menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đào Trung Thành

Kỹ năng quan trọng nhất là thích nghi

"Không phải là loài mạnh nhất là sống sót, không phải loài thông minh nhất còn tồn tại. Mà là loài thích nghi nhất với sự thay đổi " Charles Darwin.

Trên Quora, có một câu hỏi rằng kỹ năng nào theo bạn là quan trọng trong cuộc sống? Đủ các câu trả lời như kỹ năng cứng, chuyên môn, lập trình, giao tiếp, tư duy phản biện,... nhưng một kỹ năng được mọi người đồng tình là kỹ năng thích nghi với môi trường. Chính kỹ năng này giúp con người sống sót sau qua bao nhiêu cuộc bể dâu. Cả trong tổ chức như Best Buy/Netflix, Kodak/Digital Camera, Nokia/Apple là những minh chứng cho việc thích nghi và đổi mới.

Tôi cũng không phải là người thích nghi tốt. Cụ thể 40 năm sống ở Sài gòn nhưng vẫn giữ giọng miền Bắc mặc dù cách tư duy, phong cách sống đã Nam hóa. Vì thế người miền Nam không xem tôi là người trong này, ra ngoài Bắc lại thấy lạc lõng. Mình không thuộc một cộng đồng bản sắc nào nên có những bất lợi nhất định, nhất là khi bạn buộc phải chọn màu cờ, sắc áo. Bạn chỉ cần chọn đúng màu cờ, đúng thuyền, đúng trực thăng là đời bạn lên hương mà không cần tài năng lỗi lạc.

Rồi cả sự kiên định trong suy nghĩ nhiều năm khiến mình hơi có vẻ cứng nhắc. Nó làm bạn trở nên tin cậy và dễ đoán trước mắt mọi người nhưng cũng đồng nghĩa với giáo điều, tẻ nhạt.

Trước biến động nhanh chóng của thời cuộc, bạn giữ mãi tâm thế, niềm tin của quá khứ, không bắt kịp hơi thở của cuộc sống thì sớm muộn bạn cũng bị lùi lại phía sau, trở thành một kẻ bất đắc chí, than vãn suốt ngày về hiện thực. Đời vốn nhiều nghịch lý, mâu thuẫn trong bản chất của sự vật hiện tượng. Nhưng nó cũng là động lực để phát triển.

Đó là lý do tại sao tôi tin rằng khả năng thích nghi là kỹ năng quan trọng nhất cần có và nỗ lực thực hiện. Mọi thứ thay đổi quá nhanh trong thời đại ngày nay, vì vậy việc cải thiện khả năng thịch ứng sự thay đổi của chúng ta dường như là kỹ năng quan trọng nhất cần phải có.

Đời đang ném cho ta quả chanh. Vậy thì sao ta không làm một ly chanh đường. Người ta bảo đây là trận chiến cuối cùng (finite game) nhưng tôi tin rằng còn sống còn chiến đấu (infinite game). Trận nào cũng phải chiến thôi, phải không các bạn?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đào Trung Thành

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

34 Yêu thích
6 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại