menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ly Na

Kỳ vọng tháo gỡ nút thắt định giá đất để gỡ khó cho bất động sản

Mới đây, với việc Nghị định số 71/2024/NĐ-CP quy định về giá đất, thị trường đang kỳ vọng sẽ có thể tháo gỡ được điểm nghẽn hiện nay.

Nghị định số 71/2024/NĐ-CP được kỳ vọng sẽ là chìa khóa để gỡ khó cho công tác định giá đất vốn được xem là điểm nghẽn lớn nhất của thị trường bất động sản.

Theo sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, thành phố hiện đang có hàng trăm dự án “trùm mền” do vướng xác định giá đất. Trong đó, có những dự án đã có quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển quyền sử dụng đất... từ nhiều năm trước.

Trong một báo cáo gần đây, cơ quan này đã thẳng thắn chỉ ra thực trạng thời gian qua, việc xác định giá đất gặp nhiều khó khăn, vướng mắc chủ yếu rơi vào những hồ sơ có quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất theo Luật Đất đai năm 1993, Luật Đất đai năm 2003 và các hồ sơ thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm.

Thực tế, việc xác định giá này gặp khó khăn lớn nhất đó là khâu thuê đơn vị tư vấn để xác định giá đất. Đặc biệt, vấn đề nóng bỏng là có 125 dự án trên địa bàn thành phố đang chào thầu, có dự án chào không dưới 30 lần vẫn không thuê được tư vấn, có dự án đã thuê đơn vị tư vấn nhưng tư vấn đành bỏ cuộc...

Mới đây, với việc Nghị định số 71/2024/NĐ-CP quy định về giá đất, thị trường đang kỳ vọng sẽ có thể tháo gỡ được điểm nghẽn hiện nay.

Thông tin tại Hội nghị triển khai Nghị định số 71/2024/NĐ-CP mới đây, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) TP.HCM, cho biết, Nghị định tập trung vào 4 điểm mới.

Thứ nhất, về phương pháp thặng dư, các chi phí thực tế của doanh nghiệp phải bỏ ra trong quá trình thực hiện dự án hoặc các khoản lợi nhuận doanh nghiệp được hưởng trong quá trình kinh doanh như lãi vay, chi phí trượt giá trong xây dựng, lợi nhuận nhà đầu tư được tính trên giá trị công trình và giá đất đã được tính toán đầy đủ.

Thứ hai, về phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất, đối với các hồ sơ thuê đất trả tiền thuê đất hằng năm theo Luật Đất đai năm 2013 được áp dụng theo phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất (bảng giá (x) nhân hệ số sử dụng đất.

Thứ ba, về thẩm quyền quyết định giá, Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định giá đất cụ thể đối với trường hợp giao thuê, chuyển mục đích sử dụng đất thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh. Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định giá đất cụ thể đối với trường hợp giao thuê, chuyển mục đích sử dụng đất thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện.

Thứ tư, về điều chỉnh bảng giá đất đã ban hành theo Luật Đất đai năm 2013 để áp dụng đến ngày 31.12.2025: Việc điều chỉnh bảng giá đất không phải trình Thường trực HĐND hoặc HĐND cùng cấp thông qua.

Với những quy định mới của Nghị định 71, theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM sẽ là cơ sở tích cực để tháo gỡ những khó khăn liên quan đến công tác xác định giá đất hiện nay với 2 trọng tâm chính.

Trong tâm thứ nhất theo ông Thắng là giải phóng những tồn đọng, không chỉ TP.HCM mà cho tất cả các tỉnh thành khác khi gặp vướng trong những trường hợp cho thuê đất trả tiền hằng năm nhưng chưa xác định giá đất. Điều này sẽ giúp tăng nguồn thu ngân sách, đảm bảo đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

“Đến nay, trên địa bàn có gần 200 hồ sơ gặp vướng ở khâu định giá đất, dự kiến giải quyết. Thứ nhất, đối với hồ sơ phải trình hội đồng thẩm định giá đất TP.HCM, Sở TNMT đang phối hợp với các Sở ngành hoàn thiện phương án để trình Hội đồng thẩm định giá đất TP.HCM, sau đó trình UBND phê duyệt, năm 2024 dự kiến sẽ hoàn thành khoảng 36 hồ sơ. Giải quyết khâu này sẽ cấp được 17.500 Giấy chứng nhận”, ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết.

Trọng tâm thứ 2 theo vị Giám đốc sở TN&MT TP. HCM là đối với các hồ sơ liên quan đến thuê đất Sở TN&MT đã và đang tổng hợp để khi ngày 1.8 khi Luật Đất đai và Nghị định có hiệu lực sở này sẽ chuyển Cục Thuế TPHCM để tính thu tiền thuê đất, sau đó tiến hành các thủ tục tiếp theo để cấp giấy chứng nhận.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả