menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thái Trần Stock Pro

Lãi suất ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán như thế nào?

Chốt phiên giao dịch ngày 28/7, VN-Index tăng 17,08 điểm lên 1.208,12 điểm. Khối lượng giao dịch đạt gần 669 triệu cổ phiếu, tương ứng gần 15.347 tỷ đồng, tăng tới 53% so với giá trị giao dịch phiên hôm qua (27/7).


Không như các lần tăng lãi suất khác, Thị trường Hòa Kì cũng 1 sắc xanh với điển hình Chỉ số Nasdag 100 tăng 4,26%, BTC tăng hơn 10% vậy Tại sao lại có sự khác biệt về phản ứng thị trường so với 3 lần trước FED tăng lại suất? Mời mọi người tìm hiểu qua bài viết sau đây.
Lãi suất ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán như thế nào?

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) bao gồm bảy thành viên của Hội đồng Thống đốc của Hệ thống Dự trữ Liên bang và năm Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang. Khi nhóm này họp và đặt mục tiêu cho lãi suất quỹ liên bang - tỷ lệ mà các ngân hàng vay và cho nhau vay - nó có tác động lan tỏa không chỉ trên toàn bộ nền kinh tế Hoa Kỳ mà ít nhiều cả thị trường chứng khoán Thế giới chung.

1, Điều gì sẽ xảy ra khi lãi suất tăng?

Khi Cục Dự trữ Liên bang có hành động tăng lãi suất chiết khấu, nó ngay lập tức làm tăng chi phí đi vay ngắn hạn cho các tổ chức tài chính. Điều này có ảnh hưởng đến hầu như tất cả các chi phí đi vay khác đối với các công ty và người tiêu dùng trong nền kinh tế.

Bởi vì các tổ chức tài chính phải trả nhiều tiền hơn để vay tiền, các tổ chức tài chính này thường tăng lãi suất mà họ tính phí khách hàng của họ để vay tiền. Vì vậy, người tiêu dùng cá nhân bị ảnh hưởng thông qua việc tăng lãi suất thẻ tín dụng và lãi suất thế chấp của họ, đặc biệt nếu các khoản vay này có lãi suất thay đổi. Khi lãi suất thẻ tín dụng và thế chấp tăng lên, số tiền người tiêu dùng có thể chi tiêu sẽ giảm xuống.

Người tiêu dùng vẫn phải thanh toán các hóa đơn của họ. Khi những hóa đơn đó trở nên đắt hơn, các hộ gia đình chỉ còn lại với thu nhập khả dụng ít hơn . Khi người tiêu dùng có ít tiền chi tiêu tùy ý hơn, doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp giảm.

Vì vậy, như bạn có thể thấy, khi lãi suất tăng lên, các doanh nghiệp không chỉ bị ảnh hưởng bởi chi phí đi vay cao hơn, mà còn phải chịu những tác động bất lợi của việc thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng. Cả hai yếu tố này đều có thể ảnh hưởng đến thu nhập và giá cổ phiếu.

2, Điều gì sẽ xảy ra khi lãi suất giảm?

Khi nền kinh tế đang chậm lại, Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm tỷ lệ quỹ liên bang để kích thích hoạt động tài chính. Việc Cục Dự trữ Liên bang giảm lãi suất có tác động ngược lại với việc tăng lãi suất. Các nhà đầu tư và các nhà kinh tế đều coi lãi suất thấp hơn là chất xúc tác cho tăng trưởng - một lợi ích cho việc vay nợ cá nhân và doanh nghiệp. Điều này dẫn đến lợi nhuận lớn hơn và một nền kinh tế vững mạnh.

Người tiêu dùng sẽ chi tiêu nhiều hơn, với mức lãi suất thấp hơn khiến họ cảm thấy rằng có lẽ cuối cùng họ cũng có thể mua được căn nhà mới đó hoặc cho con đi học ở một trường tư thục. Các doanh nghiệp sẽ được hưởng khả năng tài trợ cho các hoạt động, mua lại và mở rộng với mức giá rẻ hơn, do đó tăng tiềm năng thu nhập trong tương lai của họ. Điều này dẫn đến giá cổ phiếu cao hơn.

Những người chiến thắng cụ thể của tỷ lệ quỹ liên bang thấp hơn là các lĩnh vực trả cổ tức, chẳng hạn như tiện ích và ủy thác đầu tư bất động sản (REITs). Ngoài ra, các công ty lớn có dòng tiền ổn định và bảng cân đối kế toán mạnh được hưởng lợi từ việc vay nợ rẻ hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thái Trần Stock Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả