menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thanh Thùy

​​​​​​​Kỳ vọng sẽ giảm thêm lãi suất cho vay

Dịch bệnh kéo dài DN cần hỗ trợ về lãi suất thoát nguy cơ xóa sổ

Làn sóng dịch Covid-19 thứ 4 gây ra tác động ngày càng lớn, những giải pháp hỗ trợ của ngành ngân hàng hiện nay với đại đa số HTX, doanh nghiệp là chưa đủ để thoát khỏi “bờ vực” phá sản. Hầu hết hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp ở lĩnh vực sản xuất, kinh doanh dồn dập xin giảm lãi vay và cho nợ dài hạn hơn.

Lãnh đạo nhiều ngân hàng thương mại cổ phần thừa nhận đã nhận được hàng nghìn đề nghị giãn nợ, giảm lãi suất của khách hàng là HTX và doanh nghiệp. Ông Phạm Quốc Thanh, Tổng giám đốc HDBank cho hay, theo thống kê mới nhất, có khoảng 11.000 tỷ đồng tín dụng của ngân hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Còn tại Sacombank, con số này là 22.0000 tỷ đồng.

“Hiện, tốc độ các khách hàng gửi đơn đề xuất xin cơ cấu nợ, giãn nợ tăng chóng mặt, đội ngũ xử lý phải chạy hết tốc lực”, ông Thanh cho hay.

Lãnh đạo một ngân hàng thương mại thông tin, thời gian qua, các ngân hàng cũng chủ động rà soát, đánh giá tình hình khó khăn, thiệt hại do dịch Covid-19, trên cơ sở đó có các giải pháp cụ thể để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. “Hỗ trợ các HTX và doanh nghiệp không chỉ là cách ngân hàng đang “chia lửa” cùng, mà cũng là cứu chính bản thân mình”, vị này cho hay.

Chẳng hạn, trong tháng 6, ABBank triển khai gói "Vay kinh doanh - Phát tài nhanh" với hạn mức giải ngân lên đến 8.000 tỷ đồng. Mức lãi suất ưu đãi của gói vay này có phần hấp dẫn hơn, chỉ từ 7-7,5%/năm tùy theo các điều kiện tương ứng, dành cho khách hàng có nhu cầu vay bổ sung vốn lưu động để phục vụ sản xuất kinh doanh, dịch vụ…

Tương tự, SCB cũng đã tích cực triển khai các gói hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh với mức lãi suất giảm từ 0,5-1% đối với các khoản vay mới.

Trong văn bản ban hành đầu tháng 6/2021, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng triển khai các biện pháp tăng cường phòng, chống và tháo gỡ khó khăn do tác động của Covid-19. Trong đó, yêu cầu khẩn trương triển khai các biện pháp tiết giảm chi phí, giảm thêm lãi suất cho vay và thực hiện các biện pháp hỗ trợ khách hàng khác.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc phụ trách Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM cho rằng, việc công khai lãi vay hỗ trợ trong bối cảnh dịch bệnh tác động là cần thiết để giúp HTX, doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt khi có nhu cầu vốn.

Theo đánh giá của TS. Đinh Thế Hiển - chuyên gia kinh tế, các ngân hàng luôn sẵn sàng để cho vay, vấn đề là doanh nghiệp có tạo được niềm tin về khả năng trả nợ hay không. Doanh nghiệp nào chủ động được kế hoạch sản xuất kinh doanh khả thi, tiết giảm chi phí, chứng minh nguồn vốn vay cần thiết cho hoạt động trực tiếp của kinh doanh thì sẽ được ngân hàng rót vốn, và các doanh nghiệp đó có nhiều khả năng thoát khỏi khó khăn và phát triển.

“Những doanh nghiệp không chủ động cắt giảm chi phí, lập kế hoạch kinh doanh theo hướng tập trung và giảm nhu cầu vốn; mà cứ đòi hỏi Chính phủ và ngân hàng cấp vốn đủ, vốn lãi suất ưu đãi thì sẽ tiếp tục gặp khó khăn, và khó được ngân hàng cho vay”, ông Hiển nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả