menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khổng Kiên

Lạc quan về triển vọng đầu tư tại TP HCM

Tiềm năng tăng trưởng kinh tế và quy mô thị trường giúp TP HCM đang là tâm điểm thu hút đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài

Đó là ý kiến được ông Hirai Shinji, Trưởng Đại diện Văn phòng JETRO TP HCM kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) Nhật Bản - JCCH tại TP HCM, chia sẻ tại Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo TP HCM và các hiệp hội DN nước ngoài trên địa bàn năm 2022 do UBND TP HCM tổ chức.

Hút vốn vào lĩnh vực sản xuất giá trị cao

Ông Hirai Shinji cho hay ngày càng có nhiều DN sản xuất tìm cách đa dạng hóa điểm sản xuất của họ ở các tỉnh, thành khác do giá nhân công tăng và giá thuê đất ở TP HCM tăng. Nhưng điều đó không có nghĩa là thành phố kém hấp dẫn. "Theo khảo sát của JETRO gần đây, điểm hấp dẫn nhất trong môi trường đầu tư của Việt Nam là tiềm năng tăng trưởng kinh tế và quy mô thị trường. Thành phố đang và sẽ là tâm điểm thu hút đầu tư của các DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài" - ông Hirai Shinji nhận định.

Bà Mary Tarnowka, Giám đốc điều hành Hiệp hội DN Mỹ (AmCham) tại Việt Nam, cho biết AmCham cam kết hỗ trợ tăng trưởng bền vững và đổi mới sáng tạo tại TP HCM. Bà góp ý thành phố có thể tiếp tục thu hút và tăng trưởng đầu tư vào lĩnh vực sản xuất giá trị cao, phát triển nền kinh tế dịch vụ, đặc biệt là kinh tế số, dịch vụ tài chính và chăm sóc sức khỏe. "Yếu tố quan trọng đối với cả lĩnh vực sản xuất và dịch vụ này là xây dựng cơ sở hạ tầng để tăng trưởng bền vững và đào tạo lực lượng lao động mang tính cạnh tranh toàn cầu" - bà Mary Tarnowka nêu.

Đại diện hiệp hội này cho hay AmCham và các hội viên đầu tư vào Việt Nam đều đang có cái nhìn lạc quan về tương lai. Trong bối cảnh hiện tại, việc tăng cường khả năng di chuyển sẽ giúp ngành du lịch và khách sạn sớm phục hồi, nói rộng hơn là cả nền kinh tế. Những chuyến bay thẳng giữa TP HCM - San Francisco của Vietnam Airlines và sắp tới có thể là Bamboo Airlines, sẽ góp phần thúc đẩy thương mại và đầu tư chặt chẽ hơn giữa Việt Nam và Mỹ. "Ở góc độ vĩ mô, việc bảo đảm một môi trường pháp lý tích cực, không chỉ để thu hút đầu tư mới mà còn tăng trưởng đầu tư hiện có. DN kiến nghị TP HCM tiếp tục cải cách hành chính, tinh giản các quy định, tăng cường quy trình phê duyệt điện tử hơn, bảo đảm việc gia hạn giấy phép đầu tư và phê duyệt mở rộng đầu tư diễn ra suôn sẻ để có thể giữ chân và thu hút đầu tư trong môi trường toàn cầu ngày càng cạnh tranh" - bà Mary Tarnowka góp ý.

Cải thiện hạ tầng, tăng cường kết nối vùng

Ông Jean Jacques Bouflet, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN châu Âu (EuroCham) tại Việt Nam, cho hay EuroCham nhất trí với các mục tiêu mà thành phố đưa ra, trong đó có mục tiêu đưa TP HCM trở thành trung tâm của Việt Nam và cả khu vực.

Để cải thiện môi trường đầu tư của TP HCM, lãnh đạo EuroCham cho rằng thành phố cần phát triển hạ tầng, kết nối vùng và giảm ùn tắc giao thông. Cụ thể, EuroCham kiến nghị hoàn thiện quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội thành phố giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045; điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060; bố trí không gian công cộng cho các trạm sạc nhanh cho xe điện để bảo đảm thành phố thân thiện với môi trường. "Phí sử dụng kết cấu hạ tầng cảng biển tại thành phố được áp dụng từ ngày 1-4 cao và thời gian áp dụng không phù hợp, làm tăng thêm gánh nặng chi phí, giảm khả năng cạnh tranh và khả năng phục hồi của DN sau đại dịch. Về lâu dài, nó làm cho khả năng cạnh tranh của cảng TP HCM kém hơn so với các cảng khác ở phía Nam nên cần xem xét điều chỉnh" - ông Jean Jacques Bouflet nói.

Ông Shon Young Il, Chủ tịch Hiệp hội DN Hàn Quốc (KOCHAM) tại Việt Nam, đánh giá dù TP HCM đã có sự thay đổi mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng giao thông nhưng tốc độ hoàn thiện hệ thống kho vận của cảng Cát Lái - đơn vị phụ trách kho vận của thành phố và khu vực phía Nam dường như vẫn còn chậm. Đại diện KOCHAM kiến nghị thành phố cần quan tâm đến việc nâng cấp cơ sở hạ tầng hậu cần lên mức cao hơn, như vận hành hệ thống giao thông linh hoạt thông qua hệ điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo (AI), mở rộng các tuyến đường cao tốc liên vùng tạo thuận tiện lưu thông hàng hóa.

Cùng quan điểm, ông Ajay Panot, thành viên Ban Chấp hành Hiệp hội DN Singapore, cho rằng việc thành phố đẩy mạnh các chương trình phát triển cơ sở hạ tầng, bao gồm các dự án tuyến tàu điện ngầm sẽ góp phần giúp giảm bớt tình trạng ùn tắc giao thông, ngập lụt ở một số khu vực, giải quyết phần lớn tình trạng ô nhiễm môi trường.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi khẳng định thành phố rất coi trọng cộng đồng các nhà đầu tư nước ngoài, ghi nhận và cảm ơn những đóng góp to lớn của cộng đồng DN nước ngoài cho thành phố, từ sản xuất - kinh doanh đến hoạt động xã hội và cả những góp ý, hiến kế cho sự phát triển của thành phố. "Các cuộc gặp gỡ thường xuyên với DN nước ngoài giúp chúng tôi lắng nghe góp ý cho định hướng phát triển thành phố để tìm kiếm cơ hội hợp tác phát triển, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của DN, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy phát triển sản xuất - kinh doanh. Thành phố cũng mong muốn qua buổi gặp gỡ sẽ tăng cường kết nối giữa TP HCM với các quốc gia, góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và các nước" - ông Phan Văn Mãi khẳng định.

Theo lãnh đạo UBND TP HCM, chính quyền sẽ hành động nhiều hơn nữa để cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số để tạo sự thuận lợi, minh bạch hơn cho DN và các nhà đầu tư. Từ tháng 6, thành phố sẽ triển khai một nền tảng số để kết nối với các DN nước ngoài, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và thương mại (ITPC) làm đầu mối, thường xuyên tổ chức các cuộc gặp gỡ trực tuyến để cung cấp thông tin định hướng, góp ý và cả những vướng mắc để thành phố giải quyết kịp thời. "Cũng từ tháng 6, chúng tôi sẽ cơ bản hoàn thành quy hoạch chung của TP Thủ Đức, chậm nhất cuối quý III đầu quý IV hoàn tất toàn bộ để mời gọi đầu tư, với kỳ vọng TP Thủ Đức sẽ là một trong tâm động lực mới, thúc đẩy sự phát triển của thành phố" - Chủ tịch UBND TP HCM nhấn mạnh.

Một số DN Nhật Bản thuộc JCCH cho biết họ lo lắng về thời hạn thuê đất của KCX Tân Thuận đang đến gần. Các DN này hoạt động ở TP HCM trong hơn 20 năm qua và đã cố gắng hết sức để không làm gián đoạn chuỗi cung ứng trong đại dịch Covid-19. Do đó, các DN kiến nghị sẽ có giải pháp tốt để xử lý vấn đề này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại