menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Duyên

Kỳ vọng tích cực về ngành ngân hàng trong thời gian tới

Nhóm cổ phiếu ngân hàng đang được định giá hấp dẫn...

Theo các chuyên gia, hoạt động kinh tế đã ổn định trở lại sau dịch, nhu cầu về vốn của các doanh nghiệp đang gia tăng mạnh mẽ. Trong khi đó, ngân hàng nhà nước cũng đang xem xét cho mở van tín dụng của 6 tháng cuối năm. Những điều này dấy lên kỳ vọng tích cực về ngành ngân hàng trong thời gian tới.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, với xu hướng giảm điểm chung của thị trường, nhiều nhóm ngành có nền tảng kinh doanh tốt cũng bị giảm theo. Đơn cử như giá cổ phiếu nhóm ngành ngân hàng đã giảm tới 30 - 40%. Dù thực tế, quý 1/2022, ngành ngân hàng vẫn đạt tăng trưởng lợi nhuận 29% so với cùng kỳ. Chính vì thế nhiều nhà đầu tư đang kỳ vọng nhóm ngân hàng sẽ có sức bật trở lại trong 6 tháng cuối năm.

Với vai trò là nhóm cổ phiếu vua, nhóm dẫn dắt thị trường nên khi triển vọng ngành ngân hàng tươi sáng cũng sẽ tạo ra những kỳ vọng tích cực về tăng trưởng lợi nhuận cho các doanh nghiệp niêm yết. Nền kinh tế nói chung qua đó thúc đẩy tăng trưởng của thị trường.

Dẫn lời Kinh tế chứng khoán, bà Đinh Thị Tố Uyên, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) cho rằng, trong 6 tháng cuối năm, Ngân hàng Nhà nước thận trọng ở trong giai đoạn vừa rồi vì cần cân đối chung cho toàn nền kinh tế.

Ngoài ra, việc mở van tín dụng sẽ lệ thuộc rất nhiều vào việc đánh giá mức độ an toàn hoạt động, chỉ số an toàn về mặt tài chính của các ngân hàng chứ không nới đều cho tất cả các ngân hàng.

Ngoại trừ những chỉ số về tỷ lệ nợ xấu hay việc quản trị ngân hàng, cũng cần đánh giá thêm về các chỉ tiêu khác như tỷ lệ mà CASA/tổng huy động hay giá trị huy động trên tài khoản thanh toán trên tổng huy động, tỷ lệ này cao thì ngân hàng có mức vốn huy động thấp và thường là khả năng sinh lời trên vốn cho vay cũng sẽ tốt hơn. Hay chúng ta phải nhìn thêm phần liên quan đến tỷ lệ thu phí ngoài lãi. Khi nhà đầu tư muốn đầu tư dài hạn cũng nên xem xét những tiêu chí như vậy nữa.

Nhưng hạn mức tín dụng và tăng trưởng tín dụng luôn có giới hạn nên lợi thế sẽ đến với các ngân hàng có khả năng thực hiện những sản phẩm dịch vụ có nhiều giá trị hơn.

“Một thế hệ trẻ gia nhập thị trường như hiện nay, khuynh hướng sử dụng các sản phẩm dịch vụ tài chính ngân hàng số sẽ trở nên thông dụng hơn rất nhiều, là cơ hội cho ngành ngân hàng bán lẻ của Việt Nam phát triển. Thế nhưng, cơ hội sẽ đến với ngân hàng nào có thể nắm bắt được điều đó và có được những chiến lược chuyển đổi số bài bản”, bà Uyên cho hay.

Thống kê cho thấy chỉ số P/B của nhóm này đang ở mức 1,2. Trước đây, ông Lã Giang Trung, CEO của Passion Investment, từng chia sẻ rằng khi đầu tư vào nhóm ngân hàng, ông thường không tập trung quá nhiều đến tăng trưởng lợi nhuận hay chỉ số P/E mà thường chú ý đến chỉ số P/B. Chỉ số này mang ý nghĩa so sánh giá của một cổ phiếu so với giá trị ghi sổ của chính cổ phiếu đó. Nếu cổ phiếu ngân hàng có chỉ số P/B khoảng 1,2 thì đây là mức tương đối hợp lý, còn nếu chỉ số này dưới 1 được cho là rất hấp dẫn.

Nếu những cổ phiếu ngân hàng có chỉ số P/B ở ngưỡng 1 – 1,2 thì các nhà đầu tư có thể cân nhắc cho một khoản đầu tư 3 - 5 năm tới. Dù thị trường có những biến động lớn thì chu kỳ 3 - 5 năm đủ để mang lại lợi nhuận có lợi cho các nhà đầu tư.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại