menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Chinh

Lãi suất huy động đi lên khó tránh lãi suất cho vay tăng

Ngày 27/9, các ngân hàng: Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank chính thức công bố biểu lãi suất huy động mới, với mức tăng khoảng 1% so với trước.

Với thị phần huy động vốn chiếm tới 45% thị trường, động thái tăng mạnh lãi suất của nhóm 4 ngân hàng này sẽ khiến mặt bằng lãi suất huy động toàn hệ thống tăng lên.

Theo đó, kỳ hạn 1 - 2 tháng được Vietcombank niêm yết ở mức 4,1%/năm; kỳ hạn 3 tháng là 4,4%/năm; kỳ hạn từ 12 tháng trở lên ở mức 6,4%/năm. Đối với tiền gửi trực tuyến, Vietcombank áp dụng mức lãi suất cao hơn với kỳ hạn 1 tháng ở mức 4,6%/năm; kỳ hạn 3 tháng áp sát mức trần cho phép là 4,9%/năm; kỳ hạn 6 - 9 tháng lần lượt là 5,3 - 5,4%/năm. Tại kỳ hạn từ 12 tháng trở lên, Vietcombank áp dụng mức lãi suất lên tới 6,8%/năm. Như vậy, nếu khách hàng gửi tiền online tại Vietcombank, mức lãi suất nhận được sẽ cao hơn từ 1 – 1,3%/năm so với trước đó.

Với kỳ hạn 1 - 2 tháng, Agribank niêm yết mức 4,1%/năm; kỳ hạn 3 - 5 tháng là 4,4%/năm. Các mức lãi suất này vẫn thấp hơn trần quy đinh (5%/năm) song tăng khoảng 1%/năm so với trước đó. Tiền gửi không kỳ hạn cũng được nâng lên mức 0,3%/năm.

Tại VietinBank, lãi suất kỳ hạn 1 tháng – dưới 3 tháng của ngân hàng này đã tăng thêm 1% lên 4,1%/năm, lãi suất từ 3 tháng – dưới 6 tháng tăng lên 4,4%/năm. Với kỳ từ 12 tháng trở lên, ngân hàng này áp dụng mức lãi suất mới 6,4%/năm, cao hơn 0,8%/năm so với trước.

Ngay sau thông báo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tăng một loạt lãi suất điều hành, nhiều ngân hàng đã điều chỉnh biểu lãi suất huy động. Trong đó, lãi suất tiền gửi dưới 1 tháng và từ 1 tháng đến dưới 6 tháng tại nhiều ngân được niêm yết ở mức tối đa cho phép theo quy định mới là 0,5%/năm và 5%/năm.

Theo Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI, việc tăng lãi suất điều hành vừa qua của NHNN nghiêng nhiều về hướng duy trì môi trường ổn đỉnh tỷ giá, hơn là kiểm soát lạm phát khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) vẫn ở trong tầm kiểm soát. Dư địa NHNN để tiếp tục tăng lãi suất điều hành là có khi lạm phát có thể sẽ cao hơn giai đoạn trước COVID-19 trong khi đó mặt bằng lãi suất vẫn thấp hơn mức trước COVID-19.

Trao đổi với phóng viên báo Tin tức chiều 27/9, ông Ngô Công Bình, Trưởng nhóm chiến lược thị trường Công ty chứng khoán (CTCK) Công thương (VietinBank Securities) nhận định: Hiện lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại (NHTM) đang có xu hướng tăng trong gần đây, một số ngân hàng có mức huy động lên tới 7,5 - 7,8% như: SCB, Đông Á, An Bình.

“Thời gian tới, nhiều khả năng lãi suất huy động tiếp tục tăng để các NHTM có thể huy động lượng tiền nhàn rỗi từ người dân cũng như các công ty/tổ chức. Đối với việc duy trì lãi suất cho vay ở mức thấp theo yêu cầu của NHNN, chúng tôi cho rằng khả năng thực hiện là không khả thi. Thực tế cho thấy nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp sau COVID-19 rất lớn, với các thống kê về tốc độ tăng trưởng tín dụng liên tục đạt mức cao kỷ lục. Bên cạnh đó, việc duy trì lãi suất cho vay ở mức thấp trong khi tăng lãi suất huy động sẽ khiến tỷ lệ thu nhập lãi thuần (NIM) thu hẹp sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của các ngân hàng”, ông Ngô Công Bình dự báo.

Chuyên gia tài chính, TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, mặt bằng lãi suất huy động đi lên khó tránh lãi suất cho vay sẽ tăng, thậm chí, mặt bằng lãi suất cho vay có thể tăng khoảng 1 - 1,5% từ nay đến cuối năm 2022 để kiểm soát lạm phát đồng thời khẩn trương giúp Chính phủ thực hiện gói hỗ trợ kinh tế, trong đó có gói hỗ trợ lãi suất 2% với hạn mức 40.000 tỷ đồng.

Với góc độ là NHTM lớn, bà Phùng Thị Hải Yến, Phó Tổng Giám đốc VietcomBank cho biết: Quyết định tăng lãi suất điều hành của NHNN ở thời điểm này phản ánh đúng với diễn biến thị trường và chính sách điều hành lãi suất của NHNN. Ngay sau khi nhận được quyết định điều chỉnh lãi suất của NHNN, Vietcombank triển khai ngay các giải pháp để thực hiện rà soát các loại lãi suất huy động vốn, để đảm bảo chính sách lãi suất của Vietcombank phù hợp chính sách của NHNN, phù hợp với diễn biến thị trường và kế hoạch kinh doanh của Vietcombank. Từ đó, đảm bảo nguồn vốn để cung ứng cho hoạt động tín dụng, phát triển nền kinh tế.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại