Lãi gộp hai quý đầu năm lên gần 2.900 tỷ đồng, Vietnam Airlines vẫn "nặng" cánh bay
Trong quý 2, Vietnam Airlines ghi nhận quý lãi gộp thứ hai liên tiếp, đưa lãi gộp nửa đầu năm lên mức gần 2.900 tỷ đồng. Tuy nhiên, do hàng không vẫn "ngóng" khách quốc tế, lại kinh doanh vào quý thấp điểm, cộng thêm các yếu tố rủi ro tài chính và chi phí đầu vào đè nặng, khiến "ông lớn" hàng không vẫn chưa có lãi sau thuế...
Trong báo cáo tài chính hợp nhất quý 2 do Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã chứng khoán: HVN) vừa công bố, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu tăng trưởng và có quý lãi gộp thứ hai liên tiếp. Tuy nhiên, do tính mùa vụ cũng như các yếu tố rủi ro tài chính và chi phí đầu vào như giá nhiên liệu, tỷ giá, lãi suất…, tổng công ty vẫn chưa có lãi sau thuế.
XU THẾ HỒI PHỤC RÕ NÉT, LỖ GIẢM SÂU
Cụ thể, trong quý 2/2023, Vietnam Airlines đạt tổng doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ 20.696 tỷ đồng, cao hơn 12,3% so với quý 2/2022. Đây cũng là quý thứ 7 liên tiếp doanh thu của Vietnam Airlines tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước, phản ánh xu thế hồi phục của thị trường hàng không sau dịch cũng như những nỗ lực của tổng công ty nhằm cải thiện kết quả kinh doanh.
Sau khi trừ đi giá vốn, Vietnam Airlines ghi nhận lãi gộp 929 tỷ đồng trong quý 2/2023. Đây cũng là quý lãi gộp thứ hai liên tiếp của tổng công ty.
Sau khi hạch toán hết các khoản chi phí, Vietnam Airlines vẫn ghi nhận mức lỗ sau thuế ở mức 1.331 tỷ đồng trong nửa đầu năm nay, tương đương giảm lỗ sâu 75% so với 6 tháng đầu 2022 (lỗ 5.237 tỷ đồng).
Khoản lỗ của quý 2 (lỗ 1.295 tỷ đồng) cũng giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái (lỗ 2.551 tỷ đồng), chủ yếu do các công ty con kinh doanh có lãi và các doanh nghiệp vận tải giảm lỗ.
Tổng doanh thu và thu nhập khác quý 2/2023 của công ty mẹ tăng 21,3% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do doanh thu cung cấp dịch vụ tăng 23,5 % khi sản lượng vận chuyển tăng 23,6% nhờ thị trường khu vực châu Âu, Úc và Mỹ phục hồi tốt.
Ở góc độ chi phí, tổng chi phí quý 2/2023 của công ty mẹ tăng 11% (tương đương tăng 1.676 tỷ đồng) so với quý 2/2022, chủ yếu do chi phí giá vốn đi lên tương ứng với sản lượng.
Tốc độ tăng tổng doanh thu và thu nhập khác của quý 2/2023 nhanh hơn so với tốc độ tăng tổng chi phí, dẫn đến công ty mẹ Vietnam Airlines lãi gộp về cung cấp dịch vụ đạt hơn 558 tỷ đồng và lỗ sau thuế giảm hơn 1.031 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.
"Do thị trường vận tải thời gian qua từng bước phục hồi và tổng công ty chủ động triển khai hàng loạt các giải pháp ngắn hạn và dài hạn như điều hành linh hoạt cung ứng tải vận chuyển, giảm thiểu chi phí, đàm phán giảm giá dịch vụ… nên mức lỗ quý 2/2023 đã thấp hơn nhiều so với quý 2/2022", đại diện Vietnam Airlines thông tin.
Cũng trong 6 tháng đầu năm, Vietnam Airlines Group (gồm ba hãng là Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco) đã vận chuyển tổng cộng 11,8 triệu lượt khách nội địa cũng như quốc tế, tăng trưởng 28,2% so với nửa đầu 2022 và chiếm gần 43% thị phần của hãng bay Việt Nam. Trong đó, riêng Vietnam Airlines đã vận chuyển 9,94 triệu lượt khách, tăng trưởng 25% và chiếm 36% thị phần.
Vietnam Airlines Group cũng chuyên chở hơn 100 nghìn tấn hàng hóa trong nửa đầu năm 2023, chiếm áp đảo với hơn 65% thị phần hàng không Việt Nam.
Tuy nhiên, "do tính mùa vụ, quý 2 là quý thấp điểm trong hoạt động sản xuất kinh doanh nên kết quả không khả quan bằng quý 1", đại diện Vietnam Airlines đánh giá.
Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh vận tải vẫn chưa cân bằng được thu chi do thị trường quốc tế chưa phục hồi hoàn toàn, đặc biệt là các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông, Đài Loan.
Cùng với đó, "các yếu tố rủi ro tài chính và chi phí đầu vào như giá nhiên liệu, tỷ giá, lãi suất vẫn tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả sản xuất kinh doanh. Lãi gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ trong báo cáo công ty mẹ và hợp nhất 6 tháng 2023 chỉ đạt trên 6,4% doanh thu", đại diện Vietnam Airlines thông tin.
NỖ LỰC TÁI CƠ CẤU, SỚM THOÁT LỖ VÀ ÂM VỐN CHỦ SỞ HỮU
Cũng theo Vietnam Airlines, tổng công ty hoàn thành Đề án tái cơ cấu giai đoạn 2021-2025, đã báo cáo cổ đông và cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Theo đề án, trong năm 2023 và các năm tiếp theo, tổng công ty sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu hợp nhất như: tăng cường thích nghi và cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh; tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Vietnam Airlines tin tưởng hoạt động kinh doanh từng bước ổn định và đang chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng cho giai đoạn phục hồi và phát triển trong giai đoạn tới.
Ngoài ra, hãng hàng không quốc gia cho biết đang làm việc với các bộ, ngành để xem xét việc duy trì cổ phiếu trên sàn HoSE.
Tuần vừa qua, lãnh đạo Bộ Tài chính có buổi làm việc với Vietnam Airlines nhằm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp này phát triển.
Tại buổi làm việc, đại diện Cục Tài chính doanh nghiệp, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Tổng cục Thuế, Cục Quản lý công sản... có những trao đổi, giải đáp thông tin, kiến nghị xung quanh các vấn đề như: tái cơ cấu cổ phiếu cổ phiếu HVN; chào bán chứng khoán ra công chúng; duy trì niêm yết cố phiếu; sắp xếp cơ sở nhà đất... của Vietnam Airlines.
Lãnh đạo Bộ Tài chính khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng với Vietnam Airlines trong tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; đồng thời Bộ Tài chính sẽ ghi nhận, tích cực trình cấp có thẩm quyền xử lý các kiến nghị, đề xuất của Vietnam Airlines.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận