menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Lãi suất Hoa Kỳ tăng có thể tác động đáng kể đến các thị trường mới nổi

Sau quyết định tăng lãi suất chuẩn của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trong những tháng gần đây, các nhà phân tích đang theo dõi chặt chẽ tác động của điều này đối với các thị trường mới nổi và nền kinh tế của họ.

Lãi suất Hoa Kỳ tăng có thể tác động đáng kể đến các thị trường mới nổi

Vào ngày 4 tháng 5, Cục Dự trữ Liên bang đã tăng lãi suất chuẩn thêm 0,5 điểm phần trăm lên phạm vi mục tiêu 0,75-1%, mức tăng lớn nhất kể từ năm 2000. Điều này theo sau mức tăng 0,25 điểm phần trăm vào tháng 3, lần đầu tiên kể từ tháng 12 năm 2018.

Quyết định nâng lãi suất được đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang nỗ lực kiểm soát lạm phát, vốn đã đạt mức cao nhất trong 40 năm là 8,5% vào tháng 3.

Sau khi lãi suất đạt mức thấp lịch sử trong đại dịch, Cục Dự trữ Liên bang đã phát tín hiệu rằng họ sẽ tiếp tục tăng dần trong những tháng tới với mức tăng nhỏ.

Tác động đến các thị trường mới nổi

Trong khi các đợt tăng lãi suất được bắt đầu nhằm giúp đỡ nền kinh tế trong nước của Mỹ, tuy nhiên, lãi suất cao hơn có khả năng tác động đến các thị trường mới nổi.

Các kinh nghiệm trong quá khứ, gần đây nhất là vào năm 2013, đã chỉ ra rằng việc tăng lãi suất thường làm tăng chi phí trả nợ bằng đô la Mỹ cho các thị trường mới nổi, dẫn đến đồng tiền của họ mất giá, nhu cầu xuất khẩu ở Mỹ yếu hơn và dòng vốn tiềm năng từ các nền kinh tế có thu nhập thấp hơn.

Lãi suất cao hơn được cho là một yếu tố góp phần, cùng với việc Nga xâm lược Ukraine, khi IMF vào tháng 4 đã hạ triển vọng tăng trưởng cả năm đối với các nước thị trường đang phát triển và mới nổi từ 4,8% xuống 3,8%.

Thách thức chính của lãi suất cao hơn là chúng làm suy yếu giá trị của các đồng tiền khác so với đồng đô la, khiến việc thanh toán các khoản nợ hiện tại trở nên đắt hơn và thường gây ra dòng vốn đầu tư từ các thị trường mới nổi.

Để tăng tỷ giá hối đoái, kiềm chế lạm phát trong nền kinh tế của chính họ và trả nợ bằng đồng đô la, các ngân hàng trung ương của thị trường mới nổi đã bắt đầu tăng lãi suất.

Nhà đầu tư có thể tham gia trực tiếp trên thị trường hàng hoá để tìm kiếm lợi nhuận trong giai đoạn này. Nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 ( LH: 0337968866)

Các thị trường mới nổi đã học hỏi được từ các cuộc khủng hoảng trong quá khứ

Trong khi áp lực lên tỷ giá hối đoái và lợi suất trái phiếu có thể sẽ tiếp tục kéo dài trong 12 đến 18 tháng tới, có một số bằng chứng cho thấy nhiều thị trường mới nổi có vị trí tốt hơn để đối phó với các thách thức tài khóa so với trước đây.

Đầu tiên, một số ngân hàng trung ương đã dự đoán động thái của Cục Dự trữ Liên bang và bắt đầu tăng lãi suất của chính họ vào năm ngoái.

Nhìn chung, các thị trường mới nổi cũng nắm giữ dự trữ ngoại tệ lớn hơn, ít dựa vào các khoản nợ bằng đô la và thâm hụt tài khoản vãng lai nhỏ hơn so với trước đây. Theo một bài báo từ Viện Brookings, một tổ chức tư vấn của Mỹ, vào năm 2013, các quốc gia mỏng manh nhất thế giới có mức thâm hụt tài khoản vãng lai trung bình là 4,4% GDP, nhưng con số này ở mức 0,4% vào giữa năm 2021.

Các nền kinh tế đa dạng hơn và các mối quan hệ thương mại cũng đang góp phần bảo vệ các thị trường mới nổi ngày nay. Trong quá khứ, suy thoái kinh tế của Hoa Kỳ đã tàn phá tiềm năng xuất khẩu của nhiều thị trường mới nổi; tuy nhiên, ngày nay hầu hết đã linh hoạt hơn và có thể xuất khẩu hàng hóa sang nhiều nước khác, bao gồm nhưng không giới hạn ở Trung Quốc.

Mặc dù Trung Quốc đang đối mặt với những khó khăn kinh tế do đồng đô la tăng giá và chiến lược “zero-Covid” , nhiều thị trường mới nổi có các lĩnh vực xuất khẩu phi hàng hóa đa dạng hơn, giúp họ có khả năng chống chọi tốt hơn với nguy cơ tăng lãi suất tiềm ẩn và sự chậm lại của toàn cầu. nền kinh tế.

Có thể theo dõi thêm bài viết về suy thoái và tác động trong tương lai ở bài viết trước

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

6 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại