menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hồng Nhung

Kinh tế Việt Nam tiếp tục phục hồi bất chấp lạm phát toàn cầu tăng cao, Chính phủ không vay nợ nhiều

Mới đây, Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cập nhật báo cáo về kinh tế vĩ mô Việt Nam tháng 9/2022. Theo đó, World Bank khẳng định kinh tế Việt Nam tiếp tục phục hồi bất chấp lạm phát toàn cầu tăng cao cũng như tăng trưởng kinh tế yếu đi từ các đối tượng thương mại chính của Hà Nội.

Cập nhật kinh tế vĩ mô việt Nam, có gì mới?

Ngày 16/9, Ngân hàng Thế giới (World Bank/WB) đã đăng tải báo cáo cập nhật kinh tế vĩ mô Việt Nam tháng 9/2022.

Báo cáo cập nhật kinh tế vĩ mô mới công bố của Ngân hàng Thế giới, cho biết, sản xuất công nghiệp và doanh số bán lẻ lại ghi nhận thêm một tháng tăng trưởng cao 15,6% và 50,2% (so cùng kỳ năm trước) chủ yếu nhờ hiệu ứng xuất phát điểm thấp do đợt cách ly Covid-19 vào tháng 8/2021.

Tuy nhiên, theo WB, chỉ số sản xuất công nghiệp IPI tháng 8 tăng cao cũng được lý giải nhờ việc khu vực công nghiệp của nền kinh tế Việt Nam duy trì được mức tăng trưởng 2,9% so với tháng trước, cho thấy kết quả tiếp tục khả quan chứ không chỉ do hiệu ứng xuất phát điểm thấp.

Kinh tế Việt Nam tiếp tục phục hồi bất chấp lạm phát toàn cầu tăng cao, Chính phủ không vay nợ nhiều

Các lĩnh vực năng động nhất bao gồm hàng điện tử (tăng 12% so tháng trước) và phương tiện vận tải (tăng 15,7% so tháng trước). Chỉ số PMI trong lĩnh vực chế tạo chế biến tăng từ 51,2% trong tháng 7 lên 52,7% trong tháng 8, ghi nhận 11 tháng tăng trưởng liên tục trong lĩnh vực công nghiệp chế tạo chế biến của Việt Nam.

Tăng trưởng doanh số bán lẻ hàng tháng chững lại trong tháng 7 và tháng 8/2022 sau giai đoạn phục hồi mạnh mẽ vào quý 2/2022. Tăng trưởng xuất nhập khẩu lần lượt đạt 22,6% và 13,3% (so cùng kỳ năm trước) trong tháng 8, cao hơn so với tháng 7/2022.

Doanh số dịch vụ tiêu dùng tăng gấp ba so với mức cùng kỳ năm trước, và tăng 3,5% so với mức trước đại dịch. Doanh số dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng gần 185,3%, đóng góp khoảng 50% cho tăng trưởng về doanh số dịch vụ tiêu dùng.

Kinh tế Việt Nam tiếp tục phục hồi bất chấp lạm phát toàn cầu tăng cao, Chính phủ không vay nợ nhiều

Đáng chú ý, cán cân thương mại hàng hóa ghi nhận mức thặng dư 2,4 tỷ USD trong tháng 8. Trong đó, tăng trưởng xuất khẩu trong tháng 8 được nâng lên 22,5% so với 9,8% trong tháng 7 (so cùng kỳ năm trước), còn tăng trưởng nhập khẩu đạt 13,3%.

Kinh tế Việt Nam tiếp tục phục hồi bất chấp lạm phát toàn cầu tăng cao, Chính phủ không vay nợ nhiều

Theo WB, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may và giày da ghi nhận tốc độ tăng trưởng 77,6% trong tháng 8 (so cùng kỳ năm trước), so với 31,9 % trong tháng 7/2022 (so cùng kỳ năm trước). Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng công nghệ cao (điện tử và máy móc) tăng 11,9% trong tháng 8 (so cùng kỳ năm trước), cao hơn một chút so với tháng 7 (đạt 9,7% so cùng kỳ năm trước).

Việt Nam tăng nhập dầu thô và xăng

Ngân hàng Thế giới cho biết, thành phần tác động chủ yếu đến số liệu nhập khẩu chính là các mặt hàng dầu thô và xăng, tăng 247% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp tới 3,9 điểm phần trăm cho tổng tăng trưởng nhập khẩu.

“Giá cả các mặt hàng nhập khẩu làm đầu vào sản xuất hàng dệt may và giày da cũng tăng bật lại sau khi giảm trong tháng 6 và tháng 7, với tốc độ tăng 27,1% (so cùng kỳ năm trước), góp 1,9 điểm phần trăm cho tăng trưởng nhập khẩu, phần nào do nhập khẩu từ Trung Quốc và Hàn Quốc gia tăng”, WB phân tích.

Về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), WB lưu ý, dù số vốn đăng ký chững lại song số vốn giải ngân vẫn tiếp tục khả quan. Theo đó, số giải ngân vốn FDI trong tháng 8 tăng 13,9% so cùng kỳ năm trước, ghi nhận xu hướng tăng liên tục trong 9 tháng.

Kinh tế Việt Nam tiếp tục phục hồi bất chấp lạm phát toàn cầu tăng cao, Chính phủ không vay nợ nhiều
“Số đăng ký vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) giảm do các nhà đầu tư thận trọng khi phải đối mặt với những bất định trên toàn cầu, nhưng số giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục được cải thiện, góp phần cho xu hướng tăng liên tục trong 11 tháng”, WB nhận định.
Kinh tế Việt Nam tiếp tục phục hồi bất chấp lạm phát toàn cầu tăng cao, Chính phủ không vay nợ nhiều

Trong khi đó, lạm phát CPI giảm nhẹ từ 3,1% trong tháng 7 (so cùng kỳ năm trước) xuống còn 2,9% trong tháng 8 nhờ giá nhiên liệu hạ nhiệt (giá xăng dầu giảm như Sputnik đã cập nhật).

Kinh tế Việt Nam tiếp tục phục hồi bất chấp lạm phát toàn cầu tăng cao, Chính phủ không vay nợ nhiều

Theo WB, tiếp theo xu hướng giảm trên thị trường toàn cầu, giá xăng dầu, là yếu tố quan trọng trong nhóm giá vận tải, giảm lần lượt 14,5% và 12,9%, so với tháng trước, làm giảm chi phí cho người tiêu dùng.

Chính phủ không vay nợ nhiều

Theo Ngân hàng Thế giới, ngân sách Nhà nước ghi nhận bội thu trong 8 tháng liên tiếp.

“Chính phủ không vay nợ nhiều trên thị trường trong nước, khi khối lượng phát hành trái phiếu Chính phủ và trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh chỉ đạt 27,4% kế hoạch trong 8 tháng đầu năm, chưa bằng một nửa so với khối lượng vay cùng kỳ năm trước”, WB khẳng định.

Tổng thu ngân sách tăng 25,4% (so cùng kỳ năm trước), còn tổng chi tăng 5,9 % (so cùng kỳ năm trước). Kho bạc Nhà nước phát hành được 1,1 tỷ USD trái phiếu Chính phủ có mệnh giá bằng đồng nội tệ trong tháng 8 và tất cả đều có kỳ hạn dài từ 10 năm trở lên. Cung tín dụng cho nền kinh tế Việt Nam cũng tăng 16,2% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái.

Kinh tế Việt Nam tiếp tục phục hồi bất chấp lạm phát toàn cầu tăng cao, Chính phủ không vay nợ nhiều

Trong báo cáo cập nhật tình hình kinh tế vĩ mô tháng 9, WB nhấn mạnh, quá trình phục hồi kinh tế tiếp tục diễn ra mặc dù các yếu tố bất định trong nền kinh tế gia tăng liên quan đến lạm phát toàn cầu tăng cao và tăng trưởng kinh tế yếu đi ở các quốc gia đối tác thương mại chính.

Cần thận trọng với rủi ro lạm phát

Trong báo cáo của mình, World Bank cho rằng Việt Nam cần thận trọng với rủi ro lạm phát liên quan đến giá lương thực thực phẩm và các mặt hàng cơ bản.

Đồng thời, mặc dù giá nhiên liệu gần đây đã hạ nhiệt, nhưng biến động giá nhiên liệu trên toàn cầu là điều khó lường.

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới, tác động vòng hai của giá nhiên liệu tăng gần đây đang thẩm thấu vào nền kinh tế khi nhu cầu trong nước tiếp tục được củng cố, ảnh hưởng đến tăng giá lương thực thực phẩm và hàng hóa cơ bản.

Lạm phát giá lương thực thực phẩm nhích nhẹ từ 3,0% trong tháng 7 (so cùng kỳ năm trước) lên 3,3% trong tháng 08 (so cùng kỳ năm trước) do giá thực phẩm và ăn uống bên ngoài gia tăng.

“Lạm phát CPI cơ bản, nghĩa là không bao gồm giá lương thực thực phẩm, nhiên liệu và các mặt hàng có giá do Nhà nước quản lý, tiếp tục tăng từ 2,6% trong tháng 7 lên 3,1% trong tháng 8 (so cùng kỳ năm trước)”, WB lưu ý.

WB cho biết, dù giá nhiên liệu gần đay của Việt Nam đã hạ nhiệt nhưng biến động giá nhiên liệu trên toàn cầu “là điều khó lường”. Do đó, khuyến khích sản xuất và sử dụng năng lượng thay thế để giảm phụ thuộc nền kinh tế vào nhiên liệu nhập khẩu và thúc đẩy tăng trưởng xanh.

Bên cạnh đó, WB nhấn mạnh, hệ thống trợ giúp xã hội của Việt Nam cần được củng cố, bao gồm cả hệ thống đăng ký, lựa chọn đối tượng và giải ngân, để tạo thuận lợi tiếp cận những người dân bị ảnh hưởng trong thời gian xảy ra các cú sốc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
8 Yêu thích
3 Bình luận 20 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại