menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hiểu Minh

Lãi suất giảm xuống đáy, có tiền nên mua vàng hay chứng khoán?

Ông Huỳnh Trung Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam, cho rằng mua vàng để dành cũng là một kênh đầu tư, tuy nhiên mua thời điểm này lại khá rủi ro khi cả giá vàng đang ở mức cao

Ngày 16-10, thị trường chứng khoán giảm trở lại sau khi 1 tuần hồi phục trước đó. Lúc 14 giờ, chỉ số VN-Index giảm khá mạnh về 1.144,68 điểm, tương đương 10 điểm.

Nhận định về xu hướng thị trường tuần này, ông Đinh Quang Hinh, Trưởng bộ phận phân tích vĩ mô và chiến lược thị trường, Công ty chứng khoán VNDIRECT, cho rằng áp lực tỉ giá USD/VNĐ hiện chỉ mang tính thời điểm và sẽ không làm đảo ngược xu hướng giảm của mặt bằng lãi suất huy động và cho vay.

"Trong bối cảnh mặt bằng lãi suất huy động đã giảm rất sâu và bằng mức đáy của thời điểm COVID-19 và các kênh đầu tư khác như bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp vẫn đang gặp nhiều khó khăn thì kênh đầu tư chứng khoán vẫn sẽ là lựa chọn ưu tiên của dòng tiền hiện nay" - ông Hinh nói.

Cũng theo ông Hinh, những tuần tới, thị trường sẽ được hỗ trợ bởi thông tin kết quả kinh doanh quý III năm 2023 của các doanh nghiệp niêm yết. Và bức tranh kết quả kinh doanh quý III chuyển biến tích cực hơn so với 2 quý đầu năm sẽ là yếu tố hỗ trợ cho xu hướng thị trường.

Lãi suất giảm xuống đáy, có tiền nên mua vàng hay chứng khoán?
Giá vàng SJC lẫn vàng nhẫn, vàng trang sức 24K các loại tăng mạnh trong những ngày qua

Trong báo cáo thị trường mới nhất vừa cập nhật, Dragon Capital cũng nhận định thanh khoản hệ thống ngân hàng vẫn rất tốt, lãi suất tiết kiệm tại một số ngân hàng vẫn xuống thêm 0,1 - 0,2 điểm % trong tháng 9. Với việc Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sắp kết thúc chu kỳ tăng lãi suất và điều kiện kinh tế toàn cầu có dấu hiệu suy yếu, dự đoán sẽ có nhiều biến động cả trong nước và quốc tế.

"Chính sách tiền tệ hỗ trợ của Việt Nam sẽ vẫn được duy trì, và sau khi kết quả kinh doanh quý III được công bố, tình hình thế giời ổn định, chỉ số VN-Index sẽ trở lại xu hướng tăng bình thường" - chuyên gia của Dragon Capital nói.

Riêng về lãi suất, mặt bằng lãi suất trong nước được dự đoán khó có thể giảm thêm nếu đồng USD mạnh lên và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ 10 năm tiếp tục tăng cao trong thời gian tới.

Trong khi đó, lãi suất gửi tiết kiệm cao nhất tại 4 ngân hàng thương mại nhà nước gồm Vietcombank, VietinBank, Agribank và BIDV chỉ còn 5,3%/năm cho các kỳ hạn dài. Tại nhiều ngân hàng thương mại cổ phần khác, lãi suất tiền gửi cũng giảm sâu về quanh 5,5 - 6%/năm cho các kỳ hạn dài từ 12 tháng trở lên.

Trong bối cảnh này, nhiều người có tiền nhàn rỗi băn khoăn có nên mua vàng, nhất là khi giá vàng SJC lập đỉnh quanh 70-71 triệu đồng/lượng còn giá vàng trang sức, vàng nhẫn 24K các loại cũng tăng mạnh tới 58 triệu đồng/lượng.

Ông Huỳnh Trung Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam, cho rằng mua vàng để dành cũng là một kênh đầu tư, tuy nhiên mua thời điểm này lại khá rủi ro khi cả giá vàng SJC lẫn vàng trang sức, vàng nhẫn đều đang ở vùng rất cao.

Vì vậy, nếu mua vàng, người dân cần chờ đợi giá vàng điều chỉnh giảm về mức hợp lý hơn. Chưa kể, biên độ chênh lệch giá mua – bán vàng SJC lẫn vàng trang sức để được doanh nghiệp duy trì ở mức cao lên tới khoảng 1 triệu đồng/lượng.

"Nếu mua vàng để dành, người dân nên chọn vàng nhẫn, vàng trang sức 24K vì cách biệt so với giá vàng thế giới ít hơn nhiều vàng SJC. Hiện vàng 24K các loại đang cao hơn vàng thế giới khoảng 1 triệu đồng/lượng nhưng vàng miếng SJC cao hơn thế giới trên 13 triệu đồng/lượng", ông Huỳnh Trung Khánh nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
2 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại