menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Hảo

Kinh tế Việt Nam - Pháp có sự bổ trợ lẫn nhau, nhiều tiềm năng hợp tác

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, hợp tác đầu tư - thương mại Việt Nam - Pháp sẽ không ngừng phát triển, tiếp tục là trụ cột trong quan hệ song phương.

Thu hút 494,4 triệu USD vốn FDI từ Pháp

Trong khuôn khổ Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12, sáng 15/4, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội chủ trì tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Pháp.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền thông tin về một số nét nổi bật về tình hình kinh tế - xã hội của Hà Nội trong quý I/2023.

Theo đó, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 5,8% (gấp 1,7 lần cả nước); tổng vốn đầu tư phát triển tăng 8,6% so với 7,8% của cùng kỳ năm ngoái; vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn thành phố đạt 1,678 tỷ USD (tăng 283% so với cùng kỳ); có 7.500 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký hơn 73 nghìn tỷ đồng.

Kinh tế Việt Nam - Pháp có sự bổ trợ lẫn nhau, nhiều tiềm năng hợp tác
Phó Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu tại diễn đàn.

Khách du lịch đến Hà Nội (có lưu trú) đạt hơn 1 triệu lượt, tăng gấp 2,2 lần so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt 712 nghìn lượt, tăng 15 lần so với cùng kỳ.

Về hợp tác đầu tư của Pháp, lũy kế từ năm 1989 tới nay, Tp. Hà Nội đã thu hút 494,4 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài trực tiếp (FDI) từ Pháp.

Trong đó, năm 2022 thu hút khoảng 7,8 triệu USD vốn FDI và trong 3 tháng đầu năm 2023 thu hút thêm 0,92 triệu USD. Một số dự án lớn của Pháp đang hoạt động tại Hà Nội như: Dự án Cửa hàng bán lẻ của Công ty TNHH Louis Vuitton Việt Nam; dự án Schneider Electric IT Việt Nam; dự án Công ty TNHH L’OREAL Việt Nam; Trung tâm Mega Market; dự án Christian Dior Việt Nam…

Ông Quyền khẳng định, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Pháp là cơ hội để các bên có thể trao đổi ý tưởng, sáng kiến, giải pháp nhằm nâng cao sự hiểu biết lẫn nhau, hợp tác, đầu tư, góp phần thúc đẩy quan hệ “hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, lâu dài, tin cậy”; củng cố và tăng cường mối quan hệ sẵn có, đồng thời mở rộng các giao lưu, hợp tác giữa các đối tác mới của các địa phương Việt Nam và Pháp.

Nhiều dư địa thúc đẩy hợp tác

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng, dù thời gian qua phải đối mặt với nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19, song nhờ những chính sách đúng đắn, nền kinh tế Việt Nam vẫn đạt được những kết quả đáng khích lệ, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Năm 2022, Việt Nam đã triển khai chương trình phục hồi kinh tế với tổng giá trị tương đương 16 tỷ USD nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh, đồng thời hỗ trợ an sinh xã hội, tạo việc làm cho người lao động.

Nhờ đó, nền kinh tế không bị mất đà tăng trưởng. Việt Nam được đánh giá là một trong 20 nước thu hút lớn nhất đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI).

Bà Ngọc nhấn mạnh, Việt Nam và Pháp có mối quan hệ đối tác chiến lược hữu nghị truyền thống tốt đẹp. Về đầu tư, Pháp là một đối tác rất quan trọng của Việt Nam (đứng thứ 16/143 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam) với tổng vốn đăng ký đầu tư đạt trên 3,8 tỷ USD.

Về thương mại, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của Việt Nam và Pháp năm 2022 đạt 5,33 tỷ USD, trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Pháp đạt 3,7 tỷ USD.

Về hỗ trợ phát triển (ODA), Pháp là một trong những nước cung cấp ODA sớm nhất và dẫn đầu châu Âu về vốn cam kết, với mức vốn trung bình tăng đều. Mô hình hợp tác Pháp - Việt đang được triển khai rất thành công và hiệu quả.

Việt Nam là thành viên tích cực, có trách nhiệm của ASEAN, khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC). Pháp là thành viên chủ chốt của Liên minh châu Âu (EU). Việt Nam và Pháp đều là thành viên của Cộng đồng Pháp ngữ cũng như tham gia Hiệp định FTA Việt Nam - EU (EVFTA). Đây là những khuôn khổ pháp lý quan trọng để hai bên mở rộng hợp tác, đầu tư với các nền kinh tế tiềm năng thuộc APAC, EU.

Việt Nam là quốc gia đầu tiên cam kết và triển khai hiệu quả Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, đồng thời đang đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, phát triển bền vững về môi trường và công bằng xã hội.

Trong bối cảnh đó, tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Pháp trong thời gian tới là rất lớn. Hai nền kinh tế hai nước có tính chất bổ trợ lẫn nhau và còn nhiều tiềm năng cùng dư địa để thúc đẩy hợp tác.

Bà Ngọc khẳng định, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cam kết sẽ luôn chia sẻ, đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Pháp tiến hành đầu tư kinh doanh hiệu quả, bền vững, lâu dài tại Việt Nam;

Đồng thời, bày tỏ tin tưởng, hợp tác đầu tư - thương mại Việt Nam - Pháp sẽ không ngừng phát triển, tiếp tục là trụ cột quan trọng trong quan hệ song phương. Đồng thời, là động lực để đưa mối quan hệ giữa hai nước lên tầm cao mới vì sự thịnh vượng chung.

Kinh tế Việt Nam - Pháp có sự bổ trợ lẫn nhau, nhiều tiềm năng hợp tác
Các đại biểu tham dự diễn đàn.

Phát biểu tại diễn đàn, Đại sứ Pháp tại Việt Nam - ông Nicolas Warnery đề cập đến các hoạt động trao đổi cấp cao đã diễn ra giữa hai nước, trong đó có chuyến thăm của Chủ tịch Thượng viện Pháp, gặp gỡ Chủ tịch Quốc hội Việt Nam - khai mạc năm Việt Nam - Pháp 2023. Các hoạt động đã mở ra cơ hội để nhìn nhận, đánh giá quan hệ hai bên.

Có thể thấy, Việt Nam và Pháp có mối quan hệ lịch sử lâu đời, và hai bên có mong muốn quyết tâm đưa quan hệ hai nước đi vào chiều sâu về mọi lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế. Năm 2023, Pháp tiếp tục mong muốn thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực với Việt Nam.

Trong 3 ngày diễn ra Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12, hai bên đã có dịp gặp gỡ các địa phương Việt Nam và Pháp để cùng phối hợp tìm ra các cơ hội hợp tác về đô thị thông minh, di sản, du lịch trong tương lai.

Diễn dàn doanh nghiệp là điểm nhấn mạnh mẽ, đóng góp vào thế chân kiềng văn hóa - chính trị - kinh tế liên kết với nhau một cách chặt chẽ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại