menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Duy Anh

Lãi suất giảm, "bắt đáy" ở cổ phiếu nhóm ngành nào?

Agriseco Research ước tính ngành Xây dựng có lợi lớn nhất khi lãi suất giảm 1% sẽ khiến lợi nhuận trước thuế toàn ngành tăng khoảng 14% trong điều kiện các nhân tố khác không đổi...

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ra thông báo quyết định cắt giảm các loại lãi suất điều hành có hiệu lực từ ngày 15/03/2023. Theo đó, lãi suất tái cấp vốn giữ nguyên mức 6%, lãi suất tái chiết khấu giảm từ 4,5% xuống 3,5%; lãi suất cho vay qua đêm giảm từ 7% xuống 6%. Đồng thời, Nhà nước giảm 0,5% đối với lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND với các lĩnh vực ưu tiên hay các Quỹ tín dụng nhân dân để hỗ trợ kinh tế.

Theo Agriseco Research, động thái này của NHNN giúp tâm lý thị trường trong ngắn hạn sẽ được ổn định hơn. Nếu nhìn lại các lần NHNN thay đổi giảm lãi suất điều hành trước đó, thị trường chứng khoán thường đón nhận những đợt tăng trong ngắn hạn, sau đó đi vào xu hướng sideway up trước khi vào giai đoạn tăng điểm. Thống kê từ năm 2008, khi NHNN Việt Nam bắt đầu 1 chu kỳ giảm lãi suất thì chứng khoán thường tăng trong 1 năm sau đó với mức tăng bình quân 19%/năm.

Agriseco cũng có đánh giá riêng về những nhóm ngành có liên quan.

Thứ nhất, về nhóm cổ phiếu chứng khoán, mặt bằng lãi suất tiền gửi hiện nay khả năng đã đạt đỉnh và thực tế đã giảm do 4 Ngân hàng thương mại quốc doanh đã đồng loạt hạ lãi suất huy động các kỳ hạn. Khi mặt bằng lãi suất giảm sẽ giúp dòng tiền dịch chuyển từ kênh tiền gửi sang kênh chứng khoán giúp cho thanh khoản thị trường chứng khoán tăng lên tác động tích cực đến lợi nhuận các CTCK. Ngoài ra, ngành chứng khoán cũng là ngành có beta cao, rất nhạy với diễn biến thị trường cho nên đây cũng là cơ hội đầu tư ngắn hạn phù hợp.

Tuy nhiên, Agriseco Research khuyến nghị nhà đầu tư cần lưu ý quý I năm ngoái là quý cao điểm về lợi nhuận của các CTCK, do đó năm nay khả năng cao lợi nhuận sẽ giảm mạnh nên nhà đầu tư cần cân nhắc thời điểm mua bán phù hợp, tránh áp lực giảm giá từ các thông tin kém tích cực khi kết quả kinh doanh được công bố, cụ thể là nên giải ngân và bán trước khi kết thúc tháng 3.

Thứ hai, về nhóm ngân hàng, việc giảm lãi suất điều hành sẽ giúp thanh khoản hệ thống ngân hàng dồi dào hơn. Cùng với đó, các NHTM cũng có nhiều dư địa và chủ động hơn trong việc giảm lãi suất cho vay và lãi suất huy động. Việc tác động đến lợi nhuận trong năm 2023 là chưa rõ ràng và triển vọng trong năm sẽ gặp nhiều thách thức khi nhu cầu tín dụng và huy động vốn vẫn thấp đồng thời áp lực nợ xấu gia tăng. Nhà đầu tư có thể tập trung vào các ngân hàng có câu chuyện riêng và chờ đợi thời điểm thích hợp để giải ngân.

Thứ ba, một số nhóm sẽ được hưởng lợi khi phí lãi vay giảm giúp cải thiện lợi nhuận, tuy nhiên cần lưu ý mặt bằng lãi suất bình quân 2022 kể cả giảm vẫn cao hơn so với bình quân 2021. Do đó, chi phí tài chính vẫn là gánh nặng của các doanh nghiệp trong năm nay. Nhìn chung, đối với nhóm vay nợ cao, Agriseco cho rằng khả năng kết quả kinh doanh 2023 vẫn kém tích cực so với 2022 và tác động tích cực đến lợi nhuận có thể phải từ năm 2024 trở đi.

Với các nhóm ngành có tỷ lệ vay nợ cao này, nhà đầu tư nên theo dõi xác định đáy lợi nhuận để tiến hành giải ngân đầu tư. Agriseco Research ước tính ngành Xây dựng có lợi lớn nhất khi lãi suất giảm 1% sẽ khiến lợi nhuận trước thuế toàn ngành tăng khoảng 14% trong điều kiện các nhân tố khác không đổi. Một số ngành khác có mức độ tăng trưởng lợi nhuận tốt khi lãi suất giảm như Sản xuất và phân phối điện, Bán lẻ, Vật liệu xây dựng và Bất động sản.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
8 Yêu thích
2 Bình luận 19 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại