menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Học

Kỷ nguyên vàng của Thung lũng Silicon sắp đến hồi kết?

Kỷ nguyên nào rồi cũng phải kết thúc thôi!!!

Việc sa thải quá nhiều nhân sự tại Snapchat, định giá Meta và Apple lao dốc cùng với xu hướng đóng băng tuyển dụng tại các công ty Big Tech khác đã khiến nhiều người nghi vực về kỷ nguyên Thung lũng Silicon.

Theo The Guardian, sa thải nhân sự ồ ạt ở Snapchat, định giá giảm mạnh ở Meta và Apple cùng với sự đóng băng tuyển dụng ở nhiều ông lớn công nghệ khác đang làm dấy nghi vấn: Kỷ nguyên vàng của Thung lũng Silicon sắp kết thúc?

Các chuyên gia cho rằng, đáp án cho câu hỏi trên là rất phức tạp.

Ngành công nghiệp công nghệ đã có tốc độ tăng trưởng ấn tượng trong một thời gian khi đại dịch Covid-19 khiến mọi người trên toàn cầu phải làm việc trực tuyến, mua sắm online. Điều này đã thúc đẩy nhu cầu sử dụng công nghệ bùng nổ.

Thế nhưng, sự bùng nổ đó, đi kèm với mức lương và đặc quyền thu hút người lao động, dường như đang chậm lại.

Margaret O'Mara, Giáo sư tại Đại học Washington và là tác giả của “The Code: Silicon Valley and the Remaking of America”, cho biết: “Bữa tiệc này không thể diễn ra mãi mãi. Theo nhiều cách, chúng tôi chỉ đang trở lại bình thường sau một cuộc chạy đua lớn mà trong đó mọi thứ đã thay đổi”.

Trước đây, môi trường lãi suất thấp đã thúc đẩy sự bùng nổ công nghệ cùng làn sóng của các “kỳ lân” mới. Những công ty được định giá trên 1 tỷ USD “mọc lên như nấm”, bao gồm Airbnb và Uber, với mức định giá lần lượt là 47 tỷ USD và 82 tỷ USD trong lần IPO đầu tiên.

Tuy nhiên, lãi suất thay đổi đã khiến các nhà đầu tư trở nên “thận trọng hơn nhiều”.

Không những thế, lần IPO thất bại của WeWork khi mức định giá giảm phi mã từ 47 tỷ USD xuống chỉ còn vài tỷ USD cũng khiến tốc độ tăng trưởng của các Big Tech chậm lại.

Chuyên gia Brent Williams của công ty tuyển dụng Michael Page cho biết: “Đại dịch đã thay đổi toàn bộ cuộc trò chơi. Các công ty giờ đây, để chiêu mộ nhân tài sẽ phải cạnh tranh với cả trung tâm công nghệ ở Vùng Vịnh và trên toàn nước Mỹ. Các ông lớn công nghệ phải giữ chân nhân viên bằng cách trả lương bằng cổ phiếu thay vì tiền mặt. Họ hứa hẹn số tiền này sẽ tăng lên cùng với sự phát triển của công ty”.

Sự thay đổi này đi cùng với sự gia tăng xu hướng làm việc tại nhà sẽ khiến các ông lớn “thất thoát” một khoản đáng kể khi những doanh nghiệp này đầu tư một khoản tiền rất lớn vào khuôn viên làm việc, cung cấp nhiều chế độ ưu đãi cho nhân viên như đưa đón đến nơi làm việc cũng như các bữa ăn đầy đủ và thịnh soạn.

Tuy nhiên, bất chấp những khó khăn mà Thung lũng Silicon đang gặp phải, Giáo sư kinh tế Nicholas A Bloom của Stanford vẫn lạc quan rằng khu vực này vẫn sẽ “vững chãi” bởi nơi đây đã trải qua nhiều chu kỳ, bao gồm cuộc suy thoái hồi năm 2001 và 2008 và vẫn phục hồi mạnh mẽ”.

Đồng quan điểm, giáo sư Margaret O’Mara cũng cho rằng sẽ không nhiều công ty rời khỏi Thung lũng vì nơi đây có những đặc điểm riêng biệt không thể tìm thấy ở bất kỳ đâu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại