menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đăng Phúc Pro

Kỳ vọng gì vào câu chuyện vĩ mô trong thời gian tới?

Sắp tới kinh tế vĩ mô sẽ diễn biến ra sao?

Tình hình vĩ mô hiện tại

Thứ nhất, về vấn đề lạm phát, sau 1 năm tăng lãi suất kỉ lục, câu chuyện về cuộc chiến chống lạm phát của bác Powell đã bắt đầu có kết quả, hoặc ít nhất là lạm phát cũng đã chậm lại rồi. Với báo cáo việc làm tháng 11 cho thấy việc tăng lãi suất của FED cũng đã tác động đến thị trường việc làm. Tỷ lệ thất nghiệp tăng cao là điều cần phải hi sinh để đạt được mục tiêu về lạm phát.

Thứ hai, về vấn đề tỉ giá, bối cảnh mà lãi suất USD tăng cao tạo sức ép tăng lãi suất với hầu hết các nền kinh tế khác, nhất là thị trường mới nổi thì việc cần làm các nhà điều hành đảm bảo tránh bị đảo ngược dòng vốn và giữ nội tệ không trượt giá quá mạnh, gây bất ổn vĩ mô. Với các chính sách điều hành của NHNN thời gian gần đây để giải quyết vấn đề này cũng đã cho thấy sự hiệu quả khi tỉ giá USD/VND đã giảm mạnh từ 24,780đ xuống còn 23,920đ/ 1 USD. Áp lực cho các doanh nghiệp nhập khẩu cũng được giảm bớt.

Kỳ vọng gì vào câu chuyện vĩ mô trong thời gian tới?

Nguồn ảnh: Investing.com

Thứ 3, về tin tức Trung Quốc có thể mở cửa, Trung Quốc hiện đã bắt đầu thực hiện nới lỏng chính sách Zero Covid. Trước đây khi mà có số ca nhiêm Covid-19 tăng lên thì có thể sẽ là áp dụng biện pháp đóng cửa, khóa 1 vùng lớn để dập tắt bằng được thì thôi. Tuy nhiên lần này lại khác, dù có là nhiễm biến thể Omicron thì cũng không lock thì đây có thể là 1 dấu hiện cho thấy ngày TQ mở cửa hoàn toàn không còn xa.

Kỳ vọng gì vào câu chuyện vĩ mô trong thời gian tới?

Từ 3 điều trên suy ra được điều gì?

Từ những câu chuyện trên ta có thể suy ra được rằng các chiến lược thắt chặt trong năm qua nó có tác dụng rồi. Nó đạt được mục tiêu mà các nhà điều hành mong muốn là KIỀM CHẾ LẠM PHÁT.

Vậy thì có gì đáng kỳ vọng?

Thứ 1, là khi hạ nhiệt lạm phát được. Thì khả năng sẽ ko còn thắt chặt nữa, hoặc là có nhưng mức độ sẽ thấp.

Thứ 2, là có thể kỳ vọng môi trường lãi suất dễ chịu hơn. Thanh khoản dồi dào hơn.

Tiền chảy về đâu? Có thể ở Việt Nam điều hành hướng dòng tiền vào sản xuất/thương mại/ hoặc là đẩu mạnh đầu tư công cũng là một cách bơm tiền. Nó sẽ mở ra dư địa một số ngành trong năm sau…

Thứ 3, là Việt Nam được hưởng lợi gì khi Trung Quốc mở cửa? Trước mắt, để dự tính cho việc TQ mở cửa thì sẽ có những nhóm ngành được lợi ít nhiều:

- Dầu, cao su săm lốp, cá tra, lợn - do nhu cầu đi lại và ăn uống nhà hàng sẽ đến sớm nhất.

- Vật liệu xây dựng, dệt may - cùng với bơm tiền cho BĐS thì việc mở cửa sẽ giúp ngành BĐS và xây dựng bên TQ phục hồi nhanh hơn, tất nhiên những ngành này sẽ cần thêm chút thời gian để ngấm. (Riêng ngành BĐS và Xây dựng trong nước mình thì phải tự chữa thôi chứ TQ không tác động được)

- Hàng không, KCN - Khách TQ chiếm rất lớn trong mảng quốc tế, nếu mở hẳn thì mấy ông bay sẽ hồi kha khá, chưa kể đi lại nhiều sẽ thúc đẩy thuê và mở rộng KCN của các doanh nghiệp TQ. => Kinh tế Việt Nam sẽ được buff kha khá trong năm sau.

📈 Đánh giá trên góc nhìn cá nhân. Anh chị có thể đặt câu hỏi về mã cổ phiếu và góp ý xây dựng để cộng đồng đầu tư tốt hơn, anh chị đang lỗ nặng, kẹp cổ phiếu chưa xử lý được thì kết bạn em hỗ trợ nhé !!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả