menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tywin Lannister

“Kỷ nguyên vàng đen” khép lại, thị trường dầu thô toàn cầu năm 2022 sẽ đi về đâu?

Theo tờ Economic Daily, khởi đầu năm mới 2022, giá dầu thô quốc tế đã “giằng co” quanh ngưỡng 80 USD/thùng. Tình trạng này sẽ đi đâu về đâu?

Giới chuyên gia đang tỏ ra không thống nhất, sự chia rẽ lớn hơn đồng thuận. Một số nhân tố lớn mang tính quyết định sẵn sàng kích hoạt dây thần kinh nhạy cảm của thị trường bất cứ lúc nào.

Đầu tiên, diễn biến của dịch COVID-19 sẽ quyết định đến sự thay đổi nhu cầu dầu mỏ thế giới.

Khó tưởng tượng rằng rất nhiều nước trên thế giới bước vào năm 2022 với tư thế “nằm thẳng”. Từ châu Âu đến châu Đại Dương, từ Nam châu Phi đến Bắc Mỹ, khi đối diện với số ca nhiễm COVID-19 tăng vọt, chính sách “miễn dịch cộng đồng” đã trở thành lựa chọn bất đắc dĩ khi hầu hết các nước khó chịu đựng tình trạng phong tỏa lâu dài.

Nhiều tổ chức tư vấn dự báo nhu cầu dầu mỏ trong quý I/2022 sẽ tạm thời suy giảm do chịu cú sốc từ biến thể Omicron dễ lây lan trên quy mô lớn, tuy nhiên sẽ phục hồi trở lại vào quý II. Kinh tế thế giới có thể phục hồi mạnh hơn trong nửa cuối năm nay và nhu cầu dầu mỏ cũng sẽ tiếp tục gia tăng.

Thứ hai, tình hình căng thẳng nguồn cung dầu thô có thể sẽ kéo dài trong nhiều năm.

Do nhu cầu thị trường phục hồi, cuối năm 2021, nhiều người cảnh báo rằng sự thiếu hụt nguồn cung dầu mỏ có thể dẫn đến tình trạng cung-cầu mất cân bằng. Khủng hoảng điện ở châu Âu kể từ khi bước vào mùa Đông đến nay cũng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với thế giới. Hầu hết các dự báo cũng đều cho thấy nhu cầu dầu mỏ trong những năm tới sẽ tiếp tục tăng trưởng.

Vấn đề này đã đặt ra một câu hỏi quan trọng: Liệu nguồn cung dầu thô có tăng kịp hay không? Để hiểu thêm vấn đề này, hãy lần lượt điểm qua tình hình của ba nhà sản xuất chủ chốt:

Đầu tiên là OPEC. Số liệu thống kê mới được công bố từ cuộc họp hàng tháng của OPEC cho thấy, OPEC và các nước không thuộc khối này đã tuân thủ yêu cầu cắt giảm sản lượng ở mức 117% trong tháng 11/2021. Điều này đồng nghĩa với việc năng lực sản xuất thực tế của khối này không đủ, thậm chí thấp hơn hạn ngạch sản lượng hàng tháng. Không có gì bất ngờ khi cuộc họp của OPEC quyết định tiếp tục nâng sản lượng thêm 400.000 thùng/ngày từ tháng 2 – 6/2022.

Hai là Mỹ. Chuyên gia nổi tiếng về ngành dầu mỏ Daniel Yergin cho rằng, sản lượng dầu thô năm nay của Mỹ có thể sẽ tăng gần 1 triệu thùng, với sản lượng dầu đá phiến đang phục hồi. Tuy nhiên, rất khó để sản lượng dầu của Mỹ trở lại mức cao trước đây. Hiện nay, sản lượng dầu thô của Mỹ đã giảm khoảng 2 triệu thùng so với mức kỷ lục 13 triệu thùng/ngày được thiết lập vào đầu năm 2020. Dự trữ dầu thô của nước này trong cùng giai đoạn cũng giảm gần 70 triệu thùng.

Cùng với đó, lập trường phản đối nhiên liệu hóa thạch và chương trình nghị sự xanh cấp tiến của chính quyền Tổng thống Joe Biden đều có thể kiềm chế đà phát triển của ngành dầu mỏ và khí tự nhiên trong thời gian tới. Một số liệu thống kê của ngành công nghiệp cho thấy, chi tiêu cho tư liệu sản xuất của 27 nhà sản xuất dầu mỏ chủ chốt tại Mỹ đã giảm gần 60% xuống 111 tỷ USD trong năm 2021. Dự kiến chi tiêu cho tư liệu sản xuất của nhóm công ty trên trong năm 2023 sẽ đạt khoảng 125 tỷ USD, chưa bằng một nửa của năm 2014.

Ba là Nga. Theo số liệu của công ty dầu khí quốc doanh Rosneft của Nga, tổng sản lượng dầu thô của nước này trong năm 2021 vào khoảng 10,9 triệu thùng/ngày. Con số này gần chạm đến giới hạn năng lực sản xuất dầu thô của Nga và cơ bản quốc gia này không còn dư địa để tăng sản lượng. Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết sẽ cố gắng nâng sản lượng dầu thô của Nga lên mức 11,33 triệu thùng/ngày vào tháng 5/2022. Nhưng ngay cả với mức tăng như vậy, vẫn rất khó để thay đổi xu hướng giảm.

Thứ ba, nhu cầu đầu tư sẽ ảnh hưởng đến sự tăng hoặc giảm của giá dầu.

Chuyển đổi năng lượng toàn cầu đã trở thành xu hướng lớn, mặc dù khó khăn chồng chất như chi phí liên tục gia tăng có thể sẽ trở thành vấn đề rất nổi cộm trong năm nay. Tuy nhiên, xu hướng theo đuổi các giải pháp năng lượng xanh sẽ không dừng lại.

Năng lượng tái tạo có hy vọng củng cố và tạo điều kiện cho tăng trưởng xanh. Nếu giá cả các loại hàng hóa chiến lược thế giới luôn duy trì ở mức cao, đặc biệt là giá dầu mỏ và khí tự nhiên, chúng sẽ có tác động lớn đến việc phát triển, sử dụng và phổ biến các loại năng lượng sạch như điện gió và điện Mặt Trời… “Báo cáo thị trường năm 2021” của IEA nhấn mạnh, chi phí đầu tư liên tục gia tăng, gánh nặng lương nhân công, vấn đề trong chuỗi cung ứng và logistics có thể sẽ cản trở sự phổ biến và phát triển một loạt những công nghệ ít phát thải carbon. Đến năm 2025, toàn thế giới cần phải tăng công suất năng lượng sạch gấp đôi mới có thể thực hiện mục tiêu phát thải bằng 0.

Cuối cùng, một vấn đề không thể xem nhẹ là kết quả đàm phán vấn đề hạt nhân Iran. Liệu Iran có được tự do xuất khẩu dầu thô như mong muốn hay không vẫn là biến số. Nếu thỏa thuận hạt nhân Iran đổ vỡ, không loại trừ khả năng xảy ra biến động địa chính trị lớn - một điều rõ ràng đáng để các bên liên quan đến thị trường dầu mỏ quan tâm chặt chẽ. Nếu Mỹ xóa bỏ một phần lệnh trừng phạt giữa bối cảnh nhu cầu dầu còn nhiều bất ổn trong những tháng tới, ảnh hưởng từ việc Iran gia tăng nguồn cung dầu thô ra thị trường đối với giá dầu toàn cầu sẽ rất đáng kể.

Có rất nhiều yếu tố bất ổn tác động đến thị trường dầu mỏ năm nay. Thị trường không thể biết chính xác thời điểm nào dịch bệnh kết thúc, hay sẽ có những biến thể virus mới xuất hiện tiếp tục gây rối loạn trật tự kinh tế và xã hội hay không. Do đó, thị trường vừa cần chuẩn bị cho kịch bản giá dầu vượt ngưỡng 100 USD/thùng khiến cho chi phí của nền kinh tế tăng mạnh, vừa không được hoảng sợ khi giá dầu đột ngột sụt giảm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại