menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Kỷ nguyên giá dầu vẫn  ở mức cao

Ngay cả khi giá giảm xuống mức thấp nhất trong ba tháng, thế giới vẫn đang vật lộn để sản xuất lượng dầu mà họ cần để đáp ứng nhu cầu — và tác động đến kinh tế và chính trị toàn cầu sẽ rất sâu sắc.

Kỷ nguyên giá dầu vẫn  ở mức cao

Trên thực tế, các động lực cơ bản của cung và cầu dầu dẫn đến một thời kỳ giá cao hơn kéo dài, kéo dài hàng tháng nếu không phải là hàng năm. Nhu cầu về nhiên liệu vẫn đang tăng lên khi thế giới bắt đầu lại từ trước khi Covid-19 ngừng hoạt động. Thiếu các nhà máy lọc dầu để biến dầu thành nhiên liệu. Và các nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới đang đi ngược lại giới hạn của những gì họ có thể khoan. Tất cả những điều này khi cuộc chiến của Vladimir Putin ngăn chặn xuất khẩu từ Nga.

Fatih Birol, giám đốc điều hành của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) , cho biết: “Thế giới chưa bao giờ chứng kiến ​​một cuộc khủng hoảng năng lượng lớn như vậy về độ sâu và mức độ phức tạp của nó” . "Chúng tôi có thể chưa thấy điều tồi tệ nhất của nó - điều này đang ảnh hưởng đến toàn thế giới."

Tác động đến kinh tế và chính trị toàn cầu là sâu sắc. Giá xăng dầu tăng 42% trong năm nay đã đẩy lạm phát ở Mỹ lên mức cao nhất trong một thế hệ và giúp Đảng Cộng hòa đương nhiên tái đắc cử Quốc hội trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm nay. Chi phí nhiên liệu cao đang làm dấy lên tình trạng bất ổn ở các nước từ Peru đến Sri Lanka. Các nhà lãnh đạo thế giới về quá trình chuyển đổi năng lượng đã nói đến trong nhiều năm có nguy cơ bị gạt sang một bên.

Kỷ nguyên giá dầu vẫn  ở mức cao

Ở cấp độ cơ bản nhất, thế giới hiện đang phải vật lộn để sản xuất tất cả các loại dầu mà họ cần. Đó là một sự đảo ngược mạnh mẽ so với mùa xuân năm 2020 khi đại dịch khiến nhu cầu giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ và giá dầu thô giảm xuống dưới 0. Năm tới, tiêu thụ dầu toàn cầu sẽ vượt qua mức trước đại dịch, tăng hơn 2%, theo IEA.

Nguồn cung sẽ có một thời gian khó khăn để theo kịp. Vào tháng 6, JPMorgan Chase & Co. đã vẽ ra một kịch bản ngày tận thế, trong đó Putin giữ lại hàng triệu thùng dầu của Nga từ thị trường và giá tăng vọt lên 380 USD / thùng . Mặc dù quốc gia này đã tìm được những người mua sẵn sàng ở Trung Quốc và Ấn Độ, nhưng sản lượng tổng thể của Nga đã giảm hơn một triệu thùng / ngày, do các lệnh trừng phạt và sự miễn cưỡng rộng rãi trong việc làm ăn với Moscow.

Triển vọng tìm kiếm tăng trưởng sản xuất bên ngoài nước Nga rất mờ nhạt. OPEC , quốc gia sản xuất khoảng 40% lượng dầu thô của thế giới, đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng các mục tiêu sản xuất. Cơ sở hạ tầng già cỗi, nhiều năm đầu tư thấp trong lịch sử và chấn thương chính trị đã kết hợp lại để kìm hãm sản lượng. Vào tháng 5, OPEC + (Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh) đã sản xuất ít hơn mục tiêu chung của tổ chức này 2,7 ​​triệu thùng / ngày.

Hy vọng về nguồn cung dầu nhiều hơn nằm ở hai thành viên có năng lực sản xuất dư thừa: Ả Rập Xê Út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Tổng thống Joe Biden đã thúc đẩy cả hai bơm thêm. Để minh chứng cho việc ông đang tuyệt vọng đến mức nào để giảm giá dầu, Biden đã lên kế hoạch đến thăm Ả Rập Xê-út trong tháng này và gặp Thái tử Mohammed bin Salman - một người mà trước đây ông từ chối nói chuyện, thậm chí qua điện thoại, một phần vì vai trò của ông trong vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Nhưng không rõ Ả-rập Xê-út, hay UAE, phải cung cấp thêm bao nhiêu. Aramco , tập đoàn dầu mỏ quốc gia khổng lồ của Saudi Arabia, tuyên bố họ có thể bơm 12 triệu thùng / ngày. Nó đã đạt tỷ lệ đó một lần duy nhất.

Về phía UAE, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bị bắt gặp trước camera tại một cuộc họp Nhóm 7 người nói rằng tổng thống của quốc gia này đã nói với ông rằng nước này đã ở mức sản xuất tối đa.

Không có dấu hiệu nào cho thấy ngành công nghiệp đá phiến của Mỹ đã sẵn sàng - hoặc sẵn sàng - để cứu trợ thế giới. Đúng như vậy, sản lượng đang tăng ở lưu vực Permian khổng lồ ở Texas và New Mexico. Nhưng phần còn lại của ngành công nghiệp dầu mỏ của Mỹ đang đình trệ. Nhìn chung, sản lượng của Mỹ vẫn thấp hơn khoảng 1 triệu thùng / ngày so với mức đỉnh trước đại dịch.

Không chỉ là các nhà sản xuất dầu không thể sản xuất thêm dầu. Một số không muốn. Năm công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới có kế hoạch đầu tư 81,7 tỷ USD trong năm nay, bằng một nửa so với số tiền họ đã chi vào năm 2013. Các nhà khoan đá phiến của Mỹ đã cố gắng kiềm chế chi tiêu sau nhiều năm đốt tiền mặt với số tiền ít ỏi. Các công ty khai thác dầu mỏ lớn của châu Âu đang chuyển hướng vốn khỏi dầu mỏ và hướng tới năng lượng các-bon thấp hơn.

Ngoài ra còn có nút cổ chai về tinh chế. Đại dịch buộc một số nhà máy lọc dầu già cỗi, hoạt động kém hiệu quả phải đóng cửa, khiến thế giới thiếu công suất đến mức giá dầu thô, vốn đã từng một tay quyết định giá máy bơm, không còn là thước đo chính xác cho những gì người tiêu dùng phải trả. Giá dầu tại Mỹ giảm 13% trong tháng qua. Trong khi đó, giá xăng chỉ giảm 6,5%.

Để chống lại tất cả những khó khăn từ phía cung là sự gia tăng nhu cầu. Sau hai năm hạn chế của Covid, mọi người đang sử dụng đường bộ và đường hàng không lên tới hàng trăm triệu. Đã qua nửa mùa hè, nhu cầu đã gần đạt mức trước đại dịch. Và Trung Quốc thậm chí vẫn chưa xuất hiện hoàn toàn khỏi các đợt đóng cửa.

Nhà đầu tư có thể tham gia trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công thương để tìm kiếm lợi nhuận trong giai đoạn giá cả hàng hoá hạ nhiệt . Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 ( Liên hệ Tác giả)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
2 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại