menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồng Hồng

Lãi suất huy động tăng: Đã hết thời lãi suất thấp?

Sau làn sóng hạ lãi suất huy động kéo dài cả năm qua, thời gian gần đây lãi suất huy động đã có xu hướng đảo chiều. Dẫu vậy, các chuyên gia kinh tế cho rằng, lãi suất cũng chỉ tăng nhẹ, không quá ảnh hưởng đến sự phục hồi của nền kinh tế.

10 ngân hàng tăng lãi suất từ đầu tháng 8

Chỉ riêng từ đầu tháng 8/2024 đến nay, đã có 10 ngân hàng tăng lãi suất huy động, bao gồm: Agribank, Eximbank, HDBank, Sacombank, Saigonbank, TPBank, CB, VIB, Dong A Bank và VPBank. Trong đó Sacombank là ngân hàng đã hai lần tăng lãi suất trong thời gian này.

Trước đó 2 tháng, không có ngân hàng nào niêm yết lãi suất từ 5% cho tiền gửi kỳ hạn 6 tháng, số ngân hàng niêm yết lãi suất 5%/năm cho kỳ hạn 9 tháng cũng chỉ có 2 nhà băng. Thì nay đã có tới 11 ngân hàng niêm yết mức lãi suất này cho tiền gửi kỳ hạn 6 tháng, đồng thời 13 ngân hàng niêm yết cho kỳ hạn 9 tháng.

Với tiền gửi kỳ hạn 6 tháng, mức lãi suất huy động cao nhất của kỳ hạn này là 5,55%/năm, đang được niêm yết tại Ngân hàng Xây Dựng (CB). Đứng thứ hai là Ngân hàng Quốc Dân (NCB) với 5,35%/năm.

Các ngân hàng BaoViet Bank, Eximbank, KienLong Bank cũng thuộc nhóm dẫn đầu khi cùng niêm yết lãi suất 5,2%/năm cho tiền gửi kỳ hạn 6 tháng.

Với kỳ hạn 9 tháng, có tới 13 ngân hàng niêm yết lãi suất huy động từ 5%/năm trở lên. Trong đó, NCB dẫn đầu thị trường với mức lãi suất 5,55%/năm.

Các ngân hàng CB, BVBank và ABBank cũng thuộc nhóm dẫn đầu với lãi suất 5,5%/năm.

BaoViet Bank và Kienlong Bank lần lượt trả lãi suất 5,4% và 5,3%/năm cho tiền gửi kỳ hạn 9 tháng, còn lãi suất tại Bac A Bank là 5,25%/năm và Nam A Bank là 5,1%/năm.

Dự báo lãi suất tiếp tục tăng nhẹ từ nay đến cuối năm

Trong nghiên cứu mới công bố, Ngân hàng UOB Việt Nam cho biết, từ đầu quý II năm nay, mặt bằng lãi suất VND bắt đầu tăng và đến giữa năm, mức lãi suất huy động VND từ các ngân hàng đã tăng khoảng 0,5-1%/năm cho các kỳ hạn khác nhau.

Theo chuyên gia từ Ngân hàng UOB Việt Nam, các mức lãi suất thương mại đã ở mức rất thấp trong 6 tháng cuối năm 2023 do nền kinh tế tăng trưởng chậm, nhu cầu vốn từ nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, tín dụng hệ thống ngân hàng tăng hạn chế, các kênh đầu tư khác cũng gặp khó khăn không mang lại hiệu quả cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên, từ quý II/2024 tình hình kinh tế đã có những bước cải thiện rõ rệt, và do vậy mặt bằng lãi suất sẽ tìm đến điểm cân bằng mới.

Trước "làn sóng" tăng lãi suất tiết kiệm, nhiều người dân, doanh nghiệp cũng lo ngại lãi suất cho vay cũng theo đà tăng lên. Tuy nhiên, chia sẻ tại bàn tròn "Triển vọng thị trường và chiến lược đầu tư Ngân hàng UOB Việt Nam", ông Đinh Đức Quang, giám đốc điều hành khối Kinh doanh Tiền tệ Ngân hàng UOB Việt Nam nhận định:

"Mức lãi suất huy động hiện vẫn thấp hơn những năm trước COVID-19, trong đó lãi suất kỳ hạn dưới 6 tháng thấp hơn mức trần quy định. Dự báo mặt bằng lãi suất VND nửa cuối năm có thể tiếp tục tăng nhẹ thêm 0,25 - 0,75 điểm % tạo đường cong lãi suất hài hòa cho các kỳ hạn. Mặt bằng lãi suất sẽ trong khoảng từ 3% - 6% vào cuối năm nay, là mức khá hợp lý".

Ngoài ra, ông Quang cũng cho rằng, động thái tăng lãi suất huy động của các ngân hàng là theo xu hướng của các thị trường quốc tế và nhằm mục tiêu cân bằng so với lợi suất của các kênh đầu tư khác trên thị trường. Thanh khoản hệ thống không gặp vấn đề và chưa nhận thấy những dấu hiệu đáng lo lắng với việc huy động lãi suất cao hay dấu hiệu nào của sự đảo chiều về chính sách tiền tệ.

Đồng quan điểm, TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế nhận định: "Khi kinh tế phục hồi, thì tín dụng phục hồi, nhu cầu vốn tăng lên, kéo theo lãi suất huy động tăng. Dù chúng ta đang tìm cách kiềm chế lãi suất, song vẫn không thể ngăn lãi suất bò trườn tăng trở lại.

Hiện chưa có yếu tố hỗ trợ cho việc giảm lãi suất. Dù vậy, mức độ tăng lãi suất như hiện tại chưa gây nguy hiểm cho nền kinh tế, thậm chí còn có lợi cho nền kinh tế", TS. Lê Xuân Nghĩa nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả