menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chứng Khoán và Đời Sống Pro

"Lạc trôi phong cách" - Trading là quá trình tìm lại bản thân mình đã bị đánh mất

Đã bao giờ bạn dừng lại và đặt câu hỏi cho chính mình: “Sau ngần ấy năm đầu tư, bạn vẫn giao dịch theo cùng một phương pháp, cùng mẫu hình đồ thị như mới bắt đầu hay không? Bạn có trải qua những lần thay đổi tư duy và phong cách giao dịch nào không?

Vâng, sau 10 năm, bạn vẫn giao dịch theo cùng mẫu hình chiếc cốc-tay cầm đấy chứ? bạn vẫn đang giao dịch theo cùng các mẫu hình Ichimoku?…Bạn vẫn đang giao dịch theo trend trader nắm giữ vị thế qua nhiều tuần, nhiều tháng…hay đã “lạc trôi” thành một Day trader lướt sóng nhanh như chớp?

Nêu câu trả lời là không! Nghĩa là bạn di chuyển liên tục và thay đổi phong cách giao dịch của mình rất nhiều lần. Xin chúc mừng bạn đến với thế giới “Lạc Trôi” của Sơn Tùng MTP. Cả sự nghiệp Trading của bạn chắc chắn sẽ rất hỗn loạn, không thành công.

Warren Buffet có câu nói kinh điển: “Người thực sự thành công biết nói KHÔNG với hầu hết mọi thứ”. Vâng, bản sắc chính là cái quan trọng. BẠN KHÔNG THỂ THÀNH CÔNG NẾU NHƯ LIÊN TỤC THAY ĐỔI PHONG CÁCH GIAO DỊCH CỦA CHÍNH MÌNH.

Phù Thủy Mark Minervini từng nói: “Chúng ta có thể hò hẹn với rất nhiều cổ phiếu, nhưng hãy cưới và cam kết thủy chung thủy với hệ thống giao dich của mình. Bạn không thể kỳ vọng hạnh phúc nếu cứ lăng nhăng bồ bịch hết người phụ nữ này đến người phụ nữ khác. Thành công đến từ sự trung thành với chiến lược giao dịch bạn lựa chọn. Đó là cam kết trọn đời”.

Cái khó của nhà đầu tư chính là giữ được bản sắc giao dịch của mình trong sự xoay vần và phát triển của thị trường tài chính. Đó là nơi đầy thứ cám dỗ. Các sản phẩm tài chính, từng cơn sốt cổ phiếu như từng cô gái đẹp “lượn lờ” trước mặt bạn. Liệu bạn có đủ bản lĩnh để nói “KHÔNG”.

Warren Buffet từng nói KHÔNG…với cơn sốt Dot Com vào thập niên 90….vì nó không phù hợp với phong cách và triết lý của ông. Warren Buffett vẫn bình tâm trước dòng chỉ trích của cuộc đời. Ông đối diện với sự chỉ trích: “ÔNG GIÀ HẾT THỜI”… Trong cơn điện loạn mà ai cũng nghĩ đến cổ phiếu Internet, từ cá nhân đến tổ chức đều lao vào như điên cổ phiếu dotcom, thì Warren Buffet tránh xa. P/E của các công ty dotcom không chỉ là vài chục lần, mà lên đến, trăm lần, nghìn lần. Warren Buffet nhận ra nhiều công ty dot.com chẳng hề có lợi nhuận và không có lợi thế kinh tế nào cả. Ông quyết tâm tránh xa. Liệu bạn có quyết tâm tránh xa nó. Chính điều đó giúp Buffett đứng vững trước khi Dot com đổ vỡ.

Trong cơn điên của Bitcoin trong những năm gần đây, rất nhiều nhà đầu tư cá nhân lẫn tổ chức thử vận may với đồng tiền ảo này. Nhưng Buffett vẫn nói KHÔNG.

Một nhà giao dịch tôi ngưỡng mộ là Mark Minervini cũng nói KHÔNG với Bitcoin. Trên dòng Twitter, ông chia sẽ: “Đâu cần phải đầu tư Bitcoin mới trở thành triệu phú. Tôi trở thành triệu phú với đầu tư cổ phiếu. Bitcoin giống như con ngựa hoang chưa thuần hóa (ý nói độ biến động quá rộng)”.

Triết lý của Mark Minervini là kiểm soát rủi ro và thân trọng với rủi ro. Với độ biến động quá cao của Bitcoin, Mark chia sẻ rằng ông không hề muốn chinh phục con ngựa hoang này.

Còn bạn, có phải ban đã thử vận may với Bitcoin phải không? Đó chính là sự khác biệt giữa người không thành công và người thành công.

Mark nói: “Tôi đã tinh chỉnh đôi chút và bổ sung thêm một số kỹ thuật mới, nhưng 95% là không thay đổi. Quy luật cung và cầu là bất hủ, và tồn tại mãi theo thời gian. Điều duy nhất tôi thay đổi nhiều là thiết lập kỹ thuật mua sau mỗi lần có hiện tượng kéo ngược (pullback). Tôi đã phát triển kỹ thuật mua mới theo hiện tượng kéo ngược và cải thiện để nó trở nên tốt hơn. Về cơ bản thì phương pháp giao dịch của tôi hầu như không thay đổi trong suốt hơn ba thập kỷ qua.”

VÂNG, MARK GẦN NHƯ KHÔNG ĐỔI PHONG CÁCH GIAO DỊCH, TRIẾT LÝ GIAO DỊCH TRONG SUỐT…30 NĂM.

Còn bạn thì sao. Hôm nay thị trường Việt Nam có hợp đồng phái sinh, có phải bạn đang trading lướt sóng nhanh như chớp trên thị trường phái sinh. Bạn hoan hỉ sung sướng với từng đồng lợi nhuận kiếm được trong ngày. THẾ LÀ BẠN ĐÃ RỜI NHÀ TRIẾT LÝ ĐẦU TƯ THEO XU HƯỚNG RỒI ĐÓ! BẠN THAY ĐỔI CHÍNH MÌNH. LẠC TRÔI PHONG CÁCH.

Có rất nhiều nhà đầu tư thành công mà tôi thấy họ gần như trung thành với phong cách giao dịch đến mức không thể tương tượng nổi.

David Ryan, người từng 3 lần giành giải Vô ĐỊch Đầu Tư HOa Kỳ nói: “Tôi vẫn giao dịch dựa trên các mẫu đồ thị giống như hồi mới bắt đầu. Tôi bổ sung thêm một vài kỹ thuật nhỏ vào phong cách giao dịch của mình. Trước đây, tôi chỉ mua theo điểm phá vỡ. Còn bây giờ thì tôi mua nhiều cổ phiếu theo điểm phá vỡ, theo hiện tượng kéo ngược và sau đó bật tăng trở lại cao hơn. Tôi chỉ áp dụng kỹ thuật mua theo hiện tượng kéo ngược ở các cổ phiếu mạnh.” David Ryan có hơn 40 năm giao dịch các bạn ạ. Và mọi thứ gần như không đổi.

TRADING LÀ QUÁ TRÌNH RẤT DỄ ĐÁNH MẤT BẢN THÂN. ĐÓ LÀ KHI BẠN TỪ BỎ MỘT PHONG CÁCH GIAO DỊCH ĐỂ TÌM KIẾM PHONG CÁCH GIAO DỊCH KHÁC. TỪ BỎ HỆ THỐNG NÀY ĐỂ TÌM HỆ THỐNG KHÁC. TỪ BỎ CÔNG CỤ GIAO DỊCH BẠN ĐANG GẮN BÓ ĐỂ TÌM VẬN MAY Ở CÁC THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH KHÁC…. ĐÓ LÀ MỘT QUÁ TRÌNH “LẠC TRỒI” KHIẾN BẠN LOAY HOAY VỚI NHỮNG THẤT BẠI.

CÁC NHÀ ĐẦU TƯ THÀNH CÔNG LÀ NGƯỜI BIẾT NÓI KHÔNG VỚI NHIỀU THỨ. ĐẦU TƯ KHÔNG CHỈ LÀ TÌM KIẾM CƠ HỘI MÀ PHẢI BIẾT CHỐI BỎ NHỮNG THỨ KHÔNG PHÙ HỢP VỚI BẠN.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Chứng Khoán và Đời Sống Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
8 Yêu thích
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại