menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
PGS Nga Ho-Dac

Kỹ thuật số làm cho thông tin tràn ngập

Các doanh nghiệp hiện nay đều có 1 lượng thông tin khổng lồ. Vấn đề bây giờ không còn là thiếu thông tin nữa mà là quá nhiều thông tin. Thông tin nhiều không hẳn là tốt, vì nó làm cho chúng ta rối, không biết bắt đầu từ đâu và không biết vấn đề nằm chỗ nào.

Do đó, một trong những kỹ năng quan trọng làm data-driven business là xác định được, để giải quyết 1 vấn đề cụ thể thì cần thông tin gì và không cần thông tin gì. Trong 1 rừng thông tin đó thì cái gì là vàng, cái gì là rác. Ví dụ như trong 1 rừng thông tin về vai trò của châu Âu trong cuộc chiến Ukraine, thì thật ra vai trò của họ là gì? Hãy thử bóc tách bản chất vấn đề:

Châu Âu phản đối Nga trên giấy, nhưng thật ra vẫn cung cấp tiền cho Nga thông qua việc mua năng lượng từ Nga. Do đó, đồng Ruble của Nga đã gần quay về lại trị giá trước chiến tranh. Và Nga gần như có nguồn tiền liên tục để tiến hành chiến tranh. Vậy là châu Âu chống Nga bằng miệng nhưng ủng hộ Nga bằng tiền. Tất cả những lý lẽ, ngôn từ hoa mỹ, đều không thay đổi được sự thật này.

"Châu Âu phải mua năng lượng của Nga vì nếu không thì dân châu Âu chết rét, do đó việc châu Âu mua năng lượng của Nga không sai!?!" Nói như vậy chẳng khác gì nói, ăn cướp là sai, nhưng ăn cướp do nghiện thuốc là không sai!

Bản thân việc châu Âu để bị phụ thuộc năng lượng vào Nga là đã sai rồi. Tại sao 1 châu lục giàu có từ mấy trăm năm bóc lột thuộc địa rồi dùng tiền đó đầu tư vào đủ thứ khoa học công nghệ, cuối cùng lại phụ thuộc năng lượng vào Nga? Đó là do chính sách sai lầm.

Châu Âu phụ thuộc năng lượng vào Nga là sai. Châu Âu cung cấp tiền cho Nga (qua việc mua năng lượng) đánh Ukraine là sai. Cộng 2 cái sai lại thì ra một cái rất sai chứ không thể ra một cái đúng được. Tất cả những lý lẽ, ngôn từ hoa mỹ, đều không thay đổi được sự thật này.

Nhưng cái sai lớn nhất của Châu Âu chính là xúi Ukraine gia nhập NATO. Châu Âu phải tự biết mình đã phụ thuộc năng lượng vào Nga nên tự biết là chẳng thể làm gì nếu Nga đánh Ukraine ngoài việc tiếp tục đưa tiền cho Nga. Như thế, việc duy nhất châu Âu có thể làm đúng trong chuyện này chính là từ chối Ukraine gia nhập NATO. Nhưng họ lại làm ngược lại. Tất cả những lý lẽ, ngôn từ hoa mỹ, đều không thay đổi được sự thật này.

"Châu Âu là các nước dân chủ, phải làm theo ý dân. Do đó, họ không sai !?!" Châu Âu đã sai tè le như đã nói ở trên. Nếu châu Âu là độc tài thì cái sai đó là của lãnh đạo. Còn nếu châu Âu là dân chủ thì cái sai đó là của toàn dân. Chứ tại sao bỏ chữ "dân chủ" vào thì từ sai thành đúng được?

Trong một đống thông tin nhiễu loạn với nhiều lý lẽ lòng vòng, những từ ngữ hoa mỹ đó, nhiều khi toàn là rác. Bạn phải có bản lĩnh và kỹ năng để nhìn ra thông tin nào là sự thật, và thông tin nào liên quan đến vấn đề bạn cần giải quyết. Xác định được thông tin nào liên quan đến vấn đề mà bạn cần giải quyết là kỹ năng data sufficiency. Hiểu được những thông tin đó cho đúng là kỹ năng reading comprehension. Để tìm ra nguyên nhân của vấn đề, bạn cần kỹ năng critical reasoning. Để giải quyết vấn đề, bạn cần kỹ năng problem solving. Để nói và viết cho người khác hiểu đúng và đủ, bạn cần kỹ năng sentence correction.

Đây chính là 5 kỹ năng mà bạn có thể rèn luyện trong GMAT.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
PGS Nga Ho-Dac

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại