menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thị Phương Huế

Kỹ sư IT thất nghiệp vì chê lương 40 triệu

Khi xin việc sắp tới, họ phải cạnh tranh thêm với hàng chục ngàn sinh viên IT mới ra trường, chịu nhận lương thấp hơn.

"Nhiều bạn bè của tôi có mức lương 50 triệu đồng, sau khi công ty giải thể, họ đi xin việc ở công ty khác, lương 40 triệu đồng, họ chê thấp không làm, bây giờ 3 tháng trôi qua rồi vẫn chưa có việc.

Thời gian qua, mỗi năm có hàng chục ngàn sinh viên IT ra trường. Những em này là học sinh giỏi mới chọn ngành IT vì điểm chuẩn từ 27 đến 29 điểm trên 3 môn.

Riêng trường tôi, tháng 12 vừa rồi có 1300 sinh viên IT tốt nghiệp, trong đó gần 300 bạn loại giỏi trở lên, điểm chuẩn của trường lúc vào cũng từ 27 đến 28 điểm.

Công việc đang thu hẹp lại do kinh tế khó khăn, cạnh tranh càng ngày càng nhiều, toàn người giỏi. Vậy nên chấp nhận lương thấp để có việc cũng là một phương án, chứ cứ chờ thì 6 tháng sau lại hàng chục ngàn sinh viên IT lại ra trường, trong đó, nhiều người mới ra trường rất giỏi làm được việc lại chịu nhận lương thấp hơn những người đã đi làm lâu".

Độc giả Tuấn Linh nêu như trên về thực trạng cạnh tranh việc làm khốc liệt trong ngành IT hiện nay. Độc giả này cho rằng những nhân sự IT bị mất việc nên chấp nhận lùi một bước, nhận lương thấp hơn trước đây để có việc làm ngay thay vì chờ đợi, rồi lại bị cạnh tranh bởi sinh viên mới ra trường.

Bình luận này được viết sau bài podcast Lao động nhận lương thấp để có việc. Theo đó, một nhân viên IT chấp nhận giảm 50% lương để có việc sau gần 5 tháng thất nghiệp vì thị trường lao động ảm đạm.

Độc giả có nickname lanhle.it đặt vấn đề: "Các bạn có bao giờ tự hỏi tại sao lương của bạn ở công ty cũ lại cao gấp đôi lương công ty mới? Tại sao bạn mất việc ở công ty cũ, còn công ty mới vẫn tồn tại và tiếp tục tuyển dụng? Tất cả đều có giá của nó.

Thông thường các công ty start-up, hoặc các công ty outsource nhỏ lẻ, họ không có gì để lôi kéo bạn làm việc cho họ ngoài lương. Họ cần bạn, sẵn sàng trả lương cao cho bạn, vì nhu cầu dự án cần đẩy nhanh, hoặc thiếu người (do sale giai đoạn đầu tốt, dự án về liên tục).

Lương bạn cao, một phần cũng vì bạn phải làm làm nhiều (về khối lượng), và áp lực deadline hơn nhân viên ở công ty khác.

Đặc tính dự án thường ngắn hạn, nhỏ lẻ, vì vậy có thể bạn được tiếp cận với nhiều công nghệ, nhưng chỉ ở mức căn bản, không có thời gian đào sâu, và dự án kiểu này cũng không có nhu cầu quá cao về kỹ thuật.

Lương bạn cao gấp đôi ở công ty khác, không có nghĩa là kiến thức và kỹ năng công việc của bạn giỏi hơn. Tới đây, nếu bạn vẫn không định vị được vị trí (giá trị thực của mình), lấy thước đo lương để ảo tưởng về năng lực của mình ở công ty khác, tôi nghĩ vài năm tới bạn sẽ khó để bạn phát triển".

Sau vài năm bùng nổ tuyển dụng và lương thưởng, thị trường nhân sự IT giờ đảo chiều với tỷ lệ mất việc cao, phúc lợi giảm, tuyển mới ít.

Độc giả nickname ubuntu có 7 năm kinh nghiệm trong ngành IT chia sẻ: "Sau thời gian đi làm, tôi nhận thấy rằng các bạn trẻ nếu muốn theo đuổi lâu dài lĩnh vực này, ngoài các kỹ năng khác thì thì nên chú trọng chuẩn bị kỹ năng ngoại ngữ (tiếng Anh) và kỹ năng học tập liên tục công nghệ mới.

Lý do:

Thứ nhất, công nghệ thay đổi rất nhanh, nếu không có khả năng học liên tục thì sớm muộn người khác sẽ thay thế bạn là rõ ràng. Lúc đó bạn sẽ tự cảm thấy mình lạc hậu và tụt lùi. Hiệu suất làm việc sẽ thấp.

Thứ hai, tiếng Anh chính là cánh cửa để chúng ta tiếp cận các cơ hội công việc trên toàn thế giới, với việc xu hướng làm việc từ xa, thì cơ hội bạn tìm được công việc ưng ý tăng lên nhiều so với lựa chọn công việc trong nước.

Có thể bây giờ bạn chưa thành thạo tiếng Anh, nhưng hãy lên kế hoạch học và làm chủ nó trước năm 30 tuổi (sau 30 tuổi bạn còn nhiều thứ phải lo nữa, nên việc học sẽ rất khó).

Hai kỹ năng trên là kỹ năng sống còn cần có cho các kỹ sư IT, nếu bạn không trau dồi và rèn luyện thì sớm muộn sẽ gặp bế tắc trên con đường nghề nghiệp, đặc biệt là gặp bế tắc ở tuổi ngoài 35 thì có lẽ sẽ phải mất nhiều nỗ lực để chuyển được nghề sang lĩnh vực khác".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả