menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Anh Quê

Lãi suất cho vay bất động sản đã hạ và ngân hàng đã thực sự cho vay bất động sản trở lại

Từ giữa tháng 2 năm 2023 tôi trong vai chủ doanh nghiệp và nhà đầu tư bất động sản mong muốn vay vốn mua bất động sản tôi đã liên hệ nhiều ngân hàng để vay vốn.

Tuy nhiên, lãi suất thời điểm đó cho đến tận gần đây về cho vay bất động sản thực tế vẫn rơi vào khoảng 12%/năm, các doanh nghiệp có mối quan hệ uy tín với ngân hàng may mắn khoảng 11%/năm. Tuy lãi suất cao vậy nhưng việc vay vốn cũng không dễ với yêu cầu khắt khe về điều kiện vay từ ngân hàng, thẩm định giá cho vay cũng rất thấp.

Mấy ngày gần đây tôi liên tục được gọi chào vay vốn và tôi nói rõ vay mua bất động sản, thế chấp bằng bất động sản khác nhưng các chuyên viên tư vấn rất vui vẻ, tư vấn nhiệt tình, rất khác trước kia. Tôi tham khảo ngân hàng Vietcombank là 9%/năm năm đầu tiên, từ năm thứ 2 theo lãi suất thị trường; ngân hàng BIDV là 9.5%/năm cố định 3 năm đầu, từ năm thứ 4 theo lãi xuất thị trường.

Hiện nay gói 120 ngàn tỷ cũng đã được ngân hàng BIDV và Agribank cho vay với lãi suất hợp lý hơn, mở thêm cơ hội cho chủ đầu tư và người mua nhà ở xã hội.

Tín hiệu giảm mạnh lãi suất thực tế này và việc mở zoom cho vay với bất động sản sẽ nhanh chóng giúp thị trường ấm lên. Theo kinh nghiệm nhiều năm làm bất động sản của tôi thì cứ lãi suất cho vay bất động sản xuống khoảng 9%/năm thì chủ đầu tư, nhà đầu tư sẽ mạnh dạn vay vốn.

Sắp tới ngân hàng nhà nước sẽ tiếp tục có các động thái quyết liệt giảm lãi suất hơn nữa vì vậy lãi xuất cho vay năm đầu tiên chỉ rơi vào khoảng 7-8%/năm và lãi suất thị trường từ năm thứ 2 chỉ rơi vào khoảng dưới 10.5%/năm.

Cùng với việc giảm lãi suất cho vay thì lãi xuất huy động cũng được giảm mạnh, hiện tại các nhà đầu tư đã bắt đầu rút tiền ra khỏi ngân hàng để kinh doanh, sản xuất và đầu tư bất động sản.

Ngoài ra tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2023 chỉ rơi 3.72%, mục tiêu cả năm 2023 là 6.5%, như vậy muốn đạt được mục tiêu này thì GDP 6 tháng cuối năm 2023 phải đạt gần 10%. Muốn đạt được mục tiêu này thì nhà nước sẽ có các chính sách kích cầu tiêu dùng - du lịch - xuất khẩu - chứng khoán - kinh doanh - sản xuất - bất động sản và giải ngân đầu tư công.

Trên đây là các cơ sở rõ nét giúp bất động sản ấm trở lại trong thời gian tới. Đây là giai đoạn cơ hội lớn dành cho các nhà đầu tư.

Mr Quê Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Bất động sản Việt Nam

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Anh Quê

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

10 Yêu thích
1 Bình luận 7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại