menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Anh Quê

Lãi suất cho vay mua nhà "siêu thấp", dân đổ xô đi "chốt" nhà

Nhiều ngân hàng điều chỉnh lãi suất cho vay mua nhà còn 5%/năm. Đây là lý do khiến lượng giao dịch mua bán nhà đất và chung cư tăng mạnh.

Chốt mua không cần xem nhà

Rao bán chưa đầy 3 ngày, căn chung cư diện tích hơn 60m2 của gia đình chị Nguyễn Thị Minh nằm trên đường Trần Hữu Dực, Nam Từ Liêm, Hà Nội đã có khách đặt cọc 300 triệu đồng. Chị Minh kể, vị khách này cọc tiền còn chưa vào xem nội thất trong nhà, chỉ nắm thông tin trục, vị trí, diện tích và nội thất cơ bản.

Giá căn hộ giao dịch theo thỏa thuận là 3,5 tỷ đồng. So thời điểm cách đây hơn 1 tháng, giá căn hộ chung cư này đã tăng thêm 300-400 triệu đồng.

"Khách mua nhà của tôi là đôi vợ chồng trẻ. Họ có khoảng 2 tỷ đồng và dự kiến vay ngân hàng 1,5 tỷ đồng. Phía khách muốn nhờ tôi hỗ trợ phương án giải ngân song song, tức số tiền còn lại do ngân hàng chuyển khoản", chị Minh nói thêm.

Anh Trần Thành, môi giới ở Hoài Đức, Nam Từ Liêm cho biết: "Lãi suất cho vay mua nhà thấp nên người dân đổ xô đi mua nhà đất, chung cư rất nhiều. So thời điểm cuối năm 2023, lượng khách chốt tăng mạnh. Nếu như trước đó, một căn nhà rao 1 tháng, thậm chí đến nửa năm khó tìm người mua. Đến hiện tại, chỉ cần căn đẹp chào bán, đã có khách chốt trong 2-3 ngày. Với chung cư, nhiều người chốt mua không cần qua xem nhà. Không chỉ chung cư mà nhà đất cũng "đắt" khách".

Theo anh Thành, lý do khiến người dân mạnh tay chốt mua nhà đến từ lãi suất cho vay giảm mạnh. Thời điểm trước Tết, lãi suất cho vay mua nhà ưu đãi dao động khoảng 7-8%/năm thì đến hiện tại, nhiều ngân hàng hạ lãi suất cho vay còn 5%/năm. Chưa kể, thủ tục giải ngân hồ sơ cho khách hàng cũng trở nên "thoáng" nên người dân mua nhà dễ dàng tiếp cận được vốn vay.

"Giữa tháng 3, một vị khách của tôi chốt mua căn nhà đất 4,2 tỷ đồng, vay tới 2 tỷ đồng. Lãi suất đang rẻ nên khách cũng mạnh dạn chốt và chọn căn nhà ưng ý", anh Thành kể.

Lãi suất cho vay mua bất động sản còn giảm?

Theo khảo sát hiện tại, mức lãi suất cho vay mua nhà hiện giảm "siêu thấp". Nhiều nhà băng liên tục tung ra gói vay hấp dẫn cùng điều kiện cho vay dễ dàng.

Đơn cử như mới đây, ngân hàng BIDV điều chỉnh lãi suất cho vay mua nhà. Theo đó, mức lãi suất ưu đãi chỉ 5%/năm trong 6 tháng đầu tiên dành cho khách hàng vay 36 tháng. Đối với khách hàng vay 60 tháng, mức lãi suất ưu đãi là 5,5%/năm trong 12 tháng đầu tiên. Với các khách hàng tại các địa bàn ngoài Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, mức lãi suất cho vay mua nhà tối thiểu cố định từ 6% áp dụng trong 24 tháng đầu tiên hoặc 7% trong 36 tháng.

Agribank cũng điều chỉnh lãi suất cho vay mua nhà. Hiện ngân hàng này áp dụng mức lãi suất 6%/năm cho thời gian vay tối đa 6 tháng. Đối với khoản giải ngân có thời hạn trên 6 tháng đến 12 tháng, mức lãi suất cho vay tối thiểu là 6,5%/năm.

Đối với khoản vay trung và dài hạn, mức lãi suất cho vay trong 24 tháng đầu tiên là 6,5%/năm. Kể từ năm thứ 3, mức lãi suất cho vay sẽ thả nổi.

VietinBank hiện áp dụng lãi suất cho vay mua nhà 5,7%/năm cho các khoản vay ngắn hạn và 6,45% một năm với khách hàng vay trung, dài hạn. Ngân hàng Vietcombank đang cho vay mua nhà với lãi suất ưu đãi từ 6,0%/năm trong 6 tháng đầu với các khoản vay ngắn hạn (dưới 12 tháng); hoặc 6,3%/năm trong 6 tháng đầu với các khoản vay trung – dài hạn.

Ở nhóm ngân hàng nước ngoài và ngân hàng thương mại, mức lãi suất cho vay mua nhà dao động 5-6%/năm. Đơn cử như lãi suất cho vay mua nhà của Wooribank trong thời gian ưu đãi chỉ dao động 5,3%/năm- 6,4%/năm. Shinhan Viet Nam áp dụng lãi suất 5,5-6%/năm. BVBank, VPBank hiện cho vay chỉ 5%/năm trong thời gian ưu đãi.

Theo ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Công ty bất động sản G6, lãi suất cho vay thấp và sẽ thấp hơn nghĩa là lãi suất huy động đang rất thấp và còn thấp hơn. Với chính sách tiền rẻ như hiện nay lạm phát sẽ còn giữ ở mức cao. Để đối phó với lạm phát, người dân có xu hướng rút tiền từ ngân hàng tìm các kênh đầu tư. Nhưng hiện tại, thị trường chứng khoán chưa ổn định. Giá vàng đã tăng rất cao. Kênh đầu tư tiền số vẫn còn nhiều rủi ro. Trong khi, giá bất động sản thời gian vừa qua giảm mạnh, là cơ hội rất hấp dẫn cho người dân mua nhà, đầu tư bất động sản.

Ông Quê cho biết thêm, từ giáp Tết nguyên đán 2024, nhà đầu tư đã tích cực đi tìm cơ hội đầu tư và xuống tiền mua bất động sản.

Hiện nay việc cho vay bất động bắt đầu "dễ thở" hơn trong khâu thẩm định điều kiện vay và mức vay đã tốt hơn. Các ngân hàng chủ động trong việc chào mời cho vay. Điều này khiến cho nhiều người dân có nhu cầu mua nhà hay nhà đầu tư bất động sản sử dụng đòn bẩy vay vốn xuống tiền.

Tuy thị trường mới nhúc nhích phá băng nhưng đã diễn ra hiện tượng ngưng bán, tăng giá. Trên cơ sở đó, ông Quê dự báo, lãi suất cho vay mua bất động sản còn tiếp tục giảm. Về thị trường bất động sản, quý I, quý II năm 2024 là giai đoạn bản lề của thị trường chuyển mình. Quý IV năm 2024 sẽ có bước bứt phá về giao dịch, bất động sản sẽ ấm trở lại.

(Bài viết trên CafeF.vn)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Anh Quê

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

8 Yêu thích
3 Bình luận 10 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại