menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Dương Quang

Lãi suất gói 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội vẫn cao

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho phát triển nhà ở xã hội được nhấn mạnh trong nghị quyết và được nhiều cấp quan tâm đôn đốc nhưng đến thời điểm này chưa được triển khai. Trong khi Ngân hàng Nhà nước chờ thống nhất cách làm, nhiều chuyên gia lo ngại, gói tín dụng "vẫn ở trên trời" nếu mức lãi suất chỉ thấp hơn mặt bằng lãi suất chung 1,5-2%.

Ngày 11/3, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 33 về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững. Tại nghị quyết này, Chính phủ chỉ đạo 4 ngân hàng thương mại có vốn nhà nước, gồm Agribank, BIDV, Vietcombank và Vietinbank thực hiện Chương trình tín dụng khoảng 120.000 tỷ đồng cho chủ đầu tư và người mua nhà ở xã hội vay với lãi suất ưu đãi thấp hơn 1,5% - 2% so với mặt bằng lãi suất chung. Theo đó, thị trường sẽ được cấp khoảng 12% nhu cầu vốn để thúc đẩy mục tiêu hoàn thành ít nhất một triệu căn nhà ở xã hội, nhà ở công nhân giai đoạn 2021-2030.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, cơ quan này đang chờ các ngân hàng thương mại thống nhất sẽ triển khai ngay gói 120.000 tỷ đồng. Vị này khẳng định, đây là lãi suất thương mại do 4 ngân hàng tự chủ động cân đối và không được tái cấp vốn như gói 30.000 tỷ đồng nhiều năm trước. Tuy nhiên, gói này có đối tượng, thời gian vay rõ ràng.

Trao đổi với PV Tiền Phong, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, đã có ý kiến gửi về Ngân hàng Nhà nước liên quan các dự án được vay theo gói tín dụng này. Theo đó, để đồng bộ quy định hiện nay, Bộ Xây dựng đề xuất đối tượng theo Nghị định 31 hỗ trợ lãi suất từ ngân sách cho doanh nghiệp vay nhà ở xã hội, công nhân và cải tạo chung cư cũ. Cụ thể, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm lập danh mục dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân. Chủ đầu tư dự án phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật, được giao đất, cho thuê đất và đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, đã được cấp phép xây dựng hoặc được miễn cấp phép xây dựng theo quy định của pháp luật xây dựng...

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, nói rằng, nếu lãi suất cho vay mua nhà của các ngân hàng thương mại bình quân 13,5%, người mua nhà xã hội sẽ chịu lãi 11-12%. “Đây không phải là lãi suất của nhà ở xã hội và người mua không dám vay”, ông Châu nói. Ông cho rằng, gói giảm lãi Ngân hàng Nhà nước mới ban hành chỉ phù hợp với nhà ở thương mại.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, số tiền người vay phải trả cho ngân hàng cả gốc lẫn lãi không nên quá 50% thu nhập mỗi tháng, nhưng với lãi suất trên 10%, tiền người mua nhà phải trả cho ngân hàng rất nhiều.

“Lãi suất cho vay quá cao làm giảm khả năng mua nhà của người dân, khiến thị trường bất động sản thêm khó khăn. Tôi cho rằng, Ngân hàng Nhà nước cần nghiên cứu tìm nguồn vốn trung, dài hạn để đưa ra gói tín dụng có lãi suất phù hợp (khoảng 6%/năm) và ổn định trong thời gian dài, thì người dân mới có thể tiếp cận được nhà ở. Còn gói 120.000 tỷ đồng vẫn trên trời”, ông Hiếu nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại