menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Trang

Kỳ vọng FED cắt giảm lãi suất năm 2024 dần tan biến

FED thiếu nhiều động lực để hạ lãi suất như dự báo đầu năm của nhà đầu tư.

Từ dự báo 3- 6 đợt giảm lãi suất hồi đầu năm, giờ đây các nhà đầu tư chỉ có thể trông đợi duy nhất một lần hạ lãi suất từ Cục Dữ trự Liên bang Mỹ (FED) trong năm 2024.

Khả năng FED cắt giảm lãi suất ngày càng khó xảy ra hơn khi một loạt dữ liệu kinh tế mạnh hơn dự kiến.

Các báo cáo lạm phát gần đây của Mỹ đã tăng mạnh hơn dự kiến, đặc biệt là chỉ số PCE- thước đo lạm phát ưa thích của FED. Những điều này cộng với những bình luận mới từ các quan chức FED gần đây đang chỉ ra khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ ngày càng giảm dần trong ngắn hạn. Phố Wall đã phản ứng tức thì. Chứng khoán Mỹ đã trải qua ngày tồi tệ nhất năm 2024 vào tuần trước, trong đó Dow Jones đã giảm mạnh 1,53% vào ngày 23 tháng 5.

Các nhà giao dịch đã thay đổi giá hợp đồng tương lai, bỏ qua khả năng FED giảm lãi suất vào tháng 9 và hiện dự đoán chỉ có một đợt cắt giảm vào cuối năm 2024.

FED thiếu động lực hạ lãi suất

Tăng trưởng kinh tế Mỹ đang giảm dần so với năm 2023, nhưng vẫn ở mức tích cực, trong khi áp lực lạm phát không giảm bớt khiến các nhà hoạch định chính sách vẫn cảnh giác.

Sau cuộc họp gần đây nhất của Ủy ban Thị trường mở Liên bang, các ngân hàng trung ương ở các bang của Mỹ vẫn “thiếu tự tin” để cắt giảm lãi suất. Thậm chí, một số ít quan chức FED nói họ có thể sẵn sàng tăng lãi suất nếu lạm phát trở nên tồi tệ hơn.

Thống đốc FED Christopher Waller hồi đầu tuần trước cho biết ông sẽ cần xem dữ liệu trong vài tháng cho thấy lạm phát đang giảm bớt trước khi đồng ý giảm lãi suất.

Theo các chuyên gia, điều đáng chú ý nhất là FED không có nhiều lý do để nới lỏng chính sách, thậm chí có thể sẽ không có đợt cắt giảm nào trong năm nay.

Nhà kinh tế Michael Gapen của Bank of America cho biết: “Bài phát biểu gần đây của FED và biên bản FOMC tháng 5 cho thấy rõ rằng lạm phát tăng bất ngờ trong năm nay, cùng với tăng trưởng dù giảm, nhưng vẫn ổn định, có khả năng loại bỏ việc cắt giảm lãi suất vào thời điểm hiện tại”.

Bank of American cho rằng FED có thể đợi đến tháng 12/2024 để bắt đầu cắt giảm lãi suất, mặc dù Gapen lưu ý một số dấu hiệu đặc biệt như thị trường lao động có khả năng yếu đi và lạm phát giảm bớt có thể đẩy mốc thời gian này sớm hơn.

Nền kinh tế Mỹ vẫn duy trì đà tăng trưởng đi kèm nỗi lo lạm phát, khiến triển vọng giảm lãi suất sẽ chỉ diễn ra vào cuối năm nay.

Chờ đợi dữ liệu kinh tế tháng 4

Các dữ liệu kinh tế tháng 4 sẽ được Bộ Thương mại công bố vào ngày 31/5, trong đó có báo cáo về thu nhập và chi tiêu cá nhân, cũng như chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) - thước đo lạm phát được FED quan tâm nhất.

Hầu hết các chuyên gia dự báo lạm phát sẽ tăng chậm lại, từ 0,2% - 0,3%, so với mức tăng của tháng trước. Dù vậy, mức dao động nhỏ đó sẽ không khiến FED có thêm tự tin để cắt giảm lãi suất. Với tốc độ này, lạm phát hàng năm vẫn sẽ ở mức 3% - cao hơn nhiều so với mục tiêu 2%.

Ông Gapen cho biết: “nếu dự báo của chúng tôi là chính xác, tỷ lệ lạm phát so với cùng kỳ năm trước sẽ chỉ giảm một vài điểm cơ bản xuống 2,75%. Do vậy, có rất ít dấu hiệu tiến triển hướng tới mục tiêu của FED”.

Hồi đầu năm 2024, các nhà giao dịch thậm chí dự đoán sẽ có ít nhất 6 lần cắt giảm lãi suất của FED, thì các dữ liệu mới cho thấy khả năng lớn sẽ chỉ còn một lần hạ lãi suất. Goldman Sachs đã rút lại đợt cắt giảm lãi suất của FED dự kiến đầu tiên sang tháng 9, mặc dù công ty vẫn dự kiến sẽ có hai đợt cắt giảm trong năm nay.

Nhà kinh tế David Mericle của Goldman Sachs cho biết có sự chia rẽ về quan điểm giữa các quan chức FED. “Trong khi ban lãnh đạo FED dường như đồng tình về quan điểm lạm phát hạ nhiệt và có thể sẽ sẵn sàng cắt giảm, thì một số thành viên FOMC dường như vẫn lo lắng hơn về lạm phát và lưỡng lự hơn trong việc cắt giảm lãi suất,” chuyên gia này nói với CNBC.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả