menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Khuê

Kỳ lạ loại mứt từ rễ cây cả triệu đồng/cân thành đặc sản đắt khách dịp Tết

Loại mứt này được làm từ rễ cây, giá bán lên đến gần triệu đồng/kg vẫn hút khách dịp Tết năm nay.Lạ kỳ mứt làm từ rễ cây đinh lăng bỗng dưng hút khách

Cầm trên tay gói mứt từ rễ cây đinh lăng, cô Diệu (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết đã chi ra gần 200 nghìn đồng để mua một gói mứt nặng 200gram ăn thử. "Tôi là người rất thích ăn ngọt nên mứt là tôi thích lắm. Năm nay, tôi thấy bài đăng bán mứt đinh lăng với công dụng bất ngờ, tôi đặt mua về thử xem sao", cô nói.

Kỳ lạ loại mứt từ rễ cây cả triệu đồng/cân thành đặc sản đắt khách dịp Tết

Mứt làm từ củ đinh lăng rất đắt khách vào dịp Tết (Ảnh: Dân Trí)

Cảm nhận về loại mứt này, cô cho biết cứ nghĩ là khó ăn nhưng thực tế món ăn này rất ngon miệng, mùi vị lại mới lạ. "Ăn sẽ có chút vị thuốc bắc nhưng cũng dễ ăn và có mùi thơm của mật ong, đinh lăng lại rất tốt cho sức khoẻ nữa", cô chia sẻ.

Chị Lan (Cầu Giấy, Hà Nội) lại cho biết: "Chồng em không thích ăn vặt và cũng không thích buôn bán online vậy mà anh nghe món này, chưa ăn thử đã rất thích. Anh kêu em mua thử dùng và nếu được thì phân phối luôn vì anh thấy có tiềm năng và thích những món ăn liên quan đến sức khoẻ". Sau khi ăn, chị đã quyết định nhập về bán thử để mọi người biết đến nhiều hơn.

Vừa nhâm nhi miếng mứt làm từ củ đinh lăng chị cho biết, cứ nghĩ là có mùi khó ăn nhưng thực tế món ăn này rất ngon miệng, mùi vị lại mới lạ. "Ăn sẽ có chút vị thuốc bắc nhưng cũng dễ ăn vì mùi thơm của mật ong quyện với mùi đinh lăng nên rất ngon", chị chia sẻ.

Làm mứt đinh lăng bán mỏi tay dịp Tết

Kỳ lạ loại mứt từ rễ cây cả triệu đồng/cân thành đặc sản đắt khách dịp Tết

Rễ đinh lăng phải được làm sạch và nạo sợi mỏng vừa ăn.

Cây đinh lăng còn có tên gọi khác là cây gỏi cá, nam dương sâm. Đây là loại cây thuộc họ ngũ gia bì. Cây đinh lăng thân nhỏ, có mùi thơm. Mấy năm gần đây, củ đinh lăng còn được sử dụng để làm mứt và được bán trên thị trường. Mứt đinh lăng được nhiều người ưa chuộng vì độc lạ và thơm ngon, bổ dưỡng.

Anh Đinh Văn Thuận (ở xã Hải Đông, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) từ nhiều năm nay gắn với nghề trồng cây đinh lăng. Anh Thuận cũng được coi là người đã sáng tạo ra món mứt làm từ rễ đinh lăng.

Anh Thuận chia sẻ trên Báo Dân Trí: "Làm mứt đinh lăng rất kì công, tốn nhiều thời gian. Khó khăn nhất ở khâu tìm nguyên liệu vì không có nhiều. Vì thế, nhiều người muốn làm cũng khó vì không có sẵn nguyên liệu".

Theo anh Thuận, muốn làm được mứt đinh lăng, trước hết phải chọn những cây đinh lăng trên 5 năm tuổi, bởi chỉ có những cây này mới có loại củ to, rễ to, nhiều thịt và chỉ chọn những củ chính có đường kính từ 2cm mới đảm bảo các hoạt chất trong mứt là tốt nhất.

Kỳ lạ loại mứt từ rễ cây cả triệu đồng/cân thành đặc sản đắt khách dịp Tết

Để làm một kg mứt, chị cần 7-8kg rễ đinh lăng với độ tuổi trên 5 năm.

Đinh lăng được chia làm nhiều loại như đinh lăng lá nhỏ, đinh lăng lá tròn, đinh lăng rang,.. Trong đó, đinh lăng lá nhỏ được trồng và sử dụng nhiều nhất.

Anh Thuận tiết lộ bí quyết làm mứt đinh lăng ngon: "Củ đinh lăng sau khi thu hoạch sẽ được rửa sạch để ráo nước sau đó bào lấy phần thịt của củ. Phần thịt này sau đó đem ướp đường khoảng 8-10 tiếng rồi đem sấy khô. Sấy khoảng 3 tiếng sẽ có sản phẩm mứt đinh lăng dùng được".

Tất cả công đoạn làm mứt đều bằng phương pháp thủ công, không có chất bảo quản, không chất tạo màu, không phụ gia và hương liệu. Do đó, mứt được làm từ củ đinh lăng có chứa các hoạt chất có lợi cho cơ thể con người.

Để làm được 1kg mứt phải sử dụng 7-8kg củ đinh lăng làm nguyên liệu. Hơn nữa, vì công đoạn bào thủ công nên rất mất thời gian.

Đối với anh Thuận, mứt đinh lăng không chỉ là loại mứt độc đáo mà là còn tốt cho sức khỏe. Hơn nữa, việc làm mứt đinh lăng còn góp phần nâng cao thêm giá trị kinh tế của cây đinh lăng.

Kỳ lạ loại mứt từ rễ cây cả triệu đồng/cân thành đặc sản đắt khách dịp Tết

Mứt được lấy vị ngọt từ mật ong và từ rễ của đinh lăng.

Những người từng thưởng thức loại mứt này cho biết mứt đinh lăng có chút vị thuốc bắc nhưng cũng dễ ăn và có mùi thơm, tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, loại mứt này không quá ngọt, màu vàng sẫm và dai hơn các loại mứt khác. Khi ăn mứt đinh lăng có vị ngọt mát, thơm như mùi sâm. Đây chính là một trong những đặc trưng của mứt đinh lăng mà không loại mứt nào có được.

Trên thị trường, mứt đinh lăng được đói theo gói 200g, 500g để bán. Túi 200g có giá dao động từ 110-150 nghìn đồng. Tính ra, một kg mứt đinh lăng có giá hơn 550 nghìn đồng.

So với các loại mứt khác, mứt đinh lăng có giá tương đối đắt đỏ. Nhưng vì lạ và ngon nên loại mứt này luôn trong tình trạng hết hàng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
27 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại