menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hưng Pro

Lãi suất hiện tại có đủ để kìm chế lạm phát?

Vào tháng 1 năm 2023, các manh mối dường như đang hướng về việc chấm dứt việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang. Đó là một bình minh sai lầm - Fed đã nâng lãi suất mục tiêu bốn lần trong những tháng tiếp theo, lên tổng cộng 100 điểm cơ bản.

Chuyển nhanh đến ngày hôm nay và một lần nữa các con số vẫn còn chỗ để suy đoán rằng việc tăng lãi suất đã lên đến đỉnh điểm. Việc cắt giảm lãi suất là một vấn đề riêng biệt và về mặt đó, triển vọng có vẻ yếu hơn nhiều đối với việc dỡ bỏ chính sách thắt chặt.

Ngược lại, trường hợp cho rằng ngân hàng trung ương có thể giữ quyền kiểm soát tiền tệ là tương đối thuyết phục.

Tâm lý hiện đang đánh giá gần như chắc chắn rằng cuộc họp FOMC sắp tới sẽ không có thay đổi nào vào ngày 1 tháng 11, sau đó là những ước tính khá tự tin về việc giữ lãi suất ổn định trong hai cuộc họp tiếp theo.

Lãi suất hiện tại có đủ để kìm chế lạm phát?

Xác suất tương lai của quỹ Fed

Trong khi đó, lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 2 năm nhạy cảm với chính sách gần đây đang giao dịch trong phạm vi cho thấy tâm lý thị trường trái phiếu đang thận trọng định giá kịch bản lãi suất đỉnh.

Ngoài ra, lãi suất kỳ hạn 2 năm (5,05% tính đến ngày 23 tháng 10) tiếp tục giao dịch khiêm tốn dưới phạm vi mục tiêu 5,25% -5,50% hiện tại của Quỹ Fed. Đó là một gợi ý khác cho thấy đám đông vẫn đang nghiêng về những kỳ vọng rằng việc tăng vọt đã là quá khứ.

Lãi suất hiện tại có đủ để kìm chế lạm phát?

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm của Mỹ so với lãi suất quỹ Fed

Một lý do khác để cho rằng Fed có thể cảm thấy thoải mái hơn với mức độ thắt chặt tiền tệ: Các quỹ của Fed liên quan đến tỷ lệ thất nghiệp và lạm phát hiện bị hạn chế hơn so với mức vào tháng 1 năm 2023, khi lạm phát cao hơn và các điều kiện tiền tệ lỏng lẻo hơn.

Lãi suất hiện tại có đủ để kìm chế lạm phát?

Quỹ Fed so với tỷ lệ thất nghiệp+Lạm phát

Bản thân sự kết hợp giữa lạm phát giảm nhẹ và chính sách thắt chặt hơn không đảm bảo rằng chu kỳ tăng lãi suất của Fed đã kết thúc, nhưng đó là yếu tố hỗ trợ cho dự báo.

Một điều nữa là thực tế là lãi suất thực tế (đã điều chỉnh theo lạm phát) hiện nay cao hơn so với tháng 1 năm 2023, dựa trên Kho bạc được lập chỉ mục lạm phát.

Lãi suất hiện tại có đủ để kìm chế lạm phát?

Lợi suất theo chỉ số lạm phát của kho bạc Hoa Kỳ

Nói cách khác, Fed có thể giữ nguyên lãi suất chính sách và để thị trường thắt chặt thông qua lợi suất thực cao hơn - một chính sách thắt chặt thụ động.

Bất chấp những phân tích ở trên, không ai có thể loại trừ hoàn toàn khả năng tăng lãi suất bổ sung. Các mối đe dọa chính đối với dự báo lãi suất cao nhất vào thời điểm này: là khả năng phục hồi của nền kinh tế Hoa Kỳ, đặc biệt nếu nó tăng cao và lạm phát khó khăn.

Tuy nhiên, hiện tại, cả hai rủi ro đó đều có vẻ vừa phải khi thuyết phục Fed rằng cần phải tăng lãi suất nhiều hơn. Về giá trị của nó, các thị trường tương lai của Kho bạc và Quỹ Fed đều đồng ý.

Thành Hưng

______________________________________________________________________________

Nguồn: Investing

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hưng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
2 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại