với mức giá 27.450đ/cổ phiếu.

Sự tham gia tích cực của các nhà đầu tư cũng giúp thanh khoản thị trường chứng khoán trong tuần giao dịch gần nhất đạt trung bình hơn 15.548 tỷ đồng trên HoSE, tăng nhẹ so với tuần liền trước. Trên sàn Hà Nội, giá trị giao dịch trung bình của HN-Index cũng đạt hơn 1.600 tỷ đồng.

Cùng với sự sôi động của thị trường, số lượng tài khoản đầu tư chứng khoán mở mới cũng tăng mạnh. Tháng 6 ghi nhận gần 146.000 tài khoản được mở mới, tăng 40% so với tháng 5 và là mức cao nhất trong 9 tháng. Tính đến cuối tháng 6, tổng số tài khoản nhà đầu tư cá nhân trong nước đã vượt mức 7,25 triệu tài khoản, tương đương khoảng hơn 7,2% dân số.

Lãi suất liên tục giảm, nhà đầu tư chi tiền tỷ vào chứng khoán, BĐS
Nhiều nhà đầu tư đang đầu tư tiền tỷ vào thị trường chứng khoán

Theo một số chuyên gia tài chính, thị trường chứng khoán phục hồi mạnh mẽ thời gian qua đã thu hút dòng tiền của nhà đầu tư quay trở lại thị trường sau thời gian rời bỏ. Đồng thời, cùng với việc lãi suất ngân hàng liên tục được điều chỉnh giảm khiến dòng tiền được chuyển sang thị trường chứng khoán nhiều hơn, đẩy giá trị giao dịch trung bình của mỗi phiên tăng lên.

“Về cơ bản thì giảm lãi suất là tốt với thị trường chứng khoán... Tuy nhiên, giống như tiết trời Lập Xuân, nắng bắt đầu xuất hiện nhưng sẽ có "mưa phùn", chúng ta vẫn cần phải kiểm soát rủi ro vốn trước những cơn mưa bất chợt trong ngắn hạn” - Ông Trần Ngọc Báu.

Ông Trần Ngọc Báu - CEO Wi Group cho rằng, việc giảm lãi suất điều hành thường đi kèm với cung ứng thanh khoản kỳ hạn ngắn và chi phí vốn kỳ hạn ngắn giảm theo. Ngoài ra sự quyết liệt của nhà điều hành cũng sẽ thúc đẩy sự kỳ vọng của giới đầu tư. Vậy nên về cơ bản thì giảm lãi suất là tốt với thị trường chứng khoán.

Theo vị chuyên gia này, chu kỳ thị trường chứng khoán là chu kỳ của tiền và chu kỳ này thường đi trước nền kinh tế 3-9 tháng tùy giai đoạn. Còn nếu xét về chu kỳ kinh tế theo Xuân - Hạ - Thu – Đông, cá nhân ông cho rằng chúng ta đang ở mùa Đông, còn nếu xét về chu kỳ tiền chúng ta đang ở đầu mùa Xuân.

Cân đo đong đếm bài toán giữa cơ hội và rủi ro, ông Báu cho rằng cơ hội đã nhiều hơn rủi ro trong trung và dài hạn. Trong ngắn hạn, thị trường sẽ có những rung lắc và biến động không thể biết trước được. “Giống như tiết trời Lập Xuân, nắng bắt đầu xuất hiện nhưng sẽ có "mưa phùn", chúng ta vẫn cần phải kiểm soát rủi ro vốn trước những cơn mưa bất chợt trong ngắn hạn”.

Lãi suất liên tục giảm, nhà đầu tư chi tiền tỷ vào chứng khoán, BĐS
Nhiều nhà đầu tư đang có lãi đáng kể khi đầu tư vào sân chơi nóng

Thị trường BĐS cũng dần tan băng

Cùng với sự sôi động của thị trường chứng khoán thời gian gần đây, nhu cầu tìm mua BĐS của nhà đầu tư cũng có dấu hiệu dần phục hồi trở lại.

“Kể từ đầu tháng 5, lượng khách hàng quan tâm tới BĐS trong khu vực có dấu hiệu cải thiện và đã có những giao dịch thành công” – anh Thức, môi giới BĐS.

Anh Thức, một môi giới BĐS tại Hà Đông – Hà Nội cho biết kể từ đầu tháng 5, lượng khách hàng quan tâm tới BĐS trong khu vực có dấu hiệu cải thiện. Theo anh Thức, các sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực, giá cả phù hợp vẫn hút khách bất chấp bối cảnh thị trường bởi nhu cầu về nhà ở luôn hiện hữu. Trong khi đó, các nhà đầu tư bên cạnh những người tham khảo về mức giá thì cũng đã có những giao dịch thành công.

Trong báo cáo hành vi người mua nhà và xu hướng đầu tư bất động sản đầu năm 2023 của Batdongsan chỉ ra 45% mua bất động sản bằng vốn tự có, 34% có sử dụng đòn bẩy tài chính. Mua bất động sản để đầu tư chiếm tới 61%, ‘giá” và “vị trí” là 2 yếu tố hàng đầu khi ra quyết định mua bán.

“Thị trường sẽ còn phải đối mặt nhiều khó khăn nhưng so với 6 tháng cuối năm 2022 và quý 1/2023, quý 2 đã có thêm nhiều sắc màu tươi sáng hơn” - ông Nguyễn Quốc Anh.

Nhận định thị trường sẽ còn phải đối mặt nhiều khó khăn nhưng ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan cũng cho biết, so với 6 tháng cuối năm 2022 và quý 1/2023, quý 2 đã có thêm nhiều sắc màu tươi sáng hơn.

Số liệu từ đơn vị này cho thấy, sau đợt sụt giảm mạnh gần 9 tháng qua, chỉ số mức độ quan tâm bất động sản trên cả nước đã tăng nhẹ 1% trong quý 2/2023. Tại TP.HCM, nhu cầu giao dịch dần phục hồi tốt ở loại hình căn hộ và nhà riêng bán.

Còn ở thị trường Hà Nội, nhìn chung giao dịch căn hộ có phần hạ nhiệt nhưng vẫn ghi nhận lượt tìm mua cải thiện ở các quận Hoàng Mai, Nam Từ Niêm, Long Biên, Hà Đông với mức tăng từ 2- 6% so với quý trước. Đất nền tại khu vực Hoài Đức và Thanh Trì đã có tăng trưởng thấy rõ trở lại ở từ 4-6% cả nhu cầu mua và giá bán.

Một số thị trường tỉnh như Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh, Thái Bình ở phía Bắc hay Long An, Bình Dương ở phía Nam cũng đang dần phục hồi nhu cầu tìm kiếm nhà đất sau thời gian dài suy giảm.

Theo một khảo sát của đơn vị này, có đến 61% người tham gia khảo sát cho biết có dự định sẽ xuống tiền mua bất động sản trong năm 2024. Trong đó, 59% có nhu cầu mua để đầu tư và đất nền là loại hình được hướng đến nhiều nhất với 40% lựa chọn, tiếp đến là chung cư 28% và nhà riêng là 21%.

Với kết quả này, ông Quốc Anh nhận định, dù tình hình thị trường hiện tại chưa khởi sắc, người Việt vẫn luôn "ấp ủ" mong muốn sở hữu bất động sản.

Bên cạnh đó, một loạt hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng cũng là điểm sáng cho thị trường bất động sản 2023. Điển hình như sự kiện khánh thành cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, khởi công Vành đai 3, sự kiện tái khởi động thi công cao tốc Bến Lức – Long Thành hay sân bay Long Thành cũng đang tích cực thi công.

“BĐS hiện giờ đã qua thời mua cao bán cao hơn nữa, lý do là giá đã được đẩy lên quá cao rồi. Mức giá cao nhưng giá trị khai thác trên BĐS đó lại thấp. Vì vậy, dù lãi suất giảm nhưng sức hút vẫn chưa đủ mạnh” – TS Đinh Thế Hiển.

TS Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế, cho rằng cái khó hiện nay của doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp BĐS nói riêng không phải ở lãi suất mà ở dòng tiền bán hàng. TS Hiển cho rằng lãi suất giảm cũng khó giúp thanh khoản BĐS phục hồi nhanh được. BĐS hiện nay khác với thời điểm trước đây ở mặt bằng giá. “BĐS hiện giờ đã qua thời mua cao bán cao hơn nữa, lý do là giá đã được đẩy lên quá cao rồi. Mức giá cao nhưng giá trị khai thác trên BĐS đó lại thấp. Vì vậy, dù lãi suất giảm nhưng sức hút vẫn chưa đủ mạnh” - ông Hiển nói.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh nhận định việc Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất sẽ giúp giảm chi phí vay, nhà đầu tư nhờ đó cũng có động lực thực hiện các dự án bất động sản mới, đồng nghĩa với việc tạo thêm cơ hội việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế và gia tăng giá trị của bất động sản. Cùng với chính sách lãi suất, nhiều giải pháp gỡ vướng về thủ tục pháp lý cho các dự án bất động sản sẽ tạo nguồn cung mới, hấp dẫn dòng tiền trở lại thị trường, giúp thị trường bất động sản khởi sắc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả