menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Lãi suất chạm đáy, giới buôn đất kỳ vọng dòng "tiền rẻ" sẽ đổ vào BĐS

Lãi suất chạm đáy đang được giới đầu tư kỳ vọng, dòng "tiền rẻ" sẽ đổ vào bất động sản như giai đoạn trước đó.

Tính đến nay, lãi suất tiền tiết kiệm 12 tháng của các ngân hàng lớn hầu hết đều dưới 5,3%/năm. Cụ thể tại Techcombank, lãi suất tiền gửi là 5,25%, Vietcombank (5,1%), Agribank (5,5%), BIDV (5,3%, VPBank (5,3%). Mức lãi suất được ghi nhận là thấp nhất kể từ giai đoạn dịch Covid-19.

Trước xu hướng mặt bằng lãi suất tiết kiệm giảm, không ít nhà đầu tư bất động sản nhận định, người có tiền sẽ không còn mặn mà với việc gửi ngân hàng. Thay vào đó sẽ hướng đến những kênh đầu tư đem lại lợi nhuận cao hơn so với gửi tiết kiệm.

Thời kỳ "tiền rẻ" kéo dài từ đầu năm 2020 đến giữa năm 2022 chính là thời gian thị trường bất động sản nổi "sóng", giá nhà đất "nhảy múa". Vì vậy, thời gian tới, khi lãi suất nhà băng rẻ chạm đáy, nhiều nhà đầu tư kỳ vọng "bổn cũ soạn lại", dòng tiền chảy vào bất động sản sẽ bùng nổ.

Theo Dân Trí, không còn ở thế "phòng thủ" như hơn một năm qua, đầu tháng 9 vừa qua, anh Nguyễn Minh Quang - một nhà đầu tư bất động sản nhiều kinh nghiệm ở Hà Nội cùng nhóm đầu tư của mình đã đi tìm kiếm đất nền ở khu vực ngoại thành. Tiêu chí để mua vào của nhóm đầu tư này là những lô đất tài chính 3-5 tỷ đồng, có pháp lý rõ ràng.

"Theo tôi, đây là thời điểm phục hồi của thị trường, việc mua bất động sản ở thời điểm này mang tới nhiều cơ hội hơn rủi ro. Dòng tiền đổ vào bất động sản do lãi suất thấp cũng kỳ vọng tạo ra "sóng" mới cho thị trường", anh Quang nói với Dân Trí.

Tương tự như anh Quang, anh Trần Duy Hải - một nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp - lạc quan, thị trường bất động sản đang có những tín hiệu phục hồi tốt. Thời điểm hiện nay đang là giai đoạn đầu của quá trình phục hồi, do đó, cơ hội đầu tư rất lớn.

"Trừ căn hộ chung cư, giá hàng loạt các sản phẩm bất động sản khác như đất nền, bất động sản nghỉ dưỡng… chững lại và không ít sản phẩm còn bán cắt lỗ, giảm giá sâu. Cùng với lãi suất đang giảm sâu, tôi cho rằng, việc đầu tư trong hiện tại sẽ tạo ra lợi nhuận lớn trong 1-2 năm tới", anh Hải chia sẻ với Dân Trí.

Có thể thấy, những thông tin về lãi suất nhà băng đang giảm mạnh phần nào đó thổi thêm hơi ấm vào thị trường bất động sản, giúp tâm lý của nhà đầu tư gỡ được nhiều gánh nặng. Tuy nhiên theo giới chuyên gia, thời kỳ "tiền rẻ" cho bất động sản đã qua.

Đầu tiên, các ưu đãi lãi suất thấp hiện chỉ kéo dài 3-6 tháng, dài nhất cũng chỉ 12 tháng. Những con số trên chưa đủ sức hấp dẫn để nhà đầu tư vay tiền mua nhà đất chờ tăng giá.

Thứ hai là tâm lý chờ vẫn nặng nề, cả nhà đầu tư cá nhân và khách hàng mua nhà vẫn chưa thực sự sẵn sàng dòng tiền hay vay tín dụng để mua bất động sản, trừ khi có sản phẩm thật sự tốt.

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) - tâm lý của nhà đầu tư dù đang dần tích cực hơn nhưng vẫn khá thận trọng, đặc biệt là những khách hàng đang đối diện với áp lực tài chính từ các khoản đầu tư thua lỗ trước đó, nên nhiều người chọn gửi tiền ngân hàng.

Để tháo gỡ tâm lý chờ của nhà đầu tư và khách hàng, qua đó kích thích dòng tiền đáo hạn nhà băng chảy vào nhà đất, theo chuyên gia này, điều quan trọng nhất lúc này là đẩy nhanh quá trình gỡ vướng về pháp lý và tiếp cận vốn cho doanh nghiệp, khơi thông nguồn cung trên thị trường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại