menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hằng SimpleInvest Pro

Lãi suất cho vay vẫn còn cao vì sao?

Hiện tại có nhiều thông tin về việc hạ lãi suất nhưng có nhiều NĐT cũng cho rằng chỉ có trên báo, hoặc là lãi suất cho vay vẫn còn rất cao, nhiều ngân hàng không có dấu hiệu hạ lãi suất cho vay.

Vậy nguyên nhân việc này đến từ đâu, liệu rằng Chính Phủ có tiếp tục hạ lãi suất hay không? Nhà đầu tư tham khảo bài viết hôm nay của SimpleInvest để có góc nhìn tổng quan về thông tin lãi suất nhé.

I.Tại sao lãi suất cho vay vẫn còn cao:

Hệ thống ngân hàng vẫn đang là kênh cung ứng vốn chủ yếu cho nền kinh tế. Kinh tế Việt Nam phụ thuộc chủ yếu vào nguồn vốn tín dụng ngân hàng (tỷ lệ tín dụng/GDP cuối năm 2022 ở mức 125,34%), trong khi nhu cầu vốn để phát triển kinh tế luôn ở mức cao, tạo áp lực lên lãi suất cho vay.

Sau Covid-19, kinh tế phục hồi trở lại nên nhu cầu vốn cho sản xuất kinh doanh gia tăng, hệ thống ngân hàng sử dụng tối đa nguồn huy động cho phép để đáp ứng vốn cho nền kinh tế.

Hệ thống ngân hàng chủ yếu huy động vốn ngắn hạn (khoảng 88% tiền gửi là kỳ hạn 12 tháng trở xuống) nhưng vẫn phải đáp ứng các nhu cầu cho vay trung dài hạn (trên 52% dư nợ tín dụng VND của hệ thống là trung dài hạn) nên đã tạo sức ép lên lãi suất huy động.

Lãi suất cho vay vẫn còn cao vì sao?

Theo thông tư mới, tỷ lệ tối đa vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn sẽ giảm dần từ 40% về 30% (hiện tại đang 34%) cho thấy tỷ lệ vốn ngắn hạn dùng cho vay dài hạn đang bị siết dần.

Chính vì vậy các NHTM hiện nay vẫn chưa có dấu hiệu giảm lãi suất cho vay, tuy nhiên nếu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục quyết liệt trong việc hạ lãi suất điều hành thì các NHTM cũng sẽ hạ lãi suất

II.Liệu có chính sách hạ lãi suất lần 2

Đã có 2 thông tin về giảm lãi suất ngày 15/3 và ngày 3/4/2023, tuy nhiên bóc tách kỹ thì cả 2 thông tin này đều được tính là 1 đợt giảm lãi suất vì áp dụng cho 2 lãi suất khác nhau. (Lãi suất tái chiết khấu & Lãi suất tái cấp vốn)

Lãi suất cho vay vẫn còn cao vì sao?

Bên cạnh đó, năm 2022 lãi suất đã tăng 2%, tuy nhiên hiện tại Chính Phủ mới hạ lãi suất 1 lần tương ứng 0.5%. Vì vậy dư địa giảm lãi suất trong thời gian tới rất lớn có thể kích thích tiếp tục giảm để hỗ trợ nền kinh tế phục hồi

Cụ thể trong buổi họp báo ngày 5/5, Phó Thống Đốc NHNN đã cho biết việc giảm lãi suất là một trong những chính sách quan trọng, có ý nghĩa thiết thực giúp doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh của mình.

Lãi suất cho vay vẫn còn cao vì sao?

Do đó chính sách hạ lãi suất được NHNN thực hiện rất quyết liệt và dự kiến sẽ tiếp tục hạ lãi suất trong thời gian tới. Đây là thông tin cực kỳ tích cực cho thị trường chứng khoán Việt Nam, giúp cho thị trường chứng khoán có thể bước vào giai đoạn đại sóng.

III.Dư địa giảm lãi suất

Thứ nhất, năm 2022 lãi suất đã tăng 2%, tuy nhiên hiện tại Chính Phủ mới hạ lãi suất 1 lần tương ứng 0.5%. Vì vậy dư địa giảm lãi suất trong thời gian tới rất lớn có thể kích thích tiếp tục giảm để hỗ trợ nền kinh tế phục hồi
Thứ 2, GDP quý 1/2023 của Việt Nam chỉ tăng 3.32% so với cùng kỳ và là mức thấp nhất trong giai đoạn từ 2011 đến nay (ngoại trừ quý 1/2020). Điều này cũng sẽ thúc đẩy Chính Phủ thực hiện các Chính sách để phục hồi và tăng trưởng nền kinh tế, trong đó sẽ tiếp tục có chính sách hạ lãi suất.

Thứ 3, lạm phát ở các nước trên Thế giới đã giảm mạnh.

Lãi suất cho vay vẫn còn cao vì sao?

- Thời điểm Tháng 6/2022, CPI Mỹ công bố tăng 9.1% so với cùng kỳ, đây là mức tăng cao kỷ lục trong vòng 40 năm qua.

- Tuy nhiên, giá thực phẩm tăng với tốc độ chậm hơn, các chi phí ô tô, xe tải, năng lượng… đều giảm mạnh, dẫn đến tỷ lệ lạm phát ở Mỹ đã giảm xuống 6% vào tháng 2/2023.

Lãi suất cho vay vẫn còn cao vì sao?

- Tháng 10/2022, lạm phát ở Châu Âu công bố tăng 10.6% so với cùng kỳ, đây cũng là mức cao kỷ lục từ trước đến nay.

- Tuy nhiên, kể từ khi chạm ngưỡng đỉnh 10.6%, chỉ số lạm phát Châu Âu liên tục giảm mạnh. Đặc biệt, điểm đáng chú ý là CPI tháng 2/2023 đang ở mức 8.5%, nhưng bước sang tháng 3 đã giảm mạnh chỉ còn 6.9%, đây là mức giảm mạnh nhất giữa các tháng cho thấy xu hướng lạm phát đang giảm mạnh ở khu vực này.

=> Như vậy, chỉ số Lạm Phát của các thị trường thế giới bắt đầu có xu hướng giảm và dự kiến sẽ giảm mạnh trong quý 3, quý 4/2023. Điều này sẽ làm cho Ngân hàng Trung Ương các nước có động thái ngừng tăng lãi suất, sau đó tiếp tục xu hướng giảm lãi suất vào cuối năm 2023.

Trên đây là quan điểm của SimpleInvest xoay quanh câu chuyện lãi suất, bên cạnh đó là nhận định thị trường chứng khoán sẽ sắp bước vào đại sóng lớn. Nhà đầu tư tham khảo và chuẩn bị chiến lược phù hợp chuẩn bị cho giai đoạn sắp tới một cách tốt nhất.

Nhà đầu tư có quan điểm, chia sẻ hay đồng tình với SimpleInvest hãy để lại bình luận nhé. Đừng quên nhấn theo dõi kênh để cập nhật các bài viết nhanh nhất!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hằng SimpleInvest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

9 Yêu thích
8 Bình luận 45 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại