menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Cường

Kỳ án buôn lậu gỗ trắc lớn nhất Miền Trung: Khởi tố vụ án “ra quyết định bán vật chứng trái pháp luật”

VKSND tối cao đã ra quyết định Khởi tố vụ án 'Ra quyết định trái pháp luật' xảy ra tại Cơ quan Cảnh sát điều tra (C44) Bộ Công an.

Ngày 31/5/2019, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Ra quyết định trái pháp luật” quy định tại Điều 371 Bộ luật hình sự, xảy ra tại Cơ quan Cảnh sát điều tra (C44) Bộ Công an.

Quá trình điều tra ban đầu xác định được: Trong quá trình Cơ quan Cảnh sát điều tra (C44) Bộ Công an thụ lý, điều tra vụ án “Buôn lậu gỗ trắc nghiêm trọng xảy ra tại tỉnh Quảng Trị và TP.Đà Nẵng: đã ra quyết định xử lý vật chứng và tổ chức bán đấu giá lô gỗ vật chứng trái với quy định của pháp luật và trái với chỉ đạo của liên ngành tư pháp Trung ương, gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Hiện Cơ quan điều tra VKSND tối cao đang tiếp tục điều tra, làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Cựu Cục trưởng C44 liên quan đến bán vật chứng đã bị kỷ luật

Ngày 12/4/2019, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã ký Nghị quyết số 676/NQ-UBTVQH14 về việc phê chuẩn miễn nhiệm chức vụ Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh khóa XIV và Nghị quyết số 677/NQ-UBTVQH14 về việc cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XIV đối với Thiếu tướng Lê Đình Nhường.

Ngoài căn cứ trên, xét Đơn xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội của ông Lê Đình Nhường, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Quyết nghị: Cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XIV đối với ông Lê Đình Nhường, thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đã bị thi hành kỷ luật về Đảng và vì lý do sức khỏe.

Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương xác định, Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật (Tổng cục IV, Bộ Công an) vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo; thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm trong quản lý, sử dụng đất an ninh và quản lý tài sản công; bán chỉ định tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, liên kết kinh doanh, cho thuê đất an ninh không đúng pháp luật. Có 07 vị tướng công an liên quan đã bị kỷ luật.

Ngoài ra, ông Lê Đình Nhường còn bị tố liên quan việc bán lô gỗ vật chứng trong vụ án “buôn lậu gỗ trắc lớn nhất Miền Trung” khi còn là Đại tá, Cục trưởng C44.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 17/12/2011, tại cửa khẩu Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị, Công ty TNHH MTV Ngọc Hưng (Công ty Ngọc Hưng) mở tờ khai hải quan, nhập 535,8 m3gỗ trắc từ Lào, nộp thuế đủ. Hai ngày sau, tại cửa khẩu cảng Cửa Việt, Công ty Ngọc Hưng mở tờ khai xuất khẩu nguyên lô gỗ đã đóng vào 22 container, sang Hong Kong. Khi chở gỗ xuống tàu ở cảng Đà Nẵng, một xe container “vi phạm trong lĩnh vực hải quan” và Tổng cục Hải quan ra lệnh bắt giữ, khám xét, sau đó khởi tố vụ án “buôn lậu” và chuyển hồ sơ sang C44 điều tra.

Quá trình bán vật chứng như sau, ngày 31/7/2013, C44 có “Quyết định xử lý vật chứng” số 21/C44-P4 do Đại tá Lê Đình Nhường-Cục trưởng C44 ký, cho tổ chức bán đấu giá. Nhưng ngày 12/8/2013, cũng Đại tá Nhường ký Công văn số 468/C44-P4 tạm dừng tổ chức bán đấu giá vì “có một số vấn đề mới phát sinh cần phải xử lý liên quan lô gỗ”.

Theo kết luận điều tra, ngày 15/10/2013, của C44 (P4) thì có cuộc họp liên ngành tư pháp Trung ương vào ngày 24/9/2013, tại Bộ Công an bàn việc xử lý vật chứng. Kết luận của cuộc họp: “Cơ quan Cảnh sát điều tra-Bộ Công an chuyển toàn bộ lô gỗ là vật chứng theo hồ sơ vụ án để các cơ quan tiến hành tố tụng tiếp theo xử lý theo thẩm quyền”.

Ngày 11/12/2013, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (Vụ 1) có quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Hơn 10 ngày sau, ngày 23/12/2013, Đại tá Nhường ký công văn số 3599/C44-P4 gửi Trung tướng Phan Văn Vĩnh-Tổng cục trưởng, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xin ý kiến chỉ đạo “xử lý vật chứng của vụ án”.

Bốn ngày sau đó, ngày 27/12/2013, Trung tướng Phan Văn Vĩnh ký Công văn số 900/C41-C44 “V/v xử lý vật chứng vụ án” gửi Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang. Trong công văn, ông Vĩnh đề xuất: “Cho xử lý lô gỗ là vật chứng của vụ án theo hướng bán lô gỗ vật chứng của vụ án”. Bộ trưởng Trần Đại Quang phê vào Công văn: “Đồng ý xử lý theo pháp luật và kết luận của cuộc họp liên ngành”.

Việc xử lý vật chứng trong vụ án hình sự được quy định trong Bộ luật Tố tụng hình sự: “Cơ quan điều tra quyết định nếu vụ án được đình chỉ ở giai đoạn điều tra”, còn vụ án này đang điều tra thì cơ quan điều tra không được phép bán. Bên cạnh, kết luận của cuộc họp liên ngành là “chuyển toàn bộ lô gỗ là vật chứng theo hồ sơ vụ án để các cơ quan tiến hành tố tụng tiếp theo xử lý theo thẩm quyền”.

Rõ ràng, theo quy định của pháp luật cũng như chỉ đạo của Bộ trưởng Trần Đại Quanglúc đó,thìC44không được phép bán lô gỗ vật chứng.

Thế nhưng, ngày 31/12/2013, Đại tá Nhường đã ký công văn số 905/C44-P4 gửi Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản thuộc Sở Tư pháp TP. Hà Nội “tổ chức bán đấu giá lô gỗ vật chứng vụ án”. Cuộc bán đấu giá diễn ra ngày 10/01/2014, với giá 63 tỷ 920 triệu đồng. Kết quả là lô gỗ vật chứng đã bị bán trước khi Viện Kiểm sát nhân dân tối cao ra cáo trạng lần thứ nhất (ngày 7/5/2014).

Về lô gỗ vật chứng, Phó giám đốcCông ty Ngọc Hưng Trương Huy Liệu , chủ lô gỗ cho biết, giá thị trường tại thời điểm hơn 300 tỷ đồng, số tiền chênh lệch bị “tham ô” và việc bán đấu giá không thông báo với Công ty Ngọc Hưng.

Cũng vì lô gỗ vật chứng bị bán mất trong quá trình điều tra nên vụ án này, tòa án cấp sơ thẩm phải 3 lần trả hồ sơ cho cơ quan điều tra, đến lần thứ tư mới có bản án bác bỏ hầu hết cáo buộc của cáo trạng, tuy nhiên vẫn bị kháng cáo và đến nay chưa xử được phúc thẩm.

Kỳ án 9 năm chưa thể khép lại

Như DĐDN đã phản ánh: “Kỳ án buôn lậu gỗ trắc” khởi tố ngày 16/4/2012, sau 3 lần tòa sơ thẩm hoãn xét xử để trả hồ sơ điều tra bổ sung. Đến ngày 14/8/2018, TAND TP.Đà Nẵng đã đưa vụ án ra xét xử sở thẩm lần thứ tư, đến ngày 23/8/2018, HĐXX đã tuyên phạt ông Trương Huy Liệu, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Ngọc Hưng 1 năm 16 ngày tù giam, bằng với thời gian tạm giam; tuyên phạt bà Trần Thị Dung (vợ ông Liệu), Giám đốc Công ty Ngọc Hưng 9 tháng tù cho hưởng án treo về tội buôn lậu theo điều 188 BLHS 2015; tuyên phạt các bị Đỗ Lý Nhi, Lê Xuân Thành ( nguyên cán bộ Chi cục hải quan cửa khẩu Cửa Việt - Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị) 9 tháng tù cho hưởng án treo; Đỗ Danh Thắng (nguyên Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng - Cục Hải quan TP Đà Nẵng) 6 tháng tù, cho hưởng án treo về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo điều 285 BLHS 1999. HĐXX cũng đề nghị Bộ Công an làm rõ trách nhiệm của về việc làm thất lạc và có đơn tố cáo ép cung, nhục hình đối với người có nghĩa vụ quyền lợi liên quan Trần Đình Quang- người đã tự tử để lại di thư tố cáo. Đồng thời, căn cứ điều 18, 153, 326 BLTTHS 2015: khởi tố vụ án về việc xâm phạm hoạt động tư pháp vì Cơ quan điều tra đã cho bán vật chứng ngay trong quá trình điều tra là vi phạm nghiêm trọng tố tụng và gây khó khăn cho công tác xét xử. Bên cạnh đó, HĐXX cũng đề nghị Tổng Cục Hải Quan xem xét trách nhiệm của công chức Hải Quan bắt giữ lô hàng này nhưng không lập biên bản và kê khai rõ chủng loại khối lượng lô hàng là vi phạm quy định pháp luật.

Ngày 14/9/2018, VKS Cấp cao tại Đà Nẵng cũng có quyết định kháng nghị phúc thẩm số 39/QĐ-VC2 kháng nghị một phần bản án theo hướng tăng nặng hình phạt đối với vợ chồng bị cáo Liệu. Phía các bị cáo trong vụ án cũng đã có đơn kháng cáo vì cho rằng mình bị oan.

Vụ án được TAND Cấp cao tại Đà Nẵng triệu tập dự kiến xử phúc thẩm vào ngày 17/4/2019 nhưng sau đó lại hoãn do “bận công tác khác”.

Cực chẳng đã hôm nay tại diễn đàn này tôi lại phải báo cáo với Quốc hội rằng: Vụ án buôn lậu gỗ trắc nghiêm trọng xảy ra tại tỉnh Quảng Trị và TP Đà Nẵng đã bước qua năm thứ 9, đã quan 4 lần xét xử sơ thẩm nhưng chưa có hồi kết, sự chậm trễ nếu không nói là tắc trách của các cơ quan tố tụng đã đẩy vụ án kéo dài một cách vô cảm làm xói mòn niềm tin vào công lý và sự nghiêm minh của pháp luật.

Một kỳ án chứa đựng nhiều vi phạm của cơ quan tố tụng, đỉnh cao là bán vật chứng trong quá trình điều tra có dấu hiệu tham nhũng hàng trăm tỷ đồng, mà đoàn đại biểu Quốc hội Quảng Trị đã nhiều lần lên tiếng vẫn đang chìm trong yên lặng, khi nào, đến bao giờ vụ án mới được kết thúc, khi nào công lý mới được bảo vệ, tinh thần thượng tôn pháp luật mới được thực thi.

Gần chín năm cho một vụ án không mấy phức tạp, có phức tạp chăng là ở các cơ quan tố tụng như đang thách thức sự kiên nhẫn của đại biểu Quốc hội và công luận, thách thức bao số phận người dân trong vòng lao lý. Nhất quyết không thể để vụ án kéo dài hơn được nữa, đại biểu Quốc hội, cử tri, công luận yêu cầu câu trả lời đầy đủ, trách nhiệm của người đúng đầu cơ quan tư pháp ở Trung ương có liên quan đến vụ án này”, ông Hoàng Đức Thắng, Trưởng đoàn chuyên trách Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị phát biểu như vậy tại Quốc hội vào ngày 31/5 vừa qua.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại