menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Võ Văn Trường - Trường Money

Lãi suất giảm nhanh và kinh tế sẽ hồi phục

Trong giới đầu tư: Bạn luôn luôn hiểu rằng có hai dạng _ (1) đầu cơ cường độ cao _ (2) đầu tư theo nội tại. Hoặc một nhà đầu tư bao gồm cả hai. Những tín hiệu mạnh mẽ ban đầu không có nghĩa là tất cả các loại hình doanh nghiệp sẽ phục hồi sau đó. Mà phân hóa rất lớn.

(1) Lãi suất tiền gửi: Vừa qua vào cuối năm 2022, lãi suất đã chạm ngưỡng 9.5-10% năm. Không có cộng đồng doanh nghiệp nào chịu nổi với lãi suất này.

Ở đây chúng ta cần nhìn nhận rõ ràng là: Ngay những cuối năm 2010-2011 Lãi suất tiền gửi đã lên đến 22% năm. Tức là gấp đôi mức lãi suất cuối năm 2022 vừa qua.

Tiếp theo là chúng ta phải nhận diện vấn đề: Tình hình 2011 hàng loạt công ty bắt đầu rơi vào đường cùng. Nợ xấu ở các ngân hàng mà chủ yếu từ BĐS gần như sụp đổ. Cuộc tái cấu trúc ngân hàng khi đó phải mất từ 2012-2018 một số hoàn thành từ 2017-2019. Còn lại đến bây giờ mới hoàn thành. Có thể kết luận là đại cấu trúc như Nhật Bản đã từng xảy ra và mất 10 năm.

(2) Diễn biến bây giờ khác xưa rất nhiều

Lãi suất đã duy trì thấp từ 2015 đến 2021. Lần đầu tiên trong lịch sử NHNN đã thay đổi cách điều hành hoàn toàn. Theo đó chuẩn quốc tế an toàn hoạt động hệ thống được thực thì. Riêng tỷ giá là thành công nhất từ trước đến nay. Lãi suất tiền gửi đã về vùng 5.x_6.x

Ở năm 2022 Ngành BĐS một lần nữa rơi vào bế tắc. 700.000 tỷ trái phiếu là tâm điểm của nền kinh tế. Trong đó chúng ta thấy khoản 9 tháng lãi suất nóng lên rất nhiều. Trong đó có hoạt động của FED gia tăng lãi suất mạnh mẽ.

Đến quý 2/2022 mình luôn nhất mạnh là LNST của hàng loạt doanh nghiệp đi xuống mạnh. Kết quả kinh doanh vừa qua đã phản ánh vấn đề rất rõ ràng.

Chúng ta thấy NHNN cuối cùng phải nâng tỷ giá tạm thời. Sau khi bán ra vài chục tỷ USD. Nhưng ngay sau đó chỉ 2 quý NHNN đã mua ròng trở lại hơn 7 tỷ USD. Tỷ giá một lần nữa mau chóng trở lại trạng thái bình thường. NHNN phải nói là rất thành công. Ở đây là nhờ đất nước chúng ta có ngoại tệ dự trữ mạnh mẽ và niềm tin giới đầu tư tăng lên rất nhiều.

Ngay sau khi có số liệu kinh tế quý 4.2022 và quý 1/2023. Chính phủ đã mạnh mẽ thay đổi chính sách lớn. Trong đó tập trung rất lớn vào biện pháp “Tài khóa”. Cho đến nay hơn 10 quyết sách lớn đã được ban hành.

Điểm đặc biệt ở giai đoạn lãi suất cao vừa qua là: Hệ thống ngân hàng không bị tác động gì lớn: Ngoại Trừ SCB và bà Lan. Điểm kế tiếp là các công ty BĐS vướng vào trái phiếu là chính. Ngân hàng cho vay rất chặt chẽ mới chạy sang thị trường trái phiếu huy động khổng lồ. DO VẬY MÀ THANH KHOẢN NHANH CHÓNG CẢI THIỆN VÀ CHÍNH SÁCH TIỀN TỆ KHÔNG KHÓ ĐỂ NHNN THAY ĐỔI NHANH CHÓNG.

Kết quả là lãi suất giảm rất nhanh chóng. Hiện tại lãi suất 12th chủ chốt đã về 6.x và 7.x...Trên con đường này lãi suất tiền gửi về 6-7 là gần như chắc chắn. Vào năm 2024 bạn sẽ thấy rõ. Kết quả là chính phủ thực thi mạnh mẽ chính sách tài khóa. Cần 2-3 quý mới thấy rõ. Chính vì vậy mà mình nói quý 4/2023 sẽ có GDP mạnh mẽ trở lại.

(3) Ở đây là khi nghiên cứu ứng dụng vĩ mô vào hoạt động Đầu tư là để kiếm tiền, hoặc cơ hội hay đe dọa. Không phải nói vĩ mô ở tầm vũ trụ và bác học. Thành ra nhiều người xoáy vào những vấn đề lệch lạc. Châm ngôn là “làm đúng việc và làm việc đúng”.

Hoàn cảnh kinh tế ở 2023 này không phải là sao chép 2012. Điều đó là những người thiếu tư duy bản chất vấn đề nói cho bạn nghe. Vấn đề của đất nước bây giờ là: (1) ngành BĐS, (2) Là xuất khẩu và (3) Giá cả hàng hóa đi xuống. Chúng không phải là cấu trúc kinh tế đất nước lâm bệnh mà là đầu ra yếu. Điều này mình cũng nhấn mạnh liên tục là kinh tế Việt Nam chúng ta chậm lại. Rất rõ ràng. Chậm nhưng mà vẫn Top thế giới về tăng trưởng. Nói cách khác chúng là vấn đề ngắn hạn.

Bây giờ bạn thấy đó: 63 tỉnh thành sốt đất nông nghiệp suốt 3 năm liền. Nhiều tỉnh như Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Đất nông nghiệp tăng 10-20 lần. Như Đồng Nai có nơi tăng lên 15-30 tỷ 1ha. PE tầm 100-300 năm mới thu hồi vốn. Giới nhà giàu trong nước chết vào đây một khoản tiền rất khủng khiếp. Thiệt hại kinh tế là không thể đong đếm được. Cái lợi là: “Mua xong đất rẫy giờ như rừng nguyên sinh”. Trả về đất mẹ.

Tất nhiên những vấn đề hiện tại là vấn đề của chuyển động kinh tế vĩ mô phải cần thời gian. Điều có thể chắc chắn là kinh tế sẽ hồi phục mạnh mẽ không lâu nữa.

====•====•====

Diễn giải quy TTCK hay VN-Index

Sai lầm của nhà đầu tư là không tìm kiếm lợi nhuận được. Hoặc thua lỗ trong dài hạn. Điều đó ngự trị 80% nhà đầu tư cá nhân trên TTCK.

Ngay cả khi kinh tế chuyển động trở lại từ 2015 rất mạnh mẽ. TTCK chúng ta chật vật Từ 2011-2016 suốt 6 năm trời. Bây giờ cũng không khác xưa là mấy, chỉ có thời gian ngắn đi ít nhất hơn 1/2. Có nghĩa là VN-Index cũng dạng tích lũy dần dần. Trên thị trường chẵn có dòng tiền lớn. Thì đừng mong TTCK sẽ bùng nổ.

Thay vào đó, 90% công ty niêm yết trên thị trường là lẹt đẹt. TTCK lẹt đẹt không có nghĩa là tất cả các công ty xấu. Nó là thời cơ vàng ở những công ty “Đặc biệt vượt trội”. Từ đây đến chân con đại sóng. Thì cần NAV tăng liên tục. Muốn vậy phải ở công ty vượt trội.

Vấn đề nhấn mạnh ở đây là nhiều công ty giá CP tăng chắc chắn sẽ giảm lại tương ứng. Giá lên không có gì bảo vệ giá đó, càng lên càng định giá trên trời và đứng hình. Không thể thay đổi bản chất vấn đề.

Bây giờ đầu tư là việc rất nhàn. Nam giữ không cần nhìn bảng giá. Chỉ chờ ngày hái quả.

Cảm ơn bạn đã đọc, hy vọng đóng góp năng lực đầu cùng bạn.

Note: Một trận cùng anh em Hàn Quốc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Võ Văn Trường - Trường Money

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
9 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại