menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thạch Thảo

Ký kết các thỏa thuận nghiên cứu đầu tư trị giá hàng tỷ USD vào Tây Nguyên

Cùng với cam kết hỗ trợ của các đối tác phát triển, nhiều nhà đầu tư sẽ nghiên cứu đầu tư các dự án quy mô lớn nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Vùng Tây Nguyên.

Là chương trình nghị sự cuối cùng của Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW về phát triển Vùng Tây Nguyên, song lễ trao chủ trương đầu tư, biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư của các tỉnh cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước gần như lại là phần quan trọng nhất, được rất nhiều người mong đợi.

Bởi lẽ, một khi các thỏa thuận được ký kết thì có nghĩa, những cơ hội mới đã bắt đầu được kiến tạo.

Đáng chú ý, đúng như cam kết “đồng hành” của các đối tác phát triển, tại sự kiện, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) và biên bản hợp tác (MOC) với các đối tác phát triển quan tâm tài trợ cho các dự án phát triển Vùng Tây Nguyên, với tổng quy mô vốn 288 triệu USD.

Trong danh sách các đối tác phát triển cam kết hỗ trợ Vùng Tây Nguyên phát triển, có ADB, Phần Lan, Quỹ Phát triển nông nghiệp quốc tế (IFAD) tại Việt Nam, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM).

Cùng với đó, nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước cũng đã nhận các biên bản ghi nhớ nghiên cứu đầu tư các dự án quy mô lớn vào Tây Nguyên. Chủ trương đầu tư một số dự án cũng đã được trao.

Lâm Đồng là một trong những địa phương nhận được sự quan tâm nhiều nhất. Và môt trong những dự án đáng chú ý, là Dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) - Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) theo phương thức PPP với tổng mức đầu tư 688 triệu USD. Chủ trương đầu tư của Dự án đã được trao tại Hội nghị.

Cùng với đó, Công ty cổ phần Tập đoàn T&T đã nhận Biên bản ghi nhớ hợp tác “Nghiên cứu hợp tác đầu tư chỉnh trang đô thị; đầu tư dự án đường cao tốc đoạn Bảo Lộc - Liên Khương và đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Liên Khương từ cấp 4D lên cấp 4E theo phương thức đối tác công - tư; đầu tư các dự án, sản phẩm du lịch, chỉnh trang đô thị trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng”. Tổng mức đầu tư của Dự án dự kiến là 1 tỷ USD.

Tương tự, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả cũng liên danh với các đối tác khác để nghiên cứu hợp tác đầu tư dự án giao thông trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, với tổng mức đầu tư dự kiến 17.200 tỷ đồng.

Trong khi đó, Tập đoàn TH nhận Biên bản ghi nhớ hợp tác “Nghiên cứu đầu tư các dự án đầu tư áp dụng công nghệ cao theo định hướng mô hình kinh tế xanh, kinh tế tri thức, kinh tế tuần hoàn trên nền tảng phát triển bền vững tại địa bàn tỉnh Lâm Đồng”, với tổng mức đầu tư dự kiến 1,2 tỷ USD.

Còn Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải nhận Biên bản ghi nhớ hợp tác “Nghiên cứu hợp tác đầu tư chỉnh trang đô thị, các dự án tổ hợp nhà máy tuyển Bauxit, chế biến Alumin, sản xuất nhôm, năng lượng tái tạo, sản xuất nông nghiệp và các dự án du lịch sinh thái trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng”, với tổng mức đầu tư dự kiến 1,3 tỷ USD.

Công ty cổ phần Đầu tư Tập đoàn Phương Trang cũng nhận Biên bản ghi nhớ hợp tác “Nghiên cứu hợp tác đầu tư dự án đường cao tốc đoạn Bảo Lộc - Liên Khương và nâng cấp Cảng hàng không Quốc tế Liên Khương từ cấp 4D thành cấp 4E theo phương thức đối tác công tư; đầu tư các dự án du lịch, chỉnh trang đô thị trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng với tổng mức đầu tư dự kiến 1 tỷ USD.

Ký kết các thỏa thuận nghiên cứu đầu tư trị giá hàng tỷ USD vào Tây Nguyên
Nhiều nhà đầu tư đã nhận biên bản ghi nhớ nghiên cứu đầu tư các dự án quy mô lớn tại Tây Nguyên

Trong khi đó, các chủ trương đầu tư Dự án Nhà máy Sản xuất viên nén gỗ tỉnh Đắk Lắk, tổng vốn đầu tư 230 tỷ đồng; Dự án Nhà máy Chế biến trái cây xuất khẩu Chánh Thu Đắk Lắk, vốn đầu tư 476 tỷ đồng… cũng đã được trao. Các dự án này sẽ được đầu tư tại tỉnh Đắk Lắk.

Không chỉ nghiên cứu đầu tư vào Lâm Đồng, Tập đoàn TH cũng đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư dự án “Hợp tác về khảo sát nghiên cứu dự án đầu tư thuộc các lĩnh vực Nông lâm nghiệp - Thương mại dịch vụ - Công nghiệp khai khoáng, chế biến sâu trên nền tảng phát triển bền vững tại địa bàn tỉnh Đắk Nông”.

Công ty cổ phần Daksun Hill nhận Biên bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu, khảo sát phát triển dự án Khu nhà ở nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái Daksun Hill và dự án Sân Golf tại huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông, với tổng mức đầu tư dự kiến 7.400 tỷ đồng.

Còn một chặng đường dài trước mắt để các cam kết được hiện thực hóa, tuy nhiên, việc các nhà đầu tư cam kết đầu tư, cũng như cam kết nghiên cứu đầu tư các dự án quy mô lớn đang mở ra cơ hội phát triển cho Tây Nguyên, vùng đất lâu nay vẫn luôn là “vùng trũng” trong thu hút đầu tư, kể cả là đầu tư nước ngoài hay trong nước.

Số liệu thống kê cho thấy, tuy tổng vốn đầu tư toàn xã hội của vùng dần được tăng lên, nhưng Tây Nguyên vẫn là một trong những vùng có tổng vốn đầu tư bình quân và tỷ trọng vốn/GRDP thấp nhấp cả nước.

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2002-2020 đạt 16,1%/năm (năm 2020 có tốc độ tăng trưởng vốn cao nhất là 25,3%). Trong khi đó, tổng vốn đầu tư giai đoạn 2006-2010 đạt 140,5 nghìn tỷ đồng, chiếm 3,6% tổng vốn đầu tư của cả nước; giai đoạn 2011-2020 đạt 694,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 3,4% tổng vốn đầu tư của cả nước.

Đáng chú ý, trong cả giai đoạn 2002-2020, vùng Tây Nguyên chỉ thu hút được 130 dự án đầu tư nước ngoài, với số vốn 1,03 tỷ USD, chiếm 0,4% số dự án và 0,3% tổng vốn đầu tư so với cả nước.

Tuy nhiên, câu chuyện có thể sẽ khác, một khi các cam kết nói trên được hiện thực hóa.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại