menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngô Thái Bình Pro

Lại chuyện lợn

Hôm nay ra chợ thịt lợn mông sấn ngon giá 130 nghìn đồng/kg. Khách quen còn được giảm giá. Dân xung quanh đây trong câu chuyện chẳng thấy ai phàn nàn thiếu thịt.

Chẳng ai trách móc chính phủ, hay nhờ đại biểu quốc hội lo miếng ăn. Người ở nông thôn chiếm số đông tự làm hạt gạo, tự chăn nuôi quen từ ngày xưa rồi chắc cũng chẳng kêu gì.

Thấy trên ti vi các vị thể hiện lo cho dân nhiều quá cũng thấy ái ngại. Năm nay nếu bình thường thì tiêu thụ thịt lợn như các năm trước cũng sẽ chừng 2,3 - 2,5 triệu tấn. Như vậy, lợn giống phải cần xấp xỉ 25 triệu con. Lợn nái mang thai gần 4 tháng, nuôi con 1 tháng, sau đó mới lại chuẩn bị sinh lứa khác. Trung bình mỗi con nái sinh không nghỉ mỗi năm 2,5 lứa, mỗi lứa 10 con. Như vậy, phải cần ít nhất 1 triệu con lợn nái, mới có 25 triệu con lợn thịt.

Lợn nái phải nuôi 6 tháng từ lúc sinh ra thì mới bắt đầu sinh sản được. Nếu có bệnh dịch mà đàn heo nái bị suy giảm thì phải gây heo nái từ đầu. Heo nái trưởng thành mới sinh con, có con giống mới thành lợn thịt được chứ. Cái ô tô, xe máy, ti vi trong vòng một tuần có thể từ nguyên liệu thành ra sản phẩm, chứ lợn làm sao bắt ép chúng sinh nở rồi lớn nhanh ngay được.

Ai kêu thiếu thịt nếu chê thịt mông sấn 130 nghìn đồng/kg đắt không mua thì đành phải chờ đàn lợn phát triển, cung vượt cầu thì giá sẽ rẻ. Giờ thì hãy tôn trọng quy luật cung cầu. Đại biểu quốc hội cũng không lo được đâu. Còn tính chửi ông bộ trưởng nông nghiệp thì hãy tính toán trước đã rồi hãy chửi. Để ông ấy bảo chọn gà hay cá mà ăn thì cũng buồn cười thật.

(Người viết tút này có 10 năm trẻ con bắt bèo, thái rau nuôi lợn thịt, lợn nái đủ cả. Nuôi vậy, nhưng mỗi năm hồi ấy cũng chỉ được ăn thịt lợn đúng một lần dịp tết. Đến thời làm kĩ sư rồi cũng vẫn phải nuôi để bán chứ không dám ăn).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Ngô Thái Bình Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại